205
/
120819
Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin Sputnik V “chu trình đầy đủ” của Nga
viet-nam-nhan-chuyen-giao-cong-nghe-san-xuat-vac-xin-sputnik-v-chu-trinh-day-du-cua-nga
news

Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin Sputnik V “chu trình đầy đủ” của Nga

Thứ 5, 02/12/2021 | 10:50:32
1,828 lượt xem

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ngày 1-12, một số văn kiện hợp tác giữa hai nước đã được ký kết, trong đó có biên bản ghi nhớ về việc sản xuất vắc-xin Sputnik V tại Việt Nam.

Ngày 1-12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Quốc hội Nga Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Nga (Thượng viện) Valentina Matvienko.

Tạo thuận lợi cho thương mại song phương

Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Mishustin đã tập trung trao đổi về tình hình hợp tác Việt Nam - Nga trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế; bày tỏ vui mừng rằng hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước tiếp tục được mở rộng, bất chấp tác động không thuận của đại dịch Covid-19; đánh giá cao kết quả Khóa họp lần thứ 23 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật vừa diễn ra vào cuối tháng 10-2021.

Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin Sputnik V “chu trình đầy đủ” của Nga - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Mikhail Vladimirovich Mishustin. Ảnh: TTXVN

Nhằm nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam - Nga, hai bên nhất trí tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại song phương, bao gồm tận dụng tối đa các ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu; khuyến khích triển khai các dự án đầu tư quy mô tại cả Việt Nam và Nga trên các lĩnh vực hai bên có thế mạnh như công nghiệp, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng...; khẳng định quyết tâm duy trì và mở rộng hợp tác về năng lượng, dầu khí tại Việt Nam và Liên bang Nga, là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Mishustin cũng thống nhất nhiều phương hướng và biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa, nhân văn, du lịch, giao lưu nhân dân. Hai bên cũng thống nhất sẽ tăng cường hợp tác trong sản xuất vắc-xin cũng như thuốc điều trị Covid-19.

Thủ tướng Nga Mishustin khẳng định Chính phủ Liên bang Nga rất coi trọng và mong muốn tăng cường mở rộng hợp tác với Việt Nam, sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, nhất là trong khuôn khổ Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật vừa diễn ra vào cuối tháng 10-2021, nhằm triển khai hiệu quả các thoả thuận đạt được giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chủ tịch nước bày tỏ cảm ơn và mong Chính phủ Nga tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt làm ăn, sinh sống ở Nga và là cầu nối giúp cho quan hệ hữu nghị hai nước. Chủ tịch nước cũng bày tỏ tin tưởng rằng với quyết tâm của lãnh đạo hai nước, nỗ lực của Chính phủ và các Bộ, ngành và địa phương, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga sẽ ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả theo đúng những định hướng mà Nguyên thủ hai nước đã đề ra trong Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga đến năm 2030.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc Nhân đã chuyển đến Thủ tướng Nga Mishustin lời thăm hỏi và lời mời sớm thăm Việt Nam của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin Sputnik V “chu trình đầy đủ” của Nga - Ảnh 2.

Tập đoàn T&T Group ký kết biên bản ghi nhớ với Quỹ Đầu tư trực tiếp Liên bang Nga (RDIF) và Tập đoàn Binnopharm về việc chuyển giao công nghệ sản xuất, thiết lập mới một cơ sở sản xuất "chu trình đầy đủ” vắc-xin Sputnik V phòng Covid-19 tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm, chiều ngày 1-12, tại Trụ sở Chính phủ Nga, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, một số nội dung được hai bên thống nhất trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 23 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và Khoa học kỹ thuật được tổ chức trực tuyến vào cuối tháng 10 vừa qua đã được triển khai bước đầu có kết quả. Qua đó góp phần rất quan trọng vào thành công chuyến thăm và nội dung Hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Putin, cũng như các Lãnh đạo cấp cao khác của Nga. 

Hai Phó Thủ tướng khẳng định sẽ nỗ lực chỉ đạo các Bộ, ngành tập trung triển khai Biên bản Khóa họp, phát huy tính hiệu quả của cơ chế hợp tác Ủy ban liên Chính phủ, trong đó tập trung vào những lĩnh vực mũi nhọn, truyền thống như năng lượng, dầu khí, thương mại, đầu tư, khoa học - kỹ thuật,... cũng như mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng mới như năng lượng sạch, y tế, trong đó có phòng chống dịch Covid-19.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã mời Phó Thủ tướng Chernyshenko thăm Việt Nam trong thời gian tới để tiếp tục thảo luận và thống nhất các phương hướng để thúc đẩy hợp tác.

Ngay sau khi kết thúc cuộc gặp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và Phó Thủ tướng Chernyshenko đã cùng chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí, văn hoá, y tế.

Trong đó, Tập đoàn T&T Group đã ký kết biên bản ghi nhớ với Quỹ Đầu tư trực tiếp Liên bang Nga (RDIF) và Tập đoàn Binnopharm về việc chuyển giao công nghệ sản xuất, thiết lập mới một cơ sở sản xuất "chu trình đầy đủ” vắc-xin Sputnik V phòng Covid-19 tại Việt Nam.

Thúc đẩy quan hệ giữa Quốc hội hai nước

Trao đổi với Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về hợp tác chặt chẽ  giữa Quốc hội Việt Nam với Duma Quốc gia Nga thời gian qua, trong đó có việc thành lập Ủy ban hợp tác liên nghị viện cấp cao giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Nga, là cơ chế hợp tác cao nhất và duy nhất hiện nay của Quốc hội Việt Nam; mong hai Quốc hội phát huy hơn nữa vai trò của Uỷ ban trong việc tăng cường hợp tác liên nghị viện nói riêng và quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga nói chung.

Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin Sputnik V “chu trình đầy đủ” của Nga - Ảnh 3.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin. Nguồn: TTXVN

Chủ tịch Volodin khẳng định Duma Quốc gia Nga coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Quốc hội Việt Nam, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Nga nói chung ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất; cho biết các đại biểu Duma Quốc Nga, tuy đại diện cho các chính đảng khác nhau, nhưng luôn ủng hộ tăng cường hợp tác với Việt Nam.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cũng nhất trí với những đề xuất của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm lập pháp và giám sát giữa hai Quốc hội, và Uỷ ban liên nghị viện cũng là cơ chế hợp tác song phương đặc biệt tại Duma Quốc gia với Quốc hội Việt Nam; phối hợp hoàn thiện hành lang pháp lý thuận lợi cho hợp tác song phương, duy trì hợp tác chặt chẽ giữa hai Quốc hội tại các cơ chế nghị viện đa phương, cũng như phát huy hơn nữa hợp tác giữa Nhóm Nghị sĩ hữu nghị của hai Quốc hội. Chủ tịch Duma Quốc gia Nga mong muốn mời Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam dự Diễn đàn quốc tế "Sự phát triển của chủ nghĩa đại nghị viện" vào tháng 9-2022 tại Moscow.

Trong trao đổi với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Matvienko, Chủ tịch nước cho biết Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Nga vừa bầu ra ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới với Chủ tịch là một Phó Chủ tịch Quốc hội, thể hiện sự coi trọng quan hệ với Nga.

Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin Sputnik V “chu trình đầy đủ” của Nga - Ảnh 4.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh phối hợp chặt chẽ giữa Quốc hội Việt Nam và Nga tại các diễn đàn quốc tế và khu vực; khẳng định Việt Nam tiếp tục ủng hộ và tham gia tích cực vào các sáng kiến quốc tế do Hội đồng Liên bang khởi xướng vì lợi ích chung của hai nước, góp phần vào hòa bình và ổn định tại khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Matvienko khẳng định Hội đồng Liên bang Nga luôn ủng hộ tăng cường quan hệ với Việt Nam và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Quốc hội Việt Nam đôn đốc, triển khai các thỏa thuận và dự án hợp tác giữa hai nước, trong đó có các thỏa thuận đạt được lần này giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Putin; đánh giá hợp tác giữa các địa phương hai nước ngày càng trở nên sôi động thời gian vùa qua và nhấn mạnh với vai trò là cơ quan đại điện địa phương của Liên bang Nga, Hội đồng Liên bang sẽ tiếp tục làm cầu nối tăng cường hợp tác giữa các tỉnh, thành hai nước. Chủ tịch Matvienko nêu rõ, về hợp tác giữa Nhóm nghị sỹ hữu nghị hai nước, Hội đồng Liên bang rất coi trọng và vừa qua cũng đã bầu một Phó chủ tịch Hội đồng Liên bang làm Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam tại Hội đồng Liên bang.

Hai Lãnh đạo nhất trí tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, trong đó có hợp tác giữa hai Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang Quốc hội Nga.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lời thăm hỏi của nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới Chủ tịch Hội đồng Liên bang Matvienko.

Tặng Huân chương Hữu nghị cho lãnh đạo quân đội, an ninh Liên bang Nga

Theo TTXVN, nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 1-12 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Moscow, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia, Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại và Trung tâm Đào tạo thuộc Cơ quan Tình báo đối ngoại Liên bang Nga.

vna_potal_chu_tich_nuoc_nguyen_xuan_phuc_trao_tang_huan_chuong_huu_nghi_lanh_dao_quan_doi_an_ninh_cua_nga_stand

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Trung tâm đào tạo thuộc Cơ quan Tình báo đối ngoại Liên bang Nga. Ảnh: TTXVN

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/chinh-tri/viet-nam-nhan-chuyen-giao-cong-nghe-san-xuat-vac-xin-sputnik-v-chu-trinh-day-du-cua-nga-20211202080932735.htm

  • Từ khóa

Chính phủ muốn trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, trình Quốc hội xem xét cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm...
14:45 - 16/04/2024
0 lượt xem

Cử tri quan tâm chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được cử tri quan tâm, đánh giá cao. Cử tri kỳ vọng kết quả chuyến thăm giúp nâng...
09:20 - 16/04/2024
152 lượt xem

Đến hạn chót, SIM kích hoạt sẵn vẫn mua được dễ dàng

Từ ngày 15.4 trở đi, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được bán ra không đúng quy...
08:33 - 16/04/2024
183 lượt xem

Thủ tướng: Có cơ chế khuyến khích điện mặt trời áp mái

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương có cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà dân, cơ quan công sở, khu công nghiệp tự sản, tự...
15:48 - 15/04/2024
567 lượt xem

Quốc hội sắp xem xét kết quả giám sát gói phục hồi kinh tế - xã hội

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Nghị quyết 43 là gói tài khóa, tiền tệ hỗ trợ nền kinh tế, người dân, doanh nghiệp. Kết quả giám sát tối cao này dự...
16:28 - 15/04/2024
551 lượt xem