205
/
143038
Bộ Công an: Không có chuyện hộ chiếu gắn chip định vị theo dõi người dân
bo-cong-an-khong-co-chuyen-ho-chieu-gan-chip-dinh-vi-theo-doi-nguoi-dan
news

Bộ Công an: Không có chuyện hộ chiếu gắn chip định vị theo dõi người dân

Thứ 5, 23/02/2023 | 13:09:00
2,257 lượt xem

Bộ Công an khẳng định chip điện tử gắn trên hộ chiếu mẫu mới chỉ đơn thuần lưu trữ thông tin, hoàn toàn không có việc định vị theo dõi người được cấp hộ chiếu.

Bộ Công an vừa công bố về việc kể từ 1.3 tới đây, cơ quan này sẽ triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam theo luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, hộ chiếu phổ thông không gắn chip và hộ chiếu phổ thông có gắn chip sẽ được sử dụng song hành.

Hộ chiếu phổ thông gắn chip điện tử BỘ CÔNG AN

Bộ Công an nhấn mạnh, việc cấp hộ chiếu phổ thông gắn chip là không bắt buộc. Các mẫu hộ chiếu phổ thông không gắn chip đã cấp, sẽ tiếp tục có giá trị sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu.

Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, công dân Việt Nam (từ đủ 14 tuổi trở lên) có quyền được lựa chọn cấp hộ chiếu gắn chip hoặc không gắn chip. Nội dung này sẽ được thể hiện trong tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, để công dân tự lựa chọn và điền vào.

Vẫn theo Bộ Công an, hộ chiếu có gắn chip là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin đã được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp.

Về cơ bản, hộ chiếu gắn chip có hình thức giống với hộ chiếu không gắn chip đang triển khai cấp cho công dân Việt Nam. Ví dụ: bìa màu xanh tím than, các trang bên trong là cảnh đẹp, di sản văn hóa đất nước; được in bằng công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO…

Điểm khác biệt giữa 2 mẫu đó là ở trang bìa đầu tiên của hộ chiếu gắn chip sẽ có biểu tượng chip điện tử. Thực tế, chip được đặt tại trang bìa sau của hộ chiếu để lưu trữ thông tin của người được cấp hộ chiếu và chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu.

Người dân làm thủ tục liên quan đến hộ chiếu tại trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) TUYẾN PHAN

So với hộ chiếu không gắn chip, hộ chiếu gắn chip được đánh giá có nhiều điểm ưu việt. Không chỉ lưu trữ các thông tin dưới dạng viết trên giấy (họ, tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch…), hộ chiếu gắn chip còn có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học của con người (vân tay, mống mắt, khuôn mặt, nhóm máu…).

Về lý thuyết, thông tin lưu trữ càng nhiều thì việc nhận dạng con người càng chính xác. Thời gian để cán bộ kiểm soát xuất, nhập cảnh xác nhận thông tin của hành khách càng rút ngắn.

Chưa hết, hộ chiếu gắn chip có tính bảo mật thông tin cao, thông tin lưu trữ trong chip điện tử nên rất khó để sao chép. Việc này giúp bảo vệ người mang hộ chiếu trước nguy cơ bị lấy cắp thông tin cá nhân; tránh tình trạng bị làm giả. "Hoàn toàn không có việc định vị theo dõi", Bộ Công an khẳng định.

Bộ Công an cho biết thêm, hộ chiếu gắn chip là điều kiện tiên quyết và là cơ sở để tự động hóa công tác kiểm soát cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa các nước, nhất là những quốc gia đã ứng dụng công nghệ nhận dạng sinh trắc học để kiểm soát hộ chiếu tại cửa khẩu quốc tế.

Hiện nay, trên thế giới có trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng hộ chiếu gắn chip. Người mang hộ chiếu gắn chip thường được ưu tiên cho phép xuất, nhập cảnh dễ dàng hơn. Ví dụ, chương trình miễn thị thực nhập cảnh của Mỹ được áp dụng cho 39 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với điều kiện người nhập cảnh phải có hộ chiếu gắn chip.

Nhiều mẫu hộ chiếu cùng có giá trị sử dụng

Từ ngày 1.7.2022, Bộ Công an bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu mẫu mới (loại không gắn chip) theo quy định tại Thông tư 73/2021.

Sau khoảng 1 tháng triển khai mẫu mới, một số quốc gia từ chối cấp visa cho công dân Việt Nam vì hộ chiếu không có thông tin nơi sinh.

Tháng 11.2022, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 76, đồng ý bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu. Đến tháng 12.2022, Bộ Công an ban hành Thông tư 68/2022 để sửa đổi, bổ sung Thông tư số 73/2021 quy định về mẫu hộ chiếu.

Tiếp đó, từ 1.1, Bộ Công an và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu bổ sung thông tin nơi sinh.

Và từ 1.3 tới đây, Bộ Công an cũng như cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ triển khai cấp hộ chiếu gắn chip.

Như vậy, kể từ 1.3 có thể có 4 mẫu hộ chiếu cùng có giá trị sử dụng, gồm: mẫu cũ cấp trước ngày 1.7.2022 (nếu vẫn còn thời hạn), mẫu theo Thông tư 73/2021, mẫu theo Thông tư 68/2022 và mẫu gắn chip.

Theo Tuyến Phan/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/bo-cong-an-khong-co-chuyen-ho-chieu-gan-chip-dinh-vi-theo-doi-nguoi-dan-185230223084537613.htm

  • Từ khóa

'Giữ lửa, truyền lửa' phát huy văn hóa dân tộc

Chiều 19.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày văn hóa các dân tộc...
08:21 - 20/04/2024
109 lượt xem

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
479 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
799 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
664 lượt xem

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ...
07:31 - 19/04/2024
715 lượt xem