205
/
143024
Bộ Tư pháp: Đổi tên 'trung tâm đào tạo lái xe' sẽ gây phiền hà
bo-tu-phap-doi-ten-trung-tam-dao-tao-lai-xe-se-gay-phien-ha
news

Bộ Tư pháp: Đổi tên 'trung tâm đào tạo lái xe' sẽ gây phiền hà

Thứ 5, 23/02/2023 | 10:24:00
2,122 lượt xem

Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), việc yêu cầu các trung tâm dạy nghề đã được thành lập, hoạt động hợp pháp phải đổi tên dẫn đến phát sinh nhiều chi phí xã hội...

Theo Bộ Tư pháp, việc đổi tên 'trung tâm đào tạo lái xe' sẽ gây phiền hà, phát sinh nhiều chi phí - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo Bộ Tư pháp, việc đổi tên 'trung tâm đào tạo lái xe' sẽ gây phiền hà, phát sinh nhiều chi phí - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Ngày 23-2, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) - cho biết đơn vị đã có kết luận kiểm tra công văn số 3033 ngày 31-12-2021 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Công văn số 3033 có nội dung đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cả nước yêu cầu các cơ sở đào tạo đang hoạt động theo mô hình là trung tâm đào tạo nghề phải đổi tên thành "trung tâm giáo dục nghề nghiệp...".

Theo đó, các "trung tâm đào tạo lái xe" hiện nay sẽ phải đổi thành các "trung tâm giáo dục nghề nghiệp...".

Sau khi nhận được công văn trên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã kiến nghị đến Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề nghị không đổi tên, tuy nhiên không nhận được hồi âm.

Bộ Tư pháp: Công văn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trái luật

Theo kết luận kiểm tra của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định "không có cơ sở pháp lý" để yêu cầu các trung tâm dạy nghề và các cơ sở đào tạo lái xe ô tô được thành lập, cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề theo quy định tại Luật dạy nghề năm 2006 và Luật giáo dục nghề nghiệp năm 2014 phải thực hiện đổi tên có cụm từ "giáo dục nghề nghiệp".

"Việc buộc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp phải thực hiện các thủ tục, nộp hồ sơ, tài liệu để đổi tên có thể dẫn đến những thiệt hại về kinh tế. Đồng thời ảnh hưởng quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và những người đã, đang tham gia đào tạo", kết luận kiểm tra nêu.

Về nội dung trong công văn 3033 nêu rằng: "Theo quy định tại khoản 2 điều 75 Luật giáo dục nghề nghiệp, Luật dạy nghề số 76/2006/QH11 hết hiệu lực kể từ ngày 1-7-2015. Vì vậy, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề không còn giá trị pháp lý...".

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định việc suy luận "kể từ ngày Luật dạy nghề năm 2006 hết hiệu lực thì giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề không còn giá trị pháp lý" là không có cơ sở.

Công văn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp là văn bản hành chính nhưng có nội dung mang tính quy phạm pháp luật, điều này là trái luật, vi phạm hành vi bị nghiêm cấm.

Đổi tên dẫn đến những thủ tục phiền hà

Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, nhìn nhận từ góc độ thực tiễn cho thấy, việc đổi tên thuần túy không mang lại giá trị trong hoạt động của các trung tâm dạy nghề cũng như trong công tác quản lý nhà nước.

Điều quan trọng là các trung tâm này phải đáp ứng những điều kiện thành lập, hoạt động theo Luật giáo dục nghề nghiệp năm 2014.

Trong khi đó, yêu cầu tất cả các trung tâm dạy nghề đã được thành lập và hoạt động hợp pháp phải đổi tên dẫn đến những thủ tục phiền hà, phát sinh nhiều chi phí xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương xử lý các nội dung trái pháp luật trong công văn trên. Cục đề nghị trong 30 ngày cần thông báo kết quả xử lý.

Theo Danh Trọng/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/bo-tu-phap-doi-ten-trung-tam-dao-tao-lai-xe-se-gay-phien-ha-20230222230056932.htm

  • Từ khóa

Báo cáo nhân quyền của Mỹ tiếp tục nhận định không khách quan về Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa...
19:45 - 25/04/2024
83 lượt xem

Hiệp định Geneve năm 1954: Mốc son trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Hiệp định Geneve được ký năm 1954 đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, trọng...
15:05 - 25/04/2024
202 lượt xem

"Chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn, quan trọng là quản lý thế nào"

Theo đại biểu Quốc hội, chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn mà quan trọng là công tác quản lý thế nào. Nếu quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch...
14:17 - 25/04/2024
210 lượt xem

Kỷ luật Ban cán sự Đảng tỉnh Vĩnh Phúc 2 nhiệm kỳ cùng loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định nhiều tổ chức, cá nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc vi phạm nghiêm trọng quy định trong một số dự án đầu tư, trong đó có các dự án...
16:37 - 24/04/2024
717 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VneID

Để thúc đẩy chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID, tập trung thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp...
14:25 - 24/04/2024
808 lượt xem