190
/
137638
Nghiên cứu của Brazil: Càng ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến càng chết sớm
nghien-cuu-cua-brazil-cang-an-nhieu-thuc-pham-sieu-che-bien-cang-chet-som
news

Nghiên cứu của Brazil: Càng ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến càng chết sớm

Thứ 5, 10/11/2022 | 07:40:00
2,157 lượt xem

Một cuộc điều tra được thực hiện ở Brazil đã phát hiện 57.000 ca tử vong sớm ở nước này có liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến. Những thực phẩm này gồm xúp và nước xốt đóng gói sẵn, pizza đông lạnh, xúc xích, nước ngọt, kem...

Nghiên cứu của Brazil: Càng ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến càng chết sớm - Ảnh 1.

Thực phẩm chế biến trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây - Ảnh: ISTOCK

Thực phẩm siêu chế biến được định nghĩa là các thực phẩm được chế biến sẵn để ăn ngay hoặc làm nóng trước khi ăn. Chúng có thể bao gồm xúp và nước xốt đóng gói sẵn, bánh pizza đông lạnh, xúc xích, nước ngọt, kem và bánh nướng mua ở cửa hàng.

Dữ liệu cho thấy việc tiêu thụ những thực phẩm này gia tăng có liên quan đến hơn 10% tổng số ca tử vong sớm có thể phòng ngừa được ở Brazil, chiếm khoảng 57.000 ca tử vong vào năm 2019.

Các tác giả giải thích: thực phẩm siêu chế biến đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây và đang thay thế thực phẩm tươi được chế biến truyền thống.

Nghiên cứu này đăng trên Tạp chí Y học Dự phòng Mỹ, họ lưu ý rằng các nghiên cứu trước đây đã nêu chi tiết những tác động tiêu cực đến sức khỏe của natri, đường, chất béo chuyển hóa và các chất phụ gia khác trong thực phẩm chế biến sẵn. Tiêu thụ các sản phẩm này cũng có liên quan đến béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường và các bệnh khác.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9-2022 đã phát hiện ra mối liên hệ đáng kể giữa thực phẩm siêu chế biến và nguy cơ ung thư đại trực tràng ở nam giới. Những người đàn ông tiêu thụ nhiều loại thực phẩm này có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn 30%.

Một nghiên cứu khác cho thấy đồ uống có đường có liên quan đến khoảng 184.000 ca tử vong ở người trưởng thành trên toàn cầu mỗi năm.

Trưởng nhóm điều tra, ông Eduardo A.F. Nilson thuộc Đại học São Paulo, cho biết: "Theo hiểu biết của chúng tôi, cho đến nay chưa có nghiên cứu nào ước tính được tác động tiềm tàng của thực phẩm siêu chế biến đối với các trường hợp tử vong sớm".

Việc thúc đẩy lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn có thể giúp chống lại xu hướng tử vong ngày càng tăng. Nếu cắt giảm tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến từ 10 - 50% có thể ngăn ngừa khoảng 5.900 đến 29.300 ca tử vong sớm ở Brazil mỗi năm, các mô hình cho thấy.

Ngay cả việc giảm tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến xuống mức của chỉ một thập niên trước đây, cũng sẽ làm giảm đến 21% các ca tử vong sớm.

Ông Nilson nói rằng cần phải có những chính sách hạn chế việc tiêu thụ các loại thực phẩm siêu chế biến.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thực phẩm siêu chế biến đều không tốt cho sức khỏe, vì bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt đã qua chế biến cũng có thể là nguồn cung cấp chất xơ quan trọng.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nghien-cuu-cua-brazil-cang-an-nhieu-thuc-pham-sieu-che-bien-cang-chet-som-20221109095700451.htm

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
119 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
163 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
206 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
289 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
330 lượt xem