190
/
141678
Phát hiện loại thực phẩm có khả năng ngăn chặn khối u ung thư
phat-hien-loai-thuc-pham-co-kha-nang-ngan-chan-khoi-u-ung-thu
news

Phát hiện loại thực phẩm có khả năng ngăn chặn khối u ung thư

Thứ 2, 30/01/2023 | 15:00:00
2,085 lượt xem

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí khoa học Nature Cancer hôm 23.1, sẽ mở đường cho việc điều trị ung thư hiệu quả hơn.

Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Moffitt Research Center at Magnolia Campus (Mỹ) đang tìm cách cải thiện việc điều trị bệnh ung thư. Và một nghiên cứu đã đề xuất "cách tự nhiên" để làm điều này, theo tờ Express (Anh).

Nghiên cứu đã phát hiện một loại "đường thực vật không độc hại" là đường L-fucose, có thể hữu ích trong việc cải thiện hiệu quả của liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư.

Đường L-fucose, được tìm thấy trong rong biển màu đỏ và nâu, có thể làm tăng tế bào lympho xâm nhập khối u SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu, được dẫn đầu bởi nhà sinh vật học, tiến sĩ-phó giáo sư Eric Lau tại Trường Y Molecular, Đại học South Florida (Mỹ), đã chứng minh đường L-fucose, được tìm thấy trong rong biển màu đỏ và nâu, có thể làm tăng tế bào lympho xâm nhập khối u (TILs).

Tế bào TILs là các tế bào miễn dịch trong các khối u có thể nhận biết và tiêu diệt các tế bào ung thư, nhưng thông thường, chúng không đủ để ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Tiến sĩ Lau giải thích: Nồng độ đường L-fucose trong các tế bào khối u ung thư ác tính giảm đi và cách các tế bào sử dụng đường L-fucose thay đổi khi ung thư tiến triển.

Nhưng chúng tôi đã phát hiện ra rằng tăng nồng độ đường L-fucose thông qua chế độ ăn uống có thể ngăn chặn các khối u, tiến sĩ Lau nói, theo Express.

Bổ sung lượng đường L-fucose trong chế độ ăn uống làm tăng đáng kể lượng tế bào TILs và nâng cao hiệu quả của một số liệu pháp miễn dịch trong mô hình động vật.

Tiến sĩ Lau nói thêm: Ở người, nếu nồng độ L-fucose trong khối u ác tính cao hơn sẽ làm cho bệnh ít tiến triển hơn và phản ứng tốt hơn với việc điều trị. Mặc dù các liệu pháp miễn dịch đã cải thiện kết quả của nhiều bệnh nhân ung thư, nhưng chúng không hiệu quả đối với tất cả mọi người.

Tiến sĩ Lau cho biết: “Chúng tôi đã tiến thêm một bước trong nghiên cứu và phát hiện ra rằng đường L-fucose dạng uống cũng giúp tăng cường hoạt động của các loại thuốc trị liệu miễn dịch đối với các khối u ác tính".

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân đáp ứng tốt với việc điều trị có xu hướng có nồng độ đường L-fucose trong các khối u cao hơn.

Do đó, nhóm nghiên cứu cho rằng nồng độ đường L-fucose có thể là dấu hiệu để dự đoán khả năng điều trị thành công ung thư.

Tiến sĩ Lau cho biết: Phát hiện này làm rõ cách đường L-fucose làm tăng khả năng chống lại khối u ác tính của các tế bào miễn dịch. Cơ chế này có thể chỉ ra cách đơn giản là tiêu thụ đường L-fucose để chống ung thư, theo Express.

Cô Sade Meeks, chuyên gia dinh dưỡng về bệnh tiểu đường tại Sở Y tế Hạt Rutherford (Mỹ) đã xác nhận rằng việc thêm rong biển vào chế độ ăn uống có thể giúp ích cho sức khỏe theo nhiều cách, từ giảm cân đến lượng đường trong máu.

Tăng nồng độ đường L-fucose thông qua chế độ ăn uống có thể ngăn chặn các khối u MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Rong biển giàu protein, carbohydrate, chất xơ, khoáng chất và axit béo không bão hòa đa nên có giá trị dinh dưỡng cao.

Hơn nữa, rong biển chứa các chất dinh dưỡng hữu ích, từ vitamin C đến sắt.

Nghiên cứu còn cho thấy rằng rong biển có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường và giúp bảo vệ tim.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều rong biển có thể có liên quan đến các vấn đề về tuyến giáp, vì vậy cần ăn điều độ.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/phat-hien-loai-thuc-pham-co-kha-nang-ngan-chan-khoi-u-ung-thu-1851545210.htm 

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
407 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
420 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
813 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
622 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
998 lượt xem