190
/
137797
Gặp điều tưởng không liên quan này, tử vong do ung thư tăng 2,4 lần
gap-dieu-tuong-khong-lien-quan-nay-tu-vong-do-ung-thu-tang-2-4-lan
news

Gặp điều tưởng không liên quan này, tử vong do ung thư tăng 2,4 lần

Thứ 7, 12/11/2022 | 10:14:35
2,157 lượt xem

Nghiên cứu mới từ Mỹ khẳng định trong cuộc chiến chống ung thư, cố gắng điều trị và chăm sóc về mặt thể chất chưa là tất cả, vì còn một "kẻ thù giấu mặt".

Theo SciTech Daily, nhóm khoa học gia từ Trường Đại học Y khoa Georgia thuộc Đại học Augusta (Georgia - Mỹ) đã chứng minh sự hao mòn của cơ thể do stress mạn tính cũng có thể tăng nguy cơ tử vong do ung thư.

Mức tăng nguy cơ rất đáng lo ngại: 2,4 lần, nếu so sánh với những người không bị stress bủa vây.

Gặp điều tưởng không liên quan này, tử vong do ung thư tăng 2,4 lần - Ảnh 1.

Các tế bào ung thư có cơ hội hủy hoại bạn nhiều hơn nếu được "tăng sức mạnh" bởi stress - Ảnh minh họa từ SCITECH DAILY

Tiến sĩ Xavier Moore, nhà dịch tễ học từ Trường Đại học Y khoa Georgia và Trung tâm Ung thư Georgia, giải thích: "Như một phản ứng với các tác nhân gây căng thẳng từ bên ngoài, cơ thể bạn tiết ra hormone căng thẳng gọi là cortisol. Sau khi căng thẳng kết thúc, mức độ này giảm trở lại. Tuy nhiên nếu bạn có những tác nhân xã hội gây căng thẳng mạn tính, liên tục, điều đó có thể gây ra sự hao mòn trên cơ thể bạn ở mức độ sinh học".

Dữ liệu sức khỏe, lối sống của 41.000 người tham gia Khảo sát Kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NHANES) được Mỹ thực hiện từ năm 1988 đến 2019 đã được phân tích trong nghiên cứu. 

Một số chỉ số sinh học như chỉ số khối cơ thể, huyết áp, cholesterol, hemoglobin A1C, albumin và creatinine, protein phản ứng C.... không chỉ phản ánh chức năng của nhiều hệ cơ quan mà còn giúp xác định những ai thường xuyên bị "quả tạ" stress đè nặng.

Kho dữ liệu Chỉ số Tử vong Quốc gia, được duy trì bởi trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ được đem ra đối chiếu để lọc ra ai đã chết vì ung thư và khi nào.

Kết quả cho thấy những người đang chịu đựng stress mạn tính cao nhất có nguy cơ tử vong do bệnh ung thư cao gấp 2,4 lần so với những bệnh nhân ung thư có cuộc sống thoải mái về mặt tinh thần.

Nhiều yếu tố như hoàn cảnh sống, công việc và cả suy nghĩ của từng người có thể tác động đến tình trạng stress kéo dài này. 

Người trên 40 tuổi thường có xu hướng dễ stress hơn người trẻ nên thường diễn tiến xấu hơn khi phát hiện ung thư, tuy nhiên điều này có thể được tác động cả bởi sức khỏe thể chất. Nhưng khi cân bằng các biến số do độ tuổi, tỉ lệ tử vong do ung thư ở người stress thường xuyên vẫn cao hơn ít nhất 28%.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học SSM - Population Health.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/gap-dieu-tuong-khong-lien-quan-nay-tu-vong-do-ung-thu-tang-24-lan-2022111208243102.htm

  • Từ khóa

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
49 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
23 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
124 lượt xem

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
186 lượt xem

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
240 lượt xem