205
/
118774
Tập trung xóa điểm dịch Covid-19 tại xã Thượng Lan - Việt Yên trong tháng 10/2021
tap-trung-xoa-diem-dich-covid-19-tai-xa-thuong-lan-viet-yen-trong-thang-10-2021
news

Tập trung xóa điểm dịch Covid-19 tại xã Thượng Lan - Việt Yên trong tháng 10/2021

Thứ 3, 26/10/2021 | 20:27:39
2,611 lượt xem

BGTV- Tập trung cao xóa xong điểm dịch tại xã Thượng Lan, huyện Việt Yên trong tháng 10/2021 để tránh các thiệt hại về kinh tế, xã hội, không để kéo dài, gây hoang mang tâm lý cho Nhân dân. Đó là kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tại hội nghị trực tuyến chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 26/10.

xã Thượng Lan - huyện Việt Yên thực hiện xét nghiệm ngay sau khi phát hiện các ca nhiễm Covid-19.

Có thể thấy đây là điểm dịch khá phức tạp, liên quan đến nhiều cán bộ huyện, xã, thôn; liên quan đến nhiều trường học, đến nhiều công nhân và các hoạt động tập trung, tiếp xúc đông người trong những ngày qua của cả lãnh đạo huyện, xã, thôn, HTX DUCA. Đồng thời, việc phát hiện ca F0 ở Hà Nội chậm (là nguồn lây của điểm dịch này) nên có nguy cơ lây nhiễm rộng. Mặc dù vậy, điểm dịch tại xã Thượng Lan đã xác định rõ nguồn lây; mức độ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 của huyện Việt Yên, xã Thượng Lan là khá tốt (trừ học sinh); đối tượng tiếp xúc trực tiếp với F0 NTT không nhiều; phản ứng của cấp ủy, chính quyền, BCĐ PCD địa phương kịp thời, hiệu quả. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương lưu ý, công tác báo cáo về tình hình và xin ý kiến chỉ đạo còn chậm, huyện Việt Yên cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kết luận, yêu cầu:

1. Nhanh chóng điều tra truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch, không để điểm dịch này lây lan rộng cộng ra đồng, đặc biệt không để lây lan dịch vào KCN, vào trường học trên địa bàn.

2. Tập trung cao xóa xong điểm dịch này trong tháng 10/2021 để tránh các thiệt hại về kinh tế, xã hội, không để kéo dài, gây hoang mang tâm lý cho Nhân dân.

3. Về giải pháp: Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình các giải pháp, BCĐ PCD huyện Việt Yên, xã Thượng Lan, CDC tỉnh đã triển khai thực hiện. Tuy nhiên, cần lưu ý mấy vấn đề sau:  

- Đẩy nhanh xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân xã Thượng Lan; toàn bộ học sinh, phụ huynh học sinh trường THPT số 2 Việt Yên (bao gồm cả phụ huynh học sinh huyện Hiệp Hòa có con học tại trường THPT số 2 Việt Yên); toàn bộ cán bộ, công chức, những người đã tiếp xúc với F1 trong toàn huyện; trong KCN, trước mắt phải test nhanh cho những công nhân là người xã Thượng Lan và các F2 và những người nghi ngờ. Việc này phải hoàn thành trước 10 giờ 00 phút ngày 27/10/2021, riêng xã Thượng Lan phải hoàn thành trong đêm ngày 26/10/2021.

Các biện pháp tiếp theo sẽ căn cứ vào kết quả xét nghiệm diện rộng lần 1.

Phải điều tra, truy vết thật kỹ, cách ly ngay theo các cấp độ, F1 cách ly tập trung; F2 phải cách ly nghiêm ngặt tại nhà; riêng cán bộ, công chức thì huyện cân nhắc cách ly tập trung hay cách ly tại nhà, nếu là số đông thì có thể cách ly làm việc tại cơ quan (nếu tiêm đủ 2 liều vắc xin); trường hợp chưa tiêm đủ vắc xin thì phải cách ly tập trung nghiêm túc.

- Tạm thời phong tỏa toàn bộ xã Thượng Lan, cách ly nghiêm ngặt Thôn Hạ và HTX DUCA, ngừng các hoạt động kinh doanh, tụ tập, giao lưu trên địa bàn toàn bộ xã, riêng thôn Hạ yêu cầu nghiêm ngặt nhà nào ở yên nhà đấy; Học sinh trong trường mà chưa có kết quả xét nghiệm tạm thời cách ly tại trường cho tới khi có kết quả xét nghiệm; công nhân là người xã Thượng Lan ở các doanh nghiệp tạm thời nghỉ việc ở nhà chờ kết quả xét nghiệm.

- Huyện Việt Yên phải khẩn trương có chỉ đạo chi viện lực lượng cho xã Thượng Lan tại các điểm chốt, tuần tra giữ gìn an ninh trật tự cũng như thực hiện cách ly y tế nghiêm túc. Sẵn sàng kích hoạt Khu cách ly tập trung tại trường mầm non xã Thượng Lan trong trường hợp cần thiết; phải có bộ phận chỉ đạo thường xuyên tại Xã Thượng Lan.

- Ngành Giáo dục chỉ đạo toàn bộ học sinh trên địa bàn xã Thượng Lan chuyển sang học trực tuyến (đối với trường mầm non cho các cháu ở nhà, Tiểu học thì tùy từng điều kiện tạm thời có thể học trực tuyến).

- Ban Quản lý các KCN phải phối hợp với huyện Việt Yên, cử ngay cán bộ xuống cùng huyện lập danh sách công nhân, được đến đâu thông tin ngay đến doanh nghiệp đến đấy, thông báo cho các doanh nghiệp nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

- Đối với F2 ở công ty may thuộc KCN Đình Trám, nếu các F1 âm tính thì F2 được đi làm (riêng công nhân là người Thượng Lan thì ở nhà), tuy nhiên phải thường xuyên theo dõi y tế hằng ngày, 3 ngày xét nghiệm/lần. Thường xuyên tầm soát.

- Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc CDC tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo, phải xét nghiệm thật nhanh, huy động mọi lực lượng để thực hiện nhanh nhất; ngành Y tế công bố cấp dịch trên địa bàn thôn Hạ, xã Thượng Lan; áp dụng các biện pháp PCD tương ứng.

- Về công tác tuyên truyền cung cấp thông tin cho báo chí, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo, kịp thời thông tin tuyên truyền.

- Đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác PCD tại huyện Việt Yên theo phân công của BCĐ PCD COVID-19 và Trung tâm Chỉ huy PCD COVID-19 tỉnh, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và Bí thư Tỉnh ủy.

BGTV

  • Từ khóa

Bình Thuận: Đồng chí Nguyễn Hoài Anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy

Chiều 29/3, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy (mở rộng) thực hiện công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đến tham dự có đồng...
18:32 - 29/03/2024
64 lượt xem

Ban Bí thư chỉ định một Vụ trưởng tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh

Ông Trần Huy Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Ban Bí thư chỉ định tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ...
15:17 - 29/03/2024
133 lượt xem

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
14:47 - 29/03/2024
153 lượt xem

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của...
08:43 - 29/03/2024
301 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
619 lượt xem