205
/
142992
Đi khiếu nại, tố cáo nhưng cố tình không cung cấp văn bản bất lợi
di-khieu-nai-to-cao-nhung-co-tinh-khong-cung-cap-van-ban-bat-loi
news

Đi khiếu nại, tố cáo nhưng cố tình không cung cấp văn bản bất lợi

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:38:00
2,057 lượt xem

Theo Tổng Thanh tra, một số trường hợp đến hoặc gửi đơn đến các cơ quan Trung ương để khiếu nại, tố cáo không cung cấp đầy đủ thông tin; cố tình không cung cấp những văn bản mang tính chất bất lợi.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong vừa trả lời phản ánh của cử tri tỉnh Hòa Bình liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cử tri tỉnh Hòa Bình cho rằng, khi có công dân đông người tập trung khiếu kiện phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, đề nghị Ban Tiếp công dân Trung ương và các bộ ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ với các địa phương để chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành "điểm nóng".

Đối với những vụ việc khiếu nại đông người, kéo dài, đã được địa phương giải quyết đúng quy định, hết thẩm quyền nhưng công dân không chấp hành, tổ chức khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, đề nghị cơ quan Trung ương cử đoàn công tác công tác về địa phương để kiểm tra, rà soát và trực tiếp đối thoại với người dân. Nếu vụ việc không có tình tiết mới thì không xử lý các đơn do công dân gửi đến, không chuyển về địa phương yêu cầu xem xét, giải quyết lại.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong (Ảnh: Phạm Thắng).

Ông Đoàn Hồng Phong khẳng định, thời gian qua Thanh tra Chính phủ đã tăng cường chỉ đạo trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, đặc biệt trong việc triển khai chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ phục vụ các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội. Ban hành kế hoạch và triển khai kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với các bộ ngành giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Thường xuyên trao đổi, phối hợp với các địa phương để nắm tình hình công dân khiếu kiện, nhất là các địa phương có đoàn đông người khiếu kiện, phức tạp tiềm ẩn nguy cơ phát sinh "điểm nóng". Trường hợp cần thiết, Thanh tra Chính phủ đã cử cán bộ đối thoại với công dân ngay tại cơ sở để hạn chế việc công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Đi khiếu nại, tố cáo nhưng cố tình không cung cấp văn bản bất lợi - 2

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành tiếp công dân định kỳ tại địa phương (Ảnh minh họa: V.P).

Năm 2022, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tổ chức công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (quận Hà Đông, Hà Nội) đảm bảo "mọi công dân đều được tiếp, hướng dẫn và giải thích tận tình"; xử lý kịp thời những đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương và lực lượng công an tổ chức tiếp công dân, đảm bảo các hoạt động ở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương diễn ra thường xuyên, liên tục, kịp thời xử lý các tình huống phức tạp phát sinh trong thời gian diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á- Sea Game 31, Hội nghị Trung ương 5, 6 khóa XIII; kỳ họp thứ 3, 4 và kỳ họp bất thường của Quốc hội,…

Để thống nhất và phù hợp với tình hình thực tiễn, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông tư 05/2022 quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.

"Trong những năm gần đây, bộ phận tiếp công dân và xử lý đơn của Thanh tra Chính phủ không chuyển đơn thư khiếu nại, tố cáo với các vụ việc địa phương đã giải quyết hết thẩm quyền theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; trừ một số trường hợp đặc biệt phải vận động công dân trở về địa phương trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội, Đại hội đảng toàn quốc, Hội nghị trung ương và dịp Tết nguyên đán", ông Phong nhấn mạnh.

Trước khi chuyển đơn của công dân, đại diện Thanh tra Chính phủ đã thống nhất với tổ công tác của địa phương hoặc liên hệ vói địa phương để trao đổi thông tin, thống nhất biện pháp xử lý.

Tuy nhiên, Tổng Thanh tra thừa nhận thực tế tồn tại tình trạng một số trường hợp công dân đến hoặc gửi đơn đến các cơ quan Trung ương để khiếu nại, tố cáo không cung cấp đầy đủ thông tin hoặc cố tình không cung cấp những văn bản mang tính chất bất lợi với vụ việc khiếu nại, tố cáo của mình.

Vì thế đã có vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết hết thẩm quyền nhưng vẫn được cán bộ tiếp công dân hướng dẫn trở về địa phương để được xem xét, giải quyết.

"Để khắc phục tình trạng trên, Thanh tra Chính phủ đã xây dựng "Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo" và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2022 quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thống nhất từ Trung ương đến địa phương", ông Đoàn Hồng Phong thông tin.

Mở các lớp tập huấn về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cử tri tỉnh Hòa Bình đề nghị thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về tiếp công dân, xác minh khiếu nại, tố cáo hành chính, nhất là khiếu nại, tố cáo và tranh chấp trong lĩnh vực đất đai.

Tổng Thanh tra cho biết, Trường cán bộ thanh tra (thuộc Thanh tra Chính phủ) đã tăng cường mở các khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ cho các bộ, ngành, địa phương.

Trong đó, năm 2021 tổ chức 11 khóa học cho 1.951 học viên; năm 2022 tổ chức 16 khóa học cho 2.313 học viên. Năm 2023 sẽ tiếp tục đổi mới, xây dựng khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ ngành thanh tra, trong đó có nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên nguyên tắc đảm bảo chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng các chuyên đề, đạo đức công vụ…

Theo Thế Kha/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/di-khieu-nai-to-cao-nhung-co-tinh-khong-cung-cap-van-ban-bat-loi-20230222093616529.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
48 lượt xem

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ...
07:31 - 19/04/2024
92 lượt xem

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
673 lượt xem

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 20/5, bế mạc vào sáng 27/6. Các đại biểu họp tập trung tại Nhà Quốc hội và kỳ họp tiến hành theo 2 đợt:...
18:41 - 17/04/2024
986 lượt xem

Thủ tướng xúc động gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên ngay tại chiến trường xưa

Tại cuộc gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong xác định ADN liệt sĩ chưa rõ...
14:16 - 17/04/2024
1,131 lượt xem