205
/
144396
"Không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai phạm của cấp trên"
khong-tho-o-ne-tranh-hoac-che-giau-cac-hanh-vi-sai-pham-cua-cap-tren
news

"Không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai phạm của cấp trên"

Thứ 7, 18/03/2023 | 10:16:55
2,088 lượt xem

Cán bộ, công chức, viên chức không được thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai phạm của cấp trên; chủ động đề xuất, kiến nghị, đóng góp ý kiến với cấp trên về biện pháp quản lý, điều hành.

Dự thảo Nghị định của Chính phủ ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo vừa được công bố lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.

"Cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm của mình theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Tiếp công dân, các văn bản pháp luật khác có liên quan và quy định của ngành", dự thảo nêu rõ quy tắc đạo đức chung.

Không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai phạm của cấp trên - 1

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (Ảnh: QH).

Không che giấu sai phạm của cấp trên; không chỉ đạo cấp dưới làm việc không đúng

Theo dự thảo, khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức (gọi tắt là cán bộ) phải hành xử nghiêm túc, đúng mực, lịch thiệp, không được có lời nói, cử chỉ, hành động, trang phục phản cảm.

Cán bộ không được thu thập, sử dụng, phát tán thông tin của tổ chức, cá nhân trái quy định của pháp luật; không được tiết lộ thông tin liên quan đến bí mật nhà nước dưới mọi hình thức.

Khi giao tiếp, ứng xử với tổ chức và công dân, cán bộ phải có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, đúng mực. Ngôn ngữ giao tiếp rõ ràng, mạch lạc, văn minh, không chửi thề, không nói tiếng lóng, quát, dọa nạt. Không có hành vi, lời nói hạch sách, nhũng nhiễu, gây căng thẳng, bức xúc, gợi ý nhằm trục lợi cá nhân.

"Chỉ được tiếp công dân và tổ chức tại cơ quan, không hẹn gặp, không tiếp công dân và tổ chức bên ngoài cơ quan, ngoài giờ làm việc, tại nhà riêng", dự thảo nêu rõ.

Trong giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp, cán bộ phải có tinh thần phối hợp, tương trợ với đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ; tôn trọng, giữ gìn uy tín, danh dự cho đồng nghiệp; không bè phái, cục bộ, có lời nói, hành động gây mất đoàn kết nội bộ, vu khống, nói không đúng sự thật, hạ uy tín, trả thù cá nhân trong cơ quan.

Chân thành, thẳng thắn phê bình, góp ý với đồng nghiệp trên tinh thần xây dựng, khách quan trong các cuộc họp, đánh giá. Tôn trọng tính cách, đời sống riêng tư; có thái độ tích cực đối với sự phát triển, tiến bộ của đồng nghiệp.

Về giao tiếp, ứng xử với cấp trên, dự thảo nêu rõ: Khi có căn cứ cho rằng quyết định của cấp trên trái pháp luật phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định. Trung thực trong báo cáo công việc và cung cấp thông tin với cấp trên; chủ động, sáng tạo khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

"Không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai phạm của cấp trên; chủ động đề xuất, kiến nghị, đóng góp ý kiến với cấp trên về biện pháp quản lý, điều hành. Tôn trọng lãnh đạo; cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cấp trên", dự thảo nêu.

Trong giao tiếp, ứng xử với cấp dưới, Bộ Nội vụ đề xuất cán bộ phải tôn trọng, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những đề nghị chính đáng của cấp dưới; không quan liêu, hách dịch, coi thường cấp dưới.

Cấp trên phải phân công nhiệm vụ cho cấp dưới rõ ràng, đúng người, đúng việc; không được chuyên quyền, độc đoán. Không chỉ đạo cấp dưới làm việc không đúng với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cán bộ, công chức, viên chức và của cơ quan, đơn vị.

Không tổ chức sinh nhật, mừng thọ, tân gia xa hoa, lãng phí

Về ứng xử trong gia đình, dự thảo yêu cầu cán bộ phải vận động, giáo dục người thân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương nơi cư trú. Nêu gương trong sinh hoạt, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; xây dựng lối sống lành mạnh, hòa thuận, tiến bộ, hạnh phúc, không có hành vi bạo lực gia đình.

Đặc biệt, cán bộ không được tổ chức tiệc cưới, ăn hỏi, đám ma, mừng thọ, sinh nhật, tân gia và các công việc khác xa hoa, lãng phí hoặc để vụ lợi. Tham gia sinh hoạt và chấp hành đầy đủ nghĩa vụ ở nơi cư trú, chịu sự giám sát của tổ chức đảng và nhân dân; gần gũi, giúp đỡ mọi người xung quanh.

Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của cơ quan, tổ chức, công dân nơi cư trú; không tham gia, xúi giục, kích động, bao che các hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức tại nơi cư trú.

Ở nơi công cộng, không được có lời nói, cử chỉ, hành động gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến hình ảnh cán bộ, công chức, viên chức. Cán bộ phải kịp thời thông báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết các thông tin về hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời không được lợi dụng chức danh của mình để vụ lợi khi tham gia các hoạt động xã hội; không được tiếp tay hoặc bao che cho hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức.

Dự thảo nêu rõ, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm các nội dung của nghị định này, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, cấp có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, xử lý kỷ luật và xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Theo Thế Kha/Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/khong-tho-o-ne-tranh-hoac-che-giau-cac-hanh-vi-sai-pham-cua-cap-tren-20230318094254346.htm

  • Từ khóa

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
43 lượt xem

Thủ tướng: 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực...
16:15 - 23/04/2024
59 lượt xem

Hà Nội bắn pháo hoa 6 điểm kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô

Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô 10/10 năm nay, Hà Nội tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa với 7 trận địa tầm cao kết hợp tầm thấp.
16:38 - 23/04/2024
44 lượt xem

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ: Trạm dừng nghỉ cao tốc hợp lý giúp lái xe phục hồi thể chất, tinh thần

Chủ tịch Quốc hội đã nhấn mạnh tính đồng bộ trong đầu tư và lưu ý việc đầu tư hạ tầng, trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc
14:38 - 23/04/2024
109 lượt xem

Cựu chiến binh, thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ gặp mặt ở thủ đô Hà Nội

Gặp mặt các cựu chiến binh, thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhắn nhủ thế hệ trẻ phải hiểu...
14:31 - 23/04/2024
102 lượt xem