205
/
143402
Bộ Y tế: Giám sát chặt người nhập cảnh, ngăn cúm gia cầm lây sang người
bo-y-te-giam-sat-chat-nguoi-nhap-canh-ngan-cum-gia-cam-lay-sang-nguoi
news

Bộ Y tế: Giám sát chặt người nhập cảnh, ngăn cúm gia cầm lây sang người

Thứ 4, 01/03/2023 | 14:08:00
2,056 lượt xem

Bộ Y tế vừa có công điện gửi 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người. Theo Bộ Y tế, nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người là rất lớn, yêu cầu giám sát chặt người nhập cảnh.

Bộ Y tế nêu rõ thời gian qua Campuchia ghi nhận hai trường hợp nhiễm cúm A (H5N1) tại tỉnh Prey Veng, trong đó có một trường hợp đã tử vong. Đây là những ca bệnh cúm A (H5N1) - cúm gia cầm - trên người mới nhất tại Campuchia kể từ năm 2014.

Trong điều kiện giao lưu thương mại ngày càng rộng mở giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, nguy cơ cúm gia cầm có thể xâm nhập vào nước ta và lây nhiễm sang người là rất lớn, đặc biệt là các tỉnh có đường biên giới với các quốc gia đang có dịch.

Trong khi đó, tại Việt Nam thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho vi rút cúm gia cầm phát triển. Đồng thời, các lễ hội sau Tết Nguyên đán vẫn tiếp tục được tổ chức. Do đó, hoạt động vận chuyển và buôn bán gia cầm có thể gia tăng, nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người luôn tiềm ẩn.

Để chủ động ngăn chặn bệnh cúm gia cầm xâm nhập vào Việt Nam và lây nhiễm sang người, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành chỉ đạo giám sát chặt chẽ người nhập cảnh phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, nhất là người giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm sống và người có tiền sử đến từ khu vực đang có dịch (gồm dịch trên gia cầm và ở người) để kịp thời lấy mẫu xét nghiệm gửi về các viện vệ sinh dịch tễ/Pasteur xét nghiệm chẩn đoán xác định; quản lý ca bệnh và xử lý không để vi rút lây lan ra cộng đồng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do vi rút và hội chứng cúm để phát hiện kịp thời ca bệnh cúm A (H5N1).

Các bệnh viện phải sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị và thông báo kịp thời cho trung tâm kiểm soát bệnh tật để có biện pháp phòng, chống dịch; xử lý ổ dịch; tăng cường phối hợp liên ngành trong việc giám sát phát hiện dịch cúm trên gia cầm, đặc biệt tại các cửa khẩu và các chợ gia cầm sống.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ, chế biến gia cầm và các sản phẩm của gia cầm, không ăn tiết canh và không sử dụng gia cầm ốm, chết.

Trước đó, cuối năm 2022, Việt Nam cũng ghi nhận ca nhiễm cúm A (H5N1) trên người (tại tỉnh Phú Thọ) đầu tiên kể từ năm 2014 đến nay.

Theo Dương Liễu/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/bo-y-te-giam-sat-chat-nguoi-nhap-canh-ngan-cum-gia-cam-lay-sang-nguoi-20230301105542254.htm

  • Từ khóa

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
549 lượt xem

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 20/5, bế mạc vào sáng 27/6. Các đại biểu họp tập trung tại Nhà Quốc hội và kỳ họp tiến hành theo 2 đợt:...
18:41 - 17/04/2024
875 lượt xem

Thủ tướng xúc động gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên ngay tại chiến trường xưa

Tại cuộc gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong xác định ADN liệt sĩ chưa rõ...
14:16 - 17/04/2024
1,020 lượt xem

Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng bí thư đầu tiên của Đảng

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú từ khi giác ngộ lý tưởng đến khi giữ cương vị Tổng bí thư của Đảng chỉ gần 10 năm, nhưng đã đóng góp to...
14:13 - 17/04/2024
979 lượt xem

Đề xuất cấm kinh doanh bảo vật quốc gia và bán cổ vật ra nước ngoài

Dự thảo Luật Di sản văn hóa sửa đổi quy định cấm kinh doanh, mua bán bảo vật quốc gia và cấm xuất khẩu di vật, cổ vật nhằm tránh mất mát di sản văn hóa ra...
11:02 - 17/04/2024
1,072 lượt xem