205
/
142841
"Chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu phạm tội sang công an có nhiều tiến bộ"
chuyen-ho-so-vu-viec-co-dau-hieu-pham-toi-sang-cong-an-co-nhieu-tien-bo
news

"Chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu phạm tội sang công an có nhiều tiến bộ"

Thứ 2, 20/02/2023 | 17:00:00
1,929 lượt xem

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong khẳng định, việc chuyển thông tin, hồ sơ vụ việc có dấu hiệu phạm tội sang cơ quan điều tra có nhiều tiến bộ.

Cử tri các tỉnh Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Thuận, Long An phản ánh, thời gian qua công tác phòng chống tham nhũng có nhiều chuyển biến tích cực và xử lý nhiều vụ nhưng vẫn chưa triệt để.

Cử tri kiến nghị phải có giải pháp quyết liệt và biện pháp chế tài mạnh hơn, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi tham nhũng.

"Cần quy định khung hình phạt cho các hành vi tham nhũng ở mức độ cao hơn, hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, thu hồi tối đa tài sản tham nhũng; công khai minh bạch để nhân dân được biết số tiền đã thu hồi", cử tri kiến nghị.

Hành vi tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực còn nghiêm trọng

Trong văn bản gửi tới các đoàn Đại biểu Quốc hội để trả lời cử tri, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra các lĩnh vực có nhiều nguy cơ và dư luận về tiêu cực, tham nhũng như: Các dự án đầu tư lớn; quản lý và sử dụng đất đai; cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; các dự án mua sắm lớn từ tài sản nhà nước,…

Tập trung kiểm tra, thanh tra, xử lý dứt điểm những vấn đề tồn đọng, kéo dài gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Công tác phòng chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả quan trọng, có mặt cao hơn năm trước.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong (Ảnh: Phạm Thắng).

Sự phối hợp đồng bộ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả.

"Đã gắn phòng chống tham nhũng với công tác tổ chức, cán bộ, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định về kỷ luật của Đảng, Nhà nước và xử lý hình sự; khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong đấu tranh phòng chống tham nhũng", ông Đoàn Hồng Phong thông tin với cử tri.

Bên cạnh đó, Tổng Thanh tra cho biết đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh nhiều sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy nhà nước.

"Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, hành vi tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực còn nghiêm trọng, phức tạp,… Công tác phòng chống tham nhũng còn có những hạn chế, vướng mắc, khó khăn nhất định", ông thừa nhận.

Để khắc phục, Chính phủ, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng với quyết tâm chính trị, hành động mạnh mẽ, quyết liệt.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự. Tập trung kiểm soát chặt chẽ quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn để phòng chống tham nhũng; thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng.

"Đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc tham nhũng, kinh tế đã phát hiện. Tập trung lực lượng để kết thúc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp theo đúng kế hoạch của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực", ông Đoàn Hồng Phong cho hay.

Thu hồi tài sản tham nhũng vẫn là một trong những hạn chế

Trả lời cử tri về xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi tham nhũng, Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong nêu rõ, năm 2022 ngành thanh tra đã chú trọng triển khai các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng và Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Trong đó, hoàn thành thanh tra chuyên đề diện rộng về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng chống dịch Covid-19. Triển khai thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VII, Quy hoạch điện VII điều chỉnh; tiếp tục tập trung thanh tra vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.

"Qua thanh tra đã chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong việc ban hành chính sách, pháp luật. Phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo khách quan, chính xác, đúng pháp luật. Việc chuyển thông tin, hồ sơ vụ việc có dấu hiệu phạm tội sang cơ quan điều tra có nhiều tiến bộ", ông Đoàn Hồng Phong trả lời cử tri.

Cụ thể, năm 2022 toàn ngành thanh tra đã triển khai trên 8.500 cuộc thanh tra hành chính và trên 222.600 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện vi phạm kinh tế gần 86.000 tỷ đồng, 8.777ha đất; kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 3.530 tập thể và 8600 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý 451 vụ, 295 đối tượng.

Chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu phạm tội sang công an có nhiều tiến bộ - 2

Thanh tra đã kiến nghị chuyển 40 vụ việc liên quan mua sắm thiết bị chống dịch có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo thẩm quyền (Ảnh: Đ.Q).

Mặc dù kết quả thu hồi tài sản tham nhũng năm sau cao hơn năm trước, song việc thu hồi tài sản do tham nhũng vẫn là một trong những hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu do số tiền thu hồi rất lớn, những người phải thi hành án không có tài sản hoặc tài sản đảm bảo giá trị thấp. Thời gian giải quyết các vụ việc dài, tài sản đã bị tẩu tán, che giấu hoặc tình trạng pháp lý của tài sản chưa rõ ràng. Trong một số vụ án vẫn xảy ra trường hợp bỏ trốn, việc tương trợ tư pháp hình sự còn gặp nhiều khó khăn.

"Kết quả thu hồi tài sản tham nhũng được Chính phủ báo cáo công khai trước Quốc hội và nhân dân trong báo cáo kết quả công tác phòng, chống tham nhũng hàng năm của Chính phủ; công khai khi xét xử và thi hành bản án", ông Đoàn Hồng Phong thông tin với cử tri nhiều tỉnh.

Theo Thế Kha/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/chuyen-ho-so-vu-viec-co-dau-hieu-pham-toi-sang-cong-an-co-nhieu-tien-bo-20230220142958333.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng: "Giá điện cạnh tranh nhưng phải có sự điều tiết của Nhà nước"

Về giá điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý triển khai theo lộ trình phù hợp, không điều hành "giật cục". Tinh thần được ông nhấn mạnh là giá điện cạnh...
16:17 - 20/04/2024
113 lượt xem

'Giữ lửa, truyền lửa' phát huy văn hóa dân tộc

Chiều 19.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày văn hóa các dân tộc...
08:21 - 20/04/2024
317 lượt xem

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
682 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
1,023 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
871 lượt xem