205
/
55659
Thủ tướng: “Từ nay đến Tết không để người dân bị thiếu đói do bão số 12”
thu-tuong-tu-nay-den-tet-khong-de-nguoi-dan-bi-thieu-doi-do-bao-so-12
news

Thủ tướng: “Từ nay đến Tết không để người dân bị thiếu đói do bão số 12”

Thứ 6, 01/12/2017 | 07:18:30
544 lượt xem

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu 2 tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa từ nay đến Tết Nguyên đán không được để người dân thiếu đói, cần sớm hỗ trợ người dân khắc phục nhà cửa sau bão số 12.

Chiều 30/11, tại TP Nha Trang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên liên quan đến công tác khắc phục hậu quả bão lũ trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Lê Đức Vinh cho biết, bão số 12 đổ bộ vào tỉnh Khánh Hòa có sức gió mạnh nhất cấp 12, giật cấp 15, với lượng mưa trên địa bàn từ 150-200mm, đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Đến nay, toàn tỉnh có 44 người chết, 1 người mất tích, 229 người bị thương.

Bão số 12 cũng khiến hơn 2.800 căn nhà bị phá hủy, hơn 115.500 căn nhà bị hư hại; hơn 300 trường học và 45 cơ sở y tế bị hư hỏng; hơn 1.600 tàu thuyền bị chìm và hư hỏng nặng; hơn 35.700 lồng bè và hơn 1.700 ha ao, đầm nuôi trồng thủy hải sản bị thiệt hại hoàn toàn. Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, ước tính tổng thiệt hại do bão số 12 hơn 14.700 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác làm việc với Khánh Hòa - Phú Yên liên quan đến công tác khắc phục hậu quả bão lũ, chiều 30/11

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác làm việc với Khánh Hòa - Phú Yên liên quan đến công tác khắc phục hậu quả bão lũ, chiều 30/11

Theo Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa, ngay sau khi cơn bão kết thúc, tỉnh đã khẩn trương thăm hỏi, hỗ trợ đối với các gia đình có người chết, người bị thương, các trường hợp có nhà bị sập, hư hỏng; không để xảy ra tình trạng người dân thiếu đói, thiếu nước; hỗ trợ gạo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại do bão số 12 là 15kg/khẩu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá bão số 12 đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản cho các tỉnh miền Trung, đặc biệt là 2 tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên. Trong điều kiện biến đổi thời tiết khí hậu, nước biển dâng nên không có một khu vực nào an toàn tuyệt đối, bão có thể vào bất cứ vùng nào. Do đó, Thủ tướng đề nghị chính quyền địa phương cần phải tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, hướng dẫn nhân dân kỹ năng phòng, chống thiên tai, bão lụt.

Thủ tướng gửi lời chia sẻ, lời thăm hỏi ân cần đến chính quyền, nhân dân các tỉnh miền Trung, nhất là 2 tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên, đặc biệt là các gia đình có người chết, mất tích, bị thương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền 2 tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên, các lực lượng quân đội, công an, cùng các bộ ban ngành liên quan trong công tác phòng, chống bão số 12 và công tác khắc phục hậu quả sau bão.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh, đến nay công tác khắc phục bão số 12 mới đạt được những kết quả bước đầu. Do đó, yêu cầu coi việc tiếp tục khắc phục hậu quả bão số 12 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần phải tập trung xử lý, đảm bảo ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.

Thủ tướng đề nghị Tỉnh ủy, UBND 2 tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong chỉ đạo phòng, chống bão lũ trong thời gian tới, không được chủ quan, phải có thái độ kiên quyết, tăng cường kiểm tra, quyết liệt hơn nữa trong việc di dời, thậm chí có biện pháp cưỡng chế người dân ở vùng xung yếu đến nơi an toàn.

“Nhiều cấp, nhiều ngành, đặc biệt là người dân nghĩ rằng lâu quá rồi không có bão nên chủ quan”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Lồng bè nuôi trồng hải sản ở vùng tâm bão huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) tan hoang sau bão số 12

Lồng bè nuôi trồng hải sản ở vùng tâm bão huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) tan hoang sau bão số 12

Thủ tướng lưu ý, lực lượng quân đội, trực tiếp là Quân khu V cần tiếp tục đưa quân vào giúp đỡ 2 tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên khắc phục hậu quả bão số 12 nếu có nhu cầu từ các địa phương.

“Tôi đề nghị, từ nay đến Tết không được để người dân thiếu đói”, Thủ tướng nói và lưu ý các địa phương cần sớm hỗ trợ người dân khắc phục nhà cửa bị hư hỏng sau bão; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người dân, đặc biệt không để người dân cô đơn, nhất là các gia đình có người chết, mất tích, bị thương. Thủ tướng đồng ý hỗ trợ cho Khánh Hòa, Phú Yên, mỗi tỉnh 1.000 tấn gạo để phân bổ cho người dân vùng bão số 12.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng ý hỗ trợ kinh phí 1.000 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại bão lụt cho các địa phương, trong đó Khánh Hòa 260 tỷ đồng, Phú Yên 170 tỷ đồng.

Theo Viết Hảo/Dân trí 

  • Từ khóa

Thủ tướng: "Giá điện cạnh tranh nhưng phải có sự điều tiết của Nhà nước"

Về giá điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý triển khai theo lộ trình phù hợp, không điều hành "giật cục". Tinh thần được ông nhấn mạnh là giá điện cạnh...
16:17 - 20/04/2024
91 lượt xem

'Giữ lửa, truyền lửa' phát huy văn hóa dân tộc

Chiều 19.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày văn hóa các dân tộc...
08:21 - 20/04/2024
285 lượt xem

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
656 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
994 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
847 lượt xem