205
/
148451
Tính ứng dụng của nhiều đề tài khoa học còn thấp
tinh-ung-dung-cua-nhieu-de-tai-khoa-hoc-con-thap
news

Tính ứng dụng của nhiều đề tài khoa học còn thấp

Thứ 4, 07/06/2023 | 15:32:00
2,017 lượt xem

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 7/6, đại biểu Quốc hội cho rằng, tính ứng dụng của nhiều đề tài khoa học còn thấp.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trả lời chất vấn tại phiên làm việc sáng 7/6. 

Khoa học công nghệ là ngành đặc thù, rủi ro

Đặt câu hỏi chất vấn với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đầu tư cho các chương trình khoa học công nghệ.

Tuy nhiên, thực tế tính ứng dụng của nhiều đề tài khoa học còn thấp. Đại biểu đề nghị, Bộ trưởng làm rõ trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết: khoa học công nghệ là ngành đặc thù, rủi ro. Do vậy, rất khó để đánh giá thành công của các đề tài nghiên cứu.

Các đề tài nghiên cứu nhưng sẽ có giá trị trong nhiều năm sau này. Có những đề tài phải mất nhiều thời gian mới có thể ứng dụng vào thực tế và đánh giá mức độ thành công. Do vậy không thể thống kê một cách đầy đủ và rất khó để thống kê hoàn chỉnh.

Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam. 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết sẽ cung cấp số liệu một cách đầy đủ trong thời gian tới. “Tuy nhiên, công tác thống kê này là khó”- Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nói.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đặt câu hỏi, Nhà nước có giải pháp, chính sách gì để tổ chức khoa học công nghệ, nâng cao năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới. Qua đó, đảm bảo vai trò đi đầu, đủ khả năng hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước về nghiên cứu phát triển và đổi mới công nghệ, dẫn dắt nền sản xuất trong nước?

Khuyến nghị xây dựng nghị định riêng

Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, Nghị định 60 quy định về tự chủ, tài chính cho các tổ chức, đơn vị sự nghiệp, nhà nước. Đây là nghị định tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp có điều kiện phát huy tự chủ của mình để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, các đơn vị sự nghiệp ở nước ta có rất nhiều loại hình, mỗi hệ thống lại có tính chất khác nhau. Nghị định 60 không điều chỉnh những đặc thù của lĩnh vực khoa học và công nghệ, điển hình như: nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu phát triển... dẫn tới khi triển khai có nhiều vướng mắc.

Về hướng giải quyết, Bộ Khoa học và Công nghệ đã khuyến nghị xây dựng nghị định riêng cho các tổ chức khoa học và công nghệ công lập theo hướng toàn diện hơn, tự chủ về tổ chức, bộ máy, nhiệm vụ, về tài chính và quản lý.

Toàn cảnh phiên làm việc sáng 7/6. 

Phát biểu trước khi bắt đầu chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có cơ hội giải trình bằng báo cáo đối với các đoàn giám sát tối cao của Quốc hội và Ủy ban của Quốc hội về các nội dung liên quan đến lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Để phục vụ hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, trên cơ sở nhóm vấn đề chất vấn của Quốc hội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chuẩn bị báo cáo gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Nội dung báo cáo đã khái quát các kết quả đạt được, các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới đối với từng nhóm vấn đề mà Quốc hội yêu cầu.

Sáng 7/6, tiếp tục kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sau phiên đăng đàn của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt bắt đầu "ngồi ghế nóng".

Nội dung chất vấn là chiến lược phát triển khoa học và công nghệ quốc gia; giải pháp đẩy mạnh ứng dụng và triển khai những thành tựu, sản phẩm khoa học, công nghệ tiên tiến vào cuộc sống.

Việc ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Việc bố trí, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước chi cho nghiên cứu khoa học thời gian qua, việc quản lý, sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia.

Hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học ra thị trường của các đơn vị nghiên cứu, viện, trường, đơn vị sự nghiệp công lập. Cơ chế, chính sách khuyến khích tư nhân đầu tư nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ. Việc thực hiện chính sách, pháp luật về Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp... cũng là những nội dung được Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trả lời chất vấn.

Ngoài Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Theo Hải Minh/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/tinh-ung-dung-cua-nhieu-de-tai-khoa-hoc-con-thap-post642042.html

  • Từ khóa

'Giữ lửa, truyền lửa' phát huy văn hóa dân tộc

Chiều 19.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày văn hóa các dân tộc...
08:21 - 20/04/2024
138 lượt xem

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
505 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
821 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
694 lượt xem

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ...
07:31 - 19/04/2024
742 lượt xem