205
/
55687
Thủ tướng khẳng định nhận định đúng về diễn biến kinh tế cuối năm
thu-tuong-khang-dinh-nhan-dinh-dung-ve-dien-bien-kinh-te-cuoi-nam
news

Thủ tướng khẳng định nhận định đúng về diễn biến kinh tế cuối năm

Thứ 6, 01/12/2017 | 14:37:57
477 lượt xem

Phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 hôm nay, 1/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, về những con số ước báo cáo Quốc hội, đến nay có thể khẳng định những nhận định đưa ra về khả năng hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu được giao của năm 2017 là đúng.

Thủ tướng chủ trì phiên họp tháng 11 của Chính phủ

Thủ tướng chủ trì phiên họp tháng 11 của Chính phủ

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tháng 11 vừa qua có nhiều sự kiện lớn của đất nước. Quốc hội họp kỳ họp thứ 4, có những nghị quyết quan trọng cho năm 2018 và một số nghị quyết khác về giám sát tối cao, thông qua 6 luật. Phục vụ kỳ họp Quốc hội, với tinh thần chủ động, các thành viên Chính phủ đã tham gia trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Quốc hội hoan nghênh, đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 với 13/13 chỉ tiêu đạt và vượt.

Đồng thời, Quốc hội cũng đưa ra một số vấn đề về bất cập, tồn tại mà cơ quan điều hành cần tiếp tục phấn đấu tốt hơn nữa, triển khai tốt hơn nữa các nghị quyết của Quốc hội.

Thủ tướng cũng nhắc lại sự kiện quan trọng trong tháng 11, các cơ quan đã chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, từ nội dung đến công tác lễ tân, hậu cần, an ninh…, được nhiều đại biểu từ các nền kinh tế đánh giá cao.

Vấn đề lớn nổi lên tháng 11 cần tập trung chỉ đạo, giải quyết là về tình thiên tai, bão lũ lớn và những hệ quả để lại.

“Cơn bão số 12 đã tàn phá nặng nề 9 tỉnh miền Trung, đặc biệt là Khánh Hòa, Phú Yên. Hôm qua, 30/11, Thủ tướng đã trực tiếp kiểm tra khắc phục hậu quả tại Khánh Hòa thì thấy mức độ thiệt hại rất lớn. Riêng Khánh Hòa có 45 người chết, mất tích. Hàng nghìn lồng bè nuôi trồng thủy sản, tàu thuyền bị hư hỏng, các cơ sở sản xuất công nghiệp, nhà xưởng bị thiệt hại, sập đổ. Những cơ sở hạ tầng xã hội như bệnh viện, trường học đến nay chưa có đủ vật liệu, nhân công để sửa chữa toàn bộ” - Thủ tướng nói.

Nhân dịp này, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo, không để người dân bị đói, không có chỗ ở; không để hỗ trợ đi sai địa chỉ, sai mục đích, tiếp nhận tài trợ, viện trợ, nhất là viện trợ nước ngoài cần kịp thời hơn.

Về tình hình kinh tế-xã hội, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận khi chỉ còn 1 tháng nữa kết thúc năm 2017 và chuẩn bị cho Nghị quyết 01 về các biện pháp chỉ đạo điều hành năm 2018, trong đó, tập trung góp ý về các mặt tồn tại, bất cập.

Điểm lại các kết quả đạt được trong tháng 11 và 11 tháng của năm 2017, người lãnh đạo đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: “Qua tháng 11, về những con số mà chúng ta ước báo cáo Quốc hội có thể khẳng định chúng ta đã nhận định đúng. Trong quá trình xây dựng báo cáo, các cơ quan chức năng đã xem xét con số một cách khách quan, chính xác, cụ thể”.

Thủ tướng: Không để có tình trạng lấy nghị quyết năm ngoái để làm năm nay.

Thủ tướng: "Không để có tình trạng lấy nghị quyết năm ngoái để làm năm nay".

Thủ tướng cũng nêu rõ những tồn tại, bất cập và yêu cầu các thành viên Chính phủ góp ý kiến một cách thẳng thắn nhất xung quanh những nội dung này. Đó là thiên tai gây thiệt hại lớn, đòi hỏi các cấp, các ngành tập trung khắc phục, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tiếp tục triển khai, chứ không phải qua bão là thôi.

Ngoài ra còn những vấn đề đã tồn tại lâu như việc giải ngân vốn đầu tư còn chậm, sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn, còn nhiều vấn đề xã hội bức xúc như bạo hành trẻ em, nhất là cấp mẫu giáo; lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp để lừa đảo; đầu tư tiền ảo, vấn đề hàng giả, hàng nhái; vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; hóa chất nhỏ lẻ độc hại…

“Chúng ta chỉ còn đúng 1 tháng nữa là kết thúc năm 2017, khối lượng công việc còn rất lớn nên không được chủ quan”, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo để hoàn thành toàn diện mục tiêu đề ra.

Thủ tướng đề nghị phân tích, lý giải rõ mặt tồn tại để có biện pháp khắc phục tốt hơn, nhất là chuẩn bị cho năm 2018, đồng thời lưu ý các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đối với từng ngành, từng lĩnh vực để đưa vào Nghị quyết 01 về điều hành kinh tế-xã hội năm 2018, “không để có tình trạng lấy nghị quyết năm ngoái để làm năm nay". Các bộ, ngành liên quan xem xét, chốt lại các vấn đề quan trọng trong điều hành để thể hiện quyết tâm trong việc thực hiện kế hoạch, nhất là thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ mà Trung ương, Quốc hội đề ra.

Dự thảo Nghị quyết 01 sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Chính phủ mở rộng với các địa phương vào cuối tháng này. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến tại Hội nghị, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục hoàn thiện, trình Thủ tướng ký ban hành và triển khai ngay từ những ngày đầu năm 2018.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 0,13%, bình quân tăng 3,61%; lạm phát cơ bản tăng 1,42%.
Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng cao, 11 tháng tăng 9,3% (cùng kỳ 2016 tăng 7,4%). Khu vực dịch vụ phục hồi mạnh với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 10,7%. Khách quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng qua đạt 11,65 triệu lượt, tăng 27,8%.
Vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh, theo đó, vốn đăng ký 19,8 tỷ USD, tăng 52%; tổng vốn đăng ký mới, bổ sung và mua cổ phần đạt 33,1 tỷ USD, tăng 53,4%. Xuất khẩu đạt hơn 193 tỷ USD, xuất siêu 2,8 tỷ USD.


Theo P.T/Dân trí 

  • Từ khóa

Ban Bí thư chỉ định một Vụ trưởng tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh

Ông Trần Huy Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Ban Bí thư chỉ định tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ...
15:17 - 29/03/2024
38 lượt xem

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
14:47 - 29/03/2024
48 lượt xem

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của...
08:43 - 29/03/2024
190 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
512 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
594 lượt xem