205
/
148319
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam
chu-tich-nuoc-vo-van-thuong-tiep-dai-su-my-tai-viet-nam
news

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Thứ 2, 05/06/2023 | 16:51:00
2,160 lượt xem

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao hoạt động của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper, đồng thời đưa ra các đề nghị phát triển quan hệ hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper - Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, sáng 5-6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao đại sứ Mỹ thời gian qua đã tích cực có các cuộc làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam, trong đó có đi thăm nhiều địa phương nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Mỹ cam kết tiếp tục khắc phục hậu quả chiến tranh

Đại sứ Knapper vui mừng vì hai nước đã đạt được nhiều thành tựu sau 28 năm bình thường hóa quan hệ, 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện. Ông cho rằng kết quả này có được là nhờ nỗ lực lớn của cả hai nước.

Cũng theo ông Knapper, Tổng thống Mỹ Joe Biden vui mừng về kết quả điện đàm cấp cao với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 3 vừa qua.

Ông chia sẻ trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức, việc hai nước tăng cường hợp tác có ý nghĩa quan trọng vì hòa bình, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Đại sứ Knapper khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh. Trong đó bao gồm giải quyết vấn đề ảnh hưởng do chất độc da cam/dioxin để lại, rà phá bom mìn và tìm kiếm người mất tích sau chiến tranh.

Đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ Knapper, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển quan hệ hợp tác với Mỹ, luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu.

Về cuộc điện đàm cấp cao giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch nước nêu rõ cuộc điện đàm đã đưa ra nhiều thông điệp, định hướng quan trọng cho việc phát triển quan hệ Việt Nam - Mỹ trong dài hạn. Hai nhà lãnh đạo đã giao cho các cơ quan hữu quan hai nước xúc tiến quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Chủ tịch nước cũng tán thành với nhận định của Đại sứ Knapper, rằng với sự nỗ lực của cả hai bên, quan hệ hai nước đang ở giai đoạn phát triển hết sức tốt đẹp.

Người đứng đầu Nhà nước đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, đáp ứng mong đợi của nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - Ảnh 2.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ Mỹ Marc Knapper trong việc thúc đẩy quan hệ song phương cũng như những tình cảm dành cho đất nước, con người Việt Nam - Ảnh: TTXVN

Hợp tác Việt - Mỹ vì hòa bình khu vực và thế giới

Để tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Mỹ trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp.

Đồng thời xúc tiến nhiều hơn nữa các chương trình, dự án hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước, vừa đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Về hợp tác kinh tế và thương mại, Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Mỹ đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị hai bên khai thác tốt hơn nữa dư địa hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, nhất là các chương trình giáo dục của Mỹ đang triển khai rất thành công tại Việt Nam như Đại học Fulbright.

Chủ tịch nước cũng đề nghị hai bên mở rộng hơn nữa hợp tác quốc phòng, an ninh. Trong đó đặc biệt là việc khắc phục hậu quả chiến tranh, các chương trình nhân đạo, nhất là xử lý ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin tại Việt Nam.

Theo ông, những hợp tác này sẽ góp phần quan trọng vào quá trình hàn gắn và xây dựng lòng tin giữa hai nước, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực quan trọng khác.

Ông Marc Knapper là đại sứ Mỹ thứ 8 tại Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995. Ông đến Việt Nam nhận nhiệm vụ tháng 1-2022 và trình quốc thư 1 tháng sau đó.

Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện vào tháng 7-2013, trong chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Trong phiên điều trần tháng 7-2021 trước Thượng viện Mỹ, ông Knapper cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa để đưa quan hệ Việt - Mỹ lên tầm cao mới.

Theo Duy Linh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/chu-tich-nuoc-vo-van-thuong-tiep-dai-su-my-tai-viet-nam-20230605152139521.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VneID

Để thúc đẩy chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID, tập trung thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp...
14:25 - 24/04/2024
22 lượt xem

Thủ tướng thúc chuyển đổi số trong thu, chi dịch vụ kinh doanh ăn uống

Quán triệt nhiệm vụ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước, Thủ tướng lưu ý đẩy mạnh chuyển đổi số trong thu, chi dịch vụ kinh...
11:00 - 24/04/2024
98 lượt xem

Thúc đẩy xử lý vấn đề Biển Đông và Myanmar

Tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chiều 23.4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh VN dành nhiều tâm huyết cho sáng kiến này với mong muốn Diễn đàn...
07:35 - 24/04/2024
186 lượt xem

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
545 lượt xem

Thủ tướng: 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực...
16:15 - 23/04/2024
575 lượt xem