205
/
132552
Việt Nam nêu lập trường về vấn đề Đài Loan
viet-nam-neu-lap-truong-ve-van-de-dai-loan
news

Việt Nam nêu lập trường về vấn đề Đài Loan

Thứ 5, 11/08/2022 | 19:00:01
3,031 lượt xem

"Lập trường của Việt Nam về vấn đề Đài Loan là nhất quán. Trên cơ sở kiên trì nguyên tắc một Trung Quốc, Việt Nam mong muốn các bên kiềm chế, không làm gia tăng căng thẳng" - bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Chiều 11/8, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, các cơ quan truyền thông quan tâm đặc biệt tới vấn đề Đài Loan và quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới hòn đảo này từ ngày 2-3/8.

Thông tin về vấn đề này, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam quan tâm và theo dõi sát tình hình tại eo biển Đài Loan hiện nay. Việt Nam cho rằng, hòa bình, ổn định và hợp tác ở eo biển có ý nghĩa quan trọng đối với khu vực và thế giới trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay.

"Lập trường của Việt Nam về vấn đề Đài Loan là nhất quán, được thể hiện trong các văn kiện chung nhân các chuyến thăm cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trên cơ sở kiên trì nguyên tắc một Trung Quốc, Việt Nam mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không làm gia tăng căng thẳng tình hình eo biển Đài Loan, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình ổn định thúc đẩy hợp tác và phát triển của khu vực cũng như trên toàn thế giới" - bà Hằng khẳng định.

Việt Nam nêu lập trường về vấn đề Đài Loan - 1

Bà Lê Thị Thu Hằng - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao (Ảnh: Minh Nhật).

Trước tình hình quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng nêu rõ quan điểm của Việt Nam.

Theo bà Hằng, Mỹ và Trung Quốc đều là các cường quốc và đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Quan hệ hai nước có ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên phạm vi toàn cầu.

"Việt Nam mong muốn hai nước duy trì quan hệ lành mạnh, ổn định, giải quyết mọi bất đồng thông qua đối thoại dựa trên luật pháp quốc tế. Về phần mình, Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ với hai nước trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, tự chủ, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích của người dân, vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng của khu vực cũng như trên thế giới" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Vấn đề Đài Loan trở nên căng thẳng khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan và có hoạt động tiếp xúc với lãnh đạo hòn đảo Thái Anh Văn, làm việc với cơ quan lập pháp của Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi đã vi phạm chính sách "một Trung Quốc" và cảnh báo "đây là hành động rất nguy hiểm". Bắc Kinh cho rằng, Mỹ muốn kiềm chế Trung Quốc với sự hỗ trợ của Đài Loan.

Từ ngày 4-7/8, Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận chưa từng có tiền lệ tại 6 khu vực xung quanh đảo Đài Loan. Động thái này của Trung Quốc nhằm đáp trả chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Cuộc tập trận rầm rộ gồm nhiều nội dung khác nhau, trong đó có phóng thử tên lửa đạn đạo, mô phỏng tấn công trên không và trên biển.

Trong một thông báo phát đi ngày 10/8, Bộ tư lệnh Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc cho biết, các hoạt động diễn tập chung xung quanh Đài Loan đã hoàn tất nhiều nhiệm vụ và kiểm tra hiệu quả năng lực tác chiến hỗn hợp của binh sĩ. Quân đội nước này sẽ theo sát những biến động tình hình ở eo biển Đài Loan, tiếp tục công tác huấn luyện và sẵn sàng tác chiến, tổ chức các đợt tuần tra định kỳ theo hướng eo biển Đài Loan và quyết tâm bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Cũng trong ngày 10/8, Bắc Kinh đã ra Sách trắng về các vấn đề Đài Loan, trong đó khẳng định hòn đảo đã thuộc về Trung Quốc từ thời cổ đại và tuyên bố này có cơ sở đúng đắn về lịch sử và luật học.

Trong khi Trung Quốc thông báo ngừng tập trận thì Đài Loan vẫn duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Việt Nam lên tiếng việc Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế với ống thép 

Bà Lê Thị Thu Hằng - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao - cho biết: Thời gian vừa qua, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ chứng kiến tiến triển trên mọi lĩnh vực, trong đó có quan hệ về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Việt Nam cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ ở Đông Nam Á và Mỹ cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại vượt mốc hơn 110 tỷ USD trong năm 2021.

"Tôi rất hoan nghênh với chủ trương thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Mỹ trên cơ sở tự do, công bằng, cùng có lợi, phù hợp với các thỏa thuận song phương và quy định của Tổ chức Thương mại quốc tế" - bà Hằng nêu rõ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng và thường xuyên trao đổi với Mỹ thông qua các cơ chế hiện có như Hiệp định khung về thương mại và đầu tư để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh và tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư song phương vì lợi ích của doanh nghiệp và người dân hai nước; sẵn sàng và mong muốn Mỹ trao đổi với chúng tôi về vấn đề này.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/viet-nam-neu-lap-truong-ve-van-de-dai-loan-20220811171704628.htm

  • Từ khóa

Báo cáo nhân quyền của Mỹ tiếp tục nhận định không khách quan về Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa...
19:45 - 25/04/2024
86 lượt xem

Hiệp định Geneve năm 1954: Mốc son trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Hiệp định Geneve được ký năm 1954 đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, trọng...
15:05 - 25/04/2024
204 lượt xem

"Chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn, quan trọng là quản lý thế nào"

Theo đại biểu Quốc hội, chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn mà quan trọng là công tác quản lý thế nào. Nếu quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch...
14:17 - 25/04/2024
212 lượt xem

Kỷ luật Ban cán sự Đảng tỉnh Vĩnh Phúc 2 nhiệm kỳ cùng loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định nhiều tổ chức, cá nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc vi phạm nghiêm trọng quy định trong một số dự án đầu tư, trong đó có các dự án...
16:37 - 24/04/2024
722 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VneID

Để thúc đẩy chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID, tập trung thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp...
14:25 - 24/04/2024
811 lượt xem