205
/
176542
Quốc hội 'chốt' đầu tư dự án đường sắt hơn 8 tỉ USD kết nối với Trung Quốc
quoc-hoi-chot-dau-tu-du-an-duong-sat-hon-8-ti-usd-ket-noi-voi-trung-quoc
news

Quốc hội 'chốt' đầu tư dự án đường sắt hơn 8 tỉ USD kết nối với Trung Quốc

Thứ 4, 19/02/2025 | 09:25:26
2,110 lượt xem

Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trị giá hơn 8 tỉ USD.

Quốc hội chốt đầu tư dự án đường sắt hơn 8 tỉ USD - Ảnh 1.

Các đại biểu tham gia phiên họp sáng 19-2 - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 19-2, với 455/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, 3 đại biểu không tán thành, 1 đại biểu không biểu quyết, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030

Theo nghị quyết được thông qua, dự án có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng).

Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9km; đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Quy mô đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa.

Tốc độ thiết kế 160km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng.

Tốc độ thiết kế 120km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, tốc độ thiết kế 80km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.

Hình thức đầu tư đầu tư công. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632ha, gồm đất trồng lúa khoảng 716ha (trong đó đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 709ha), đất lâm nghiệp khoảng 878ha, các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 1.038ha.

Sơ bộ số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 203.231 tỉ đồng (hơn 8 tỉ USD).

Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.

Tiến độ thực hiện theo nghị quyết là lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.

Không quy định miễn trừ, giảm nhẹ trách nhiệm

Trước đó, trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng cho biết nhiều ý kiến không tán thành với quy định tại dự thảo nghị quyết về việc miễn, giảm nhẹ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi xảy ra tác động tiêu cực, lợi ích nhóm, và lãng phí.

Do sẽ phá vỡ các nguyên tắc, quy định của pháp luật và không thống nhất, công bằng đối với các cán bộ, công chức thực hiện các dự án tương tự. Có ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ, tuy nhiên cần quy định cụ thể các trường hợp áp dụng.

Ông Tùng nêu rõ Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội.

Đối với trường hợp cần có quy định này để bảo vệ cán bộ, công chức dám nghĩ, dám làm, đề nghị Chính phủ nghiên cứu kỹ lưỡng để có quy định mang tính phổ quát chung và báo cáo cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Do đó xin không quy định nội dung này tại dự thảo nghị quyết.

Về sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn, ông Tùng nêu có ý kiến đề nghị làm rõ suất đầu tư dự án và so sánh với tuyến đường sắt Viêng Chăn - Boten.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ theo báo cáo Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư được tính toán theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Suất đầu tư công bố hiện nay của các nước được tính cho phần xây dựng và thiết bị, không tính chi phí thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chi phí có tính chất đặc thù khác (chi phí cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, chi phí cải tạo khổ 1.000mm khu vực ga Lào Cai, chi phí đường 1.000mm đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội).

So sánh với suất đầu tư tuyến đường sắt Viêng Chăn - Boten dài 418km có chi phí đầu tư 5,96 tỉ USD, suất đầu tư quy đổi 16,77 triệu USD/km.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với suất đầu tư khoảng 15,96 triệu USD/km, tương đồng với suất đầu tư một số dự án tham khảo trong khu vực.

Bên cạnh đó việc so sánh suất đầu tư giữa các dự án chỉ mang tính tham khảo do phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời điểm triển khai, công nghệ, điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ áp dụng, khả năng nội địa hóa.

Theo Thành Chung/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/quoc-hoi-chot-dau-tu-du-an-duong-sat-hon-8-ti-usd-ket-noi-voi-trung-quoc-20250219085333605.htm

  • Từ khóa

Tổng Bí thư Tô Lâm: Đề nghị doanh nghiệp Mỹ đầu tư năng lượng sạch

Chiều 14-3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Nate Franklin, nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy (PE), Mỹ.
20:55 - 14/03/2025
491 lượt xem

Việt Nam chủ động phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên mới

Sáng 14/3, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - NIC (Hoà Lạc, Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn chính sách “Việt Nam chủ động phát triển...
14:37 - 14/03/2025
634 lượt xem

Đề xuất mức chi Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

Theo dự thảo, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông sẽ chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng đối với 1 người chết, không quá 5 triệu đồng đối với 1...
11:17 - 14/03/2025
719 lượt xem

Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu, đồng thời mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác...
10:28 - 14/03/2025
750 lượt xem

Hôm nay Bộ Chính trị họp chủ trương bỏ cấp huyện, dự kiến nhập còn 2.000 xã

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, hiện cả nước có 10.035 đơn vị hành chính cấp xã, sẽ tổ chức lại quy mô chỉ còn khoảng 2.000 xã - "gần như là...
08:55 - 14/03/2025
2,114 lượt xem