205
/
144009
Dốc toàn lực hỗ trợ đăng kiểm
doc-toan-luc-ho-tro-dang-kiem
news

Dốc toàn lực hỗ trợ đăng kiểm

Chủ nhật, 12/03/2023 | 08:49:00
2,285 lượt xem

Huy động lực lượng đăng kiểm toàn quốc, kể cả đã nghỉ hưu nhưng còn sức khỏe, chuyên môn để chi viện cho các trung tâm đăng kiểm

Sáng 11-3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Chiến Thắng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, giữ chức Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Giao nhiệm vụ cho tân cục trưởng, Bộ trưởng GTVT yêu cầu đơn vị sớm triển khai các giải pháp trước mắt và lâu dài để khắc phục tình trạng ùn tắc đăng kiểm, bảo đảm phục vụ hoạt động kiểm định xe cho người dân thuận lợi, nhanh chóng.

Tăng ca, làm cả thứ bảy, chủ nhật

Trước mắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo thực hiện loạt giải pháp đồng bộ để khôi phục hoạt động đăng kiểm cả nước.

Theo đó, huy động tối đa lực lượng đăng kiểm toàn quốc, lực lượng bị khởi tố nhưng được tại ngoại, đã nghỉ hưu nhưng còn sức khỏe, bảo đảm trình độ chuyên môn để chi viện cho các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) ở Hà Nội và TP HCM. Mặt khác, khẩn trương tuyển dụng để bù đắp lực lượng thiếu hụt. Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát, bổ sung kịp thời máy móc, phương tiện, nhân lực để khôi phục hoạt động của các TTĐK; tiếp tục thực hiện tăng ca, tăng kíp, làm cả ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật; ứng dụng công nghệ thông tin để người dân đăng ký đặt lịch hẹn đăng kiểm từ xa để ùn ứ.

Dốc toàn lực hỗ trợ đăng kiểm - Ảnh 1.

Lực lượng CSGT chi viện cho các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP HCM Ảnh: CỤC CSGT CUNG CẤP

Cục Đăng kiểm Việt Nam tham mưu Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 16, lưu ý về nội dung miễn kiểm định lần đầu đối với ôtô mới sử dụng; cân nhắc rà soát ý kiến của các chuyên gia về chu kỳ đăng kiểm xe. Đặc biệt, tập trung sửa đổi, bổ sung Nghị định 139/2018/NĐ-CP (Nghị định 139) quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới khi Chính phủ cho phép sửa đổi theo quy trình rút gọn. Trong đó, lưu ý cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng và các trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được phép kiểm định ôtô.

Đồng thời, tăng cường phân cấp, phân quyền công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các địa phương gắn với thanh tra, kiểm tra giám sát, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm.

Cần cơ chế, chính sách đặc thù

Xét đề nghị của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký công văn về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139 theo trình tự, thủ tục rút gọn, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bộ GTVT xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để chỉ đạo định hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Nghị định 139, trình Chính phủ ngày 11-3. Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kiểm định. Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139 theo trình tự, thủ tục rút gọn để cập nhật, bổ sung các quy định phù hợp với tình hình hiện nay và xu thế phát triển.

Trước mắt, trong thời gian xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định ôtô. Cụ thể, mỗi đơn vị đăng kiểm bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra; giảm thời gian thực tập đối với các học viên đã có kinh nghiệm thực tế và đáp ứng được đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định; không giới hạn công suất dây chuyền kiểm định để phát huy hết năng lực của đơn vị đăng kiểm; cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động (thời hạn 1 tháng hoặc 3 tháng) được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực.

Ngoài ra, Bộ GTVT kiến nghị cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia kiểm định tại các TTĐK; các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô được phép hoạt động kiểm định ôtô. Cùng với đó, cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải. 

Theo Cục Đăng kiểm, TP HCM hiện còn 10/19 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm với 22/48 dây chuyền hoạt động đáp ứng khoảng 49% trên tổng số 44.358 ôtô cần kiểm định trong tháng 3.

Ý.Linh


Tăng cường 50 CSGT hỗ trợ tại Hà Nội và TP HCM

Sáng cùng ngày, tại tỉnh Hà Nam, Cục CSGT, Bộ Công an đã mở lớp tập huấn công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cho 167 cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm bị quá tải. Ngay sau đó, Cục CSGT đã phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 50 cán bộ chiến sĩ kiểm định xe cơ giới của Cục CSGT cho Cục Đăng kiểm Việt Nam để triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc lực lượng CSGT tăng cường hỗ trợ công tác đăng kiểm (30 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ tại Hà Nội và TP HCM là 20). Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT, cho biết lực lượng này sẽ phối hợp với ngành giao thông giải quyết những vướng mắc trong hoạt động kiểm định.

V.Duẩn


Theo Văn Duẩn - Nguyễn Hưởng - Thế Dũng/ NLĐ

  • Từ khóa

'Giữ lửa, truyền lửa' phát huy văn hóa dân tộc

Chiều 19.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày văn hóa các dân tộc...
08:21 - 20/04/2024
144 lượt xem

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
512 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
830 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
705 lượt xem

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ...
07:31 - 19/04/2024
751 lượt xem