205
/
141769
Phó thủ tướng: 'Mong mỗi phóng viên trở thành một facebooker, cũng là một tờ báo'
pho-thu-tuong-mong-moi-phong-vien-tro-thanh-mot-facebooker-cung-la-mot-to-bao
news

Phó thủ tướng: 'Mong mỗi phóng viên trở thành một facebooker, cũng là một tờ báo'

Thứ 3, 31/01/2023 | 17:01:52
1,935 lượt xem

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng các phóng viên có thể trở thành một facebooker, cũng là một tờ báo, đây cũng là cách kiếm thêm thu nhập.

Sáng 31.1, Báo Nhân Dân, Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT-TT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức giao ban báo chí đầu xuân Quý Mão 2023.

Không chỉ đưa thông tin cơ quan quản lý cập nhật

Phó thủ tướng: 'Mong mỗi phóng viên trở thành một facebooker, cũng là một tờ báo' - Ảnh 1.

Giao ban báo chí đầu xuân Quý Mão 2023 do 5 cơ quan phối hợp tổ chức

Tại hội nghị, sau khi nghe báo cáo tình hình thông tin trên báo chí dịp tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, các ý kiến của đại diện các cơ quan báo chí, nhà báo lão thành, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định hội nghị đã đặt ra những vấn đề rất truyền thống nhưng là nền tảng quan trọng cho sự đổi mới về tư duy để phát triển.

Theo ông Trần Hồng Hà, giao ban báo chí là hoạt động thường xuyên, đồng thời cũng là cơ chế quan trọng để Đảng, Nhà nước cùng các cơ quan báo chí định hướng, để các cơ quan báo chí đồng hành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước.

Chia sẻ thêm về lĩnh vực báo chí, ông Hà cho rằng trong bối cảnh thế giới biến đổi hiện nay thì thách thức đối với cơ quan báo chí còn rất to lớn dù về số lượng, cơ hội, quyết tâm cũng như sự ủng hộ của cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội về cơ chế đều đã có.

Dẫn số liệu từ Ban Tuyên giáo T.Ư, ông Hà cho biết, hiện cả nước có 700 cơ quan báo chí nhưng thực chất chỉ 200 cơ quan báo chí, đài truyền hình là cơ quan truyền thông có đủ năng lực, sức mạnh còn lại chủ yếu là các tạp chí hóa báo.

Trong khi đó, thế giới hiện nay có tới hàng nghìn loại hình phương tiện truyền thông. Ngay cả Facebook cũng trở thành một tờ báo. 

"Trong bối cảnh đó, việc cơ quan báo chí làm thế nào để có đủ năng lực, sức mạnh để cạnh tranh về số lượng đối với các loại hình báo chí mới' này cũng là vấn đề", ông Hà phân tích.

Từ đó, ông Hà đề nghị, báo chí phải làm sao để nhanh hơn, chính xác hơn, chuyên nghiệp hơn và sát thực tế hơn. 

Cho rằng, đây là việc nói thì dễ nhưng làm thì rất khó, ông Hà đề nghị báo chí không chỉ đơn thuần phản ánh các thông tin được cơ quan quản lý nhà nước cập nhật, định hướng mà phải xây dựng được đội ngũ nhà báo chuyên nghiệp. Họ phải như những nhà ngoại giao, nhà kinh tế, nhà nghệ thuật, nhà công nghệ và nhà chuyển đổi số. 

"Cái điều này hết sức quan trọng. Nếu chúng ta không xây dựng được báo chí của chúng ta chuyên nghiệp và hiện đại và phù hợp với chuyển đổi số thì rất khó khăn", ông Hà nói và đề nghị cơ quan báo chí có những đề xuất cụ thể để Chính phủ xem xét.

Mỗi phóng viên trở thành một chiến sĩ

Phó thủ tướng: 'Mong mỗi phóng viên trở thành một facebooker, cũng là một tờ báo' - Ảnh 2.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị

Một vấn đề khác, ông Hà cho rằng đã đến lúc cơ chế thị trường sẽ là cơ chế chi phối, báo chí cũng phải theo cơ chế thị trường. Vấn đề là giữa thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa phải làm rõ vai của báo chí.

Gợi mở nhiều vấn đề như báo chí cung cấp thông tin về thời tiết liên tục, cho mọi đối tượng hay tư vấn luật cho người dân, Phó thủ tướng mong muốn các cơ quan báo chí ngày càng xây dựng được những tác phẩm trở thành món ăn tinh thần hàng ngày không thể thiếu được cho các nhà quản lý, cho mỗi người dân.

Bên cạnh đó, bên cạnh chất lượng, báo chí Việt Nam vẫn cần phải dùng số lượng, nhất là trên mặt trận thông tin hiện nay. 

Theo ông Hà, mỗi tờ báo có hàng trăm phóng viên, nhà báo có kinh nghiệm, hoàn toàn có thể có hàng chục nghìn các facebooker đồng thời cũng là các tờ báo.

"Tại sao lại không? Vì chúng ta đang cần phải đưa nhiều thông tin đến nhiều người dân bằng nhiều hình thức hơn trên quan điểm mỗi người thống nhất về tư tưởng, chính trị, tư tưởng thì tại sao không phong phú bằng việc này", ông Hà nói, cho biết, đây cũng chính là thu nhập cho các phóng viên và tờ báo. 

"Tại sao có nhiều facebooker lại cố gắng đưa nhiều thông tin dù có thể đúng, có thể sai, vì họ có thể thu nhập trên các phương tiện này", ông Hà nói thêm. 

"Mỗi tờ báo có bao nhiêu cộng tác viên, phóng viên thì phải biến họ và cùng với họ phải trở thành chiến sĩ trên mặt trận thông tin cả về chất lượng và số lượng thì chúng ta mới có thể chiến thắng trong thời đại cách mạng thông tin này", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Nhấn mạnh năm 2023 là năm hết sức quan trọng đối với Quốc hội và Chính phủ khi sẽ tiến hành sửa đổi luật Đất đai, Phó thủ tướng mong muốn báo chí sẽ cùng tham gia vào việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân để hoàn thiện tốt dự án luật này, trở thành nền tảng để phát triển. 

Phó thủ tướng cũng cho biết, ông thường xuyên theo dõi các động thái của bản thân và Chính phủ trên báo chí. Do đó, ông mong muốn các cơ quan báo chí sẽ đồng hành với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ ngành, có những góp ý sâu sắc với các chính sách của Chính phủ.

"Tôi có một kinh nghiệm là các cơ quan, đặc biệt là Chính phủ và các bộ ngành phải gắn bó với báo chí hơn. Tức là các định hướng công việc của mình phải chọn mặt gửi vàng và không đâu tốt hơn là gửi gắm báo chí", ông Hà nói.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/pho-thu-tuong-mong-moi-phong-vien-tro-thanh-mot-facebooker-cung-la-mot-to-bao-185230131121633633.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng: "Giá điện cạnh tranh nhưng phải có sự điều tiết của Nhà nước"

Về giá điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý triển khai theo lộ trình phù hợp, không điều hành "giật cục". Tinh thần được ông nhấn mạnh là giá điện cạnh...
16:17 - 20/04/2024
84 lượt xem

'Giữ lửa, truyền lửa' phát huy văn hóa dân tộc

Chiều 19.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày văn hóa các dân tộc...
08:21 - 20/04/2024
275 lượt xem

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
647 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
983 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
836 lượt xem