205
/
129976
Phó Thủ tướng: "Ma túy hàng ngày hàng giờ vẫn luôn rình rập"
pho-thu-tuong-ma-tuy-hang-ngay-hang-gio-van-luon-rinh-rap
news

Phó Thủ tướng: "Ma túy hàng ngày hàng giờ vẫn luôn rình rập"

Thứ 5, 23/06/2022 | 14:23:24
3,018 lượt xem

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, mặc dù Việt Nam đã đạt những kết quả nhất định trong công tác phòng, chống ma túy, nhưng không được lơ là, bởi ma túy hàng giờ vẫn luôn rình rập nhiều người.

Sáng nay (23/6), tại Hà Nội, Bộ Công an cùng với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6.

Dự lễ mít tinh có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm (Ủy ban Quốc gia); Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia; Ngài Shin Umezu - Trưởng phòng Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam; đại diện các Bộ, ngành Trung ương, UBND Hà Nội và các tỉnh giáp ranh TP Hà Nội.

Phó Thủ tướng: Ma túy hàng ngày hàng giờ vẫn luôn rình rập - 1Phó Thủ tướng: Ma túy hàng ngày hàng giờ vẫn luôn rình rập - 2

Các đại biểu dự lễ mít tinh. (Ảnh: Mạnh Quân).

Tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, tình hình người nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước. Theo thống kê hiện nay trên toàn quốc có trên 217.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; gần 60.000 người sử dụng trái phép chất ma túy. Đây là "nguồn cầu" tiêu thụ ma túy rất lớn và có xu hướng gia tăng qua từng năm, là nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong nhân dân.

Phó Thủ tướng: Ma túy hàng ngày hàng giờ vẫn luôn rình rập - 3

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc thông tin về công tác phòng, chống ma túy. (Ảnh: Mạnh Quân).

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng công an nhân dân, chủ công là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phá thành công hơn 13.000 vụ, bắt hơn 20.000 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ hơn 460 kg heroin, hơn 920kg + hơn 2,5 triệu viên ma túy tổng hợp...

Phó Thủ tướng: Ma túy hàng ngày hàng giờ vẫn luôn rình rập - 4

Ngài Shin Umezu - Trưởng phòng Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam. (Ảnh: Mạnh Quân).

Ngài Shin Umezu - Trưởng phòng Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam - cho biết: Liên hợp quốc luôn cam kết chăm sóc và hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi ma túy bất hợp pháp trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Liên hợp quốc khuyến khích các dịch vụ giảm hại. Các dịch vụ này không làm tăng số người lệ thuộc vào ma túy, mà thay vào đó cung cấp đáng kể lợi ích cho sức khỏe cá nhân và cộng đồng. Tất cả mọi người đều có vai trò trong quá trình này, từ các cơ quan chính phủ đến các tổ chức xã hội, đến các cá nhân... Ngoài ra, chúng ta cũng cần thúc đẩy các chương trình hỗ trợ kỹ năng gia đình và trợ giúp tâm lý xã hội để ngăn chặn các hành vi ứng phó tiêu cực xảy ra, như sử dụng chất gây nghiện ở trẻ em và thanh thiếu niên, cũng như cải thiện khả năng tiếp cận với các loại thuốc trong danh mục kiểm soát trong điều trị các vấn đề về sức khỏe.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của Bộ Công an; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; các Bộ, ngành, đoàn thể, cùng tất cả nhân dân;... cùng nhau kiểm soát được ở mức độ nhất định tệ nạn ma túy. Việt Nam đạt được kết quả này còn có vai trò rất lớn của các tổ chức quốc tế và các nước.

Sở dĩ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói kiểm soát được "ở mức độ nhất định" bởi hàng ngày trên thế giới vẫn còn rất nhiều người nghiện mới. Theo các số liệu nghiên cứu từ nay đến năm 2030, mỗi năm trên thế giới ước có khoảng 3 triệu người nghiện mới. Còn tại Việt Nam, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm vẫn có khoảng trên 10.000 người nghiện mới.

"Việt Nam nằm ở vị trí rất "nhạy cảm" về mặt địa lý. Chúng ta đang phấn đấu để Việt Nam không trở thành điểm trung chuyển ma túy. Đến ngày hôm nay, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, mặc dù chúng ta có khoảng 270.000 người nghiện, nhưng so với khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ người nghiện bình quân trên 100 người dân, Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 mức trung bình của cả Đông Nam Á", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng: Ma túy hàng ngày hàng giờ vẫn luôn rình rập - 5

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Lễ mít tinh. (Ảnh: Mạnh Quân).

Mặc dù Việt Nam đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác phòng, chống ma túy so với các nước khu vực, nhưng Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta không được thỏa mãn, vui mừng. Bởi hàng ngày, hàng giờ, ma túy vẫn rình rập tất cả mọi người, nhất là hiện nay số người bị ảnh hưởng bởi ma túy ngày càng trẻ.

Từ thực trạng này, Phó Thủ tướng kêu gọi, tất cả các cấp chính quyền, đoàn thể, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và toàn dân hãy cùng nhau tiếp tục hành động và hành động quyết liệt hơn nữa trong công tác đấu tranh với tệ nạn ma túy, để bảo vệ cuộc sống an toàn của từng người, từng gia đình và toàn xã hội.

Phó Thủ tướng: Ma túy hàng ngày hàng giờ vẫn luôn rình rập - 6

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu thực hiện nghi thức cam kết chung tay phòng, chống ma túy tại buổi lễ. (Ảnh: Mạnh Quân).

Phó Thủ tướng: Ma túy hàng ngày hàng giờ vẫn luôn rình rập - 7

Lễ diễu hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6. (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo Nguyễn Dương/Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/pho-thu-tuong-ma-tuy-hang-ngay-hang-gio-van-luon-rinh-rap-20220623114500232.htm

  • Từ khóa

Kỷ luật Ban cán sự Đảng tỉnh Vĩnh Phúc 2 nhiệm kỳ cùng loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định nhiều tổ chức, cá nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc vi phạm nghiêm trọng quy định trong một số dự án đầu tư, trong đó có các dự án...
16:37 - 24/04/2024
475 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VneID

Để thúc đẩy chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID, tập trung thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp...
14:25 - 24/04/2024
547 lượt xem

Thủ tướng thúc chuyển đổi số trong thu, chi dịch vụ kinh doanh ăn uống

Quán triệt nhiệm vụ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước, Thủ tướng lưu ý đẩy mạnh chuyển đổi số trong thu, chi dịch vụ kinh...
11:00 - 24/04/2024
619 lượt xem

Thúc đẩy xử lý vấn đề Biển Đông và Myanmar

Tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chiều 23.4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh VN dành nhiều tâm huyết cho sáng kiến này với mong muốn Diễn đàn...
07:35 - 24/04/2024
695 lượt xem

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
1,077 lượt xem