190
/
59698
TP.HCM tia cực tím tăng cao
tp-hcm-tia-cuc-tim-tang-cao
news

TP.HCM tia cực tím tăng cao

Thứ 4, 04/04/2018 | 12:17:28
585 lượt xem

Gần đây, nhiệt độ ngoài trời của TP.HCM từ 10h - 12h trưa có lúc lên đến 380. Chỉ số tia cực tím (UV) ở TP.HCM một số ngày vượt ngưỡng cho phép.

TP.HCM tia cực tím tăng cao - Ảnh 1.

Ngày nắng nóng nên che chắn cẩn thận khi ra đường để tránh tia UV - Ảnh: Duyên Phan

Theo trang Weatheronline (Anh), dự báo từ ngày 3-4 đến 10-4 ở TP.HCM có nhiều ngày chỉ số tia UV ở mức 12 (mức nguy cơ cao).

Tần suất ung thư da đang ngày càng tăng do sự tăng phơi nhiễm ánh nắng mặt trời. Tại các nước ở vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, việc tiếp xúc ánh nắng mặt trời quá nhiều và thường xuyên càng gây nguy hiểm cho làn da và đôi mắt.

Tổ chức Bảo vệ môi trường - Environmental Protection Agency (EPA) và Cục Dự báo thời tiết - National Weather Service (NWS) đã dùng chỉ số tia UV là số đo theo tiêu chuẩn quốc tế về cường độ tia UV chiếu lên bề mặt Trái đất lúc 12h00, khi mặt trời lên cao nhất, để đánh giá mức độ bức xạ tia UV tại một địa điểm cụ thể vào một ngày cụ thể và khuyến cáo các biện pháp phòng tránh nhằm giảm thiểu nguy cơ tổn thương cho da và mắt.

Theo các nghiên cứu, bức xạ tia UV và các bức xạ khác có trong ánh sáng mặt trời rất nguy hại, có thể gây ra một số bệnh về da (sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, khởi phát và làm nặng hơn những bệnh có liên quan đến ánh sáng như lupus ban đỏ, viêm da cơ... hay ung thư da) hoặc các bệnh về mắt (đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm...). Các nguy cơ do ảnh hưởng của tia UV đến da và mắt sẽ được "cộng dồn", tích lũy dần trong suốt cuộc đời nên trẻ em rất cần được chú ý bảo vệ phòng chống tác hại của tia UV hơn người trưởng thành.

TP.HCM tia cực tím tăng cao - Ảnh 2.

Theo weatheronline.co.uk - Đồ họa: Tấn Đạt

Khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới khi UV ở mức nguy cơ cao đến cực cao:

* Đeo kính râm

* Mặc quần áo kín chống nắng, đội nón rộng vành

* Thoa kem chống nắng SPF 30+

* Giảm thời gian tiếp xúc với ánh nắng lúc 11h - 15h

* Nấp dưới bóng râm giữa trưa, lúc ánh nắng sáng chói nhất.


Bác sĩ LÊ ĐỨC THỌ

Theo Tuổi trẻ Online

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
146 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
183 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
227 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
317 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
350 lượt xem