190
/
137600
Lần đầu tiên truyền máu nuôi trong phòng thí nghiệm cho người
lan-dau-tien-truyen-mau-nuoi-trong-phong-thi-nghiem-cho-nguoi
news

Lần đầu tiên truyền máu nuôi trong phòng thí nghiệm cho người

Thứ 4, 09/11/2022 | 11:27:00
2,083 lượt xem

Hai bệnh nhân ở Anh đã nhận được một lượng nhỏ máu nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Đây là thử nghiệm đầu tiên trên thế giới để xem loại máu nhân tạo này hoạt động như thế nào bên trong cơ thể người.

Lần đầu tiên truyền máu nuôi trong phòng thí nghiệm cho người - Ảnh 1.

Lần đầu tiên các nhà khoa học truyền máu nuôi trong phòng thí nghiệm cho người - Ảnh: NDTV

Các nhà nghiên cứu Anh cho biết nếu thành công, công nghệ này có thể cải thiện đáng kể việc điều trị cho những người bị rối loạn máu và nhóm máu hiếm. 

Thử nghiệm sẽ được mở rộng cho 10 bệnh nhân trong vòng vài tháng. Mục đích của thử nghiệm nhằm nghiên cứu tuổi thọ của các tế bào hồng cầu được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, so với việc truyền các tế bào hồng cầu tiêu chuẩn.

Công nghệ này có thể cho phép các nhà khoa học sản xuất các nhóm máu rất hiếm. Điều này rất quan trọng đối với những người phụ thuộc vào truyền máu thường xuyên vì các bệnh như thiếu máu hồng cầu hình liềm.

"Nghiên cứu hàng đầu thế giới này đặt nền tảng cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu, có thể được sử dụng một cách an toàn để truyền máu cho những người mắc các chứng rối loạn như hồng cầu hình liềm", tiến sĩ Farrukh Shah, giám đốc y tế của Trung tâm máu và cấy ghép NHS, một trong những thành viên dự án, cho biết. 

Công nghệ hoạt động như thế nào?

Các nhà nghiên cứu ở Bristol, Cambridge và London, cũng như Trung tâm máu và cấy ghép thực hiện dự án này. Họ tập trung vào các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể.

Ban đầu, một đợt hiến máu thường xuyên được thực hiện. Sau đó các hạt từ tính được sử dụng để phát hiện các tế bào gốc linh hoạt có khả năng trở thành hồng cầu.

Những tế bào gốc sẽ được đặt trong dung dịch dinh dưỡng trong phòng thí nghiệm. Trong khoảng 3 tuần, các tế bào đó nhân lên và phát triển thành các tế bào trưởng thành hơn.

Sau đó, các tế bào được làm sạch bằng cách sử dụng một bộ lọc tiêu chuẩn - loại bộ lọc được sử dụng khi hiến máu thường xuyên được xử lý để loại bỏ các tế bào bạch cầu - trước khi được lưu trữ và sau đó truyền vào bệnh nhân.

Để thử nghiệm, máu nuôi cấy trong phòng thí nghiệm được gắn một chất phóng xạ, thường được sử dụng trong các thủ tục y tế, để theo dõi thời gian tồn tại trong cơ thể.

Quy trình tương tự hiện sẽ được áp dụng cho cuộc thử nghiệm với 10 tình nguyện viên. Mỗi người sẽ nhận được máu 2 lần từ 5-10ml, cách nhau ít nhất bốn tháng. Một nhóm sẽ nhận máu bình thường và một nhóm nhận máu nuôi trong phòng thí nghiệm để so sánh tuổi thọ của các tế bào.

Máu "nhân tạo" có giá bao nhiêu?

Người ta cũng hy vọng rằng tuổi thọ vượt trội của các tế bào hồng cầu được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm có thể tương đương với việc bệnh nhân ít cần truyền máu hơn theo thời gian.

Một lần truyền máu điển hình chứa hỗn hợp các tế bào hồng cầu già và trẻ, có nghĩa là tuổi thọ của chúng có thể không thể đoán trước và dưới mức tối ưu.

Trong khi đó, máu nuôi cấy trong phòng thí nghiệm được tạo ra mới, có nghĩa là nó sẽ tồn tại trong 120 ngày dự kiến của các tế bào hồng cầu.

Tuy nhiên, chi phí truyền loại máu này hiện còn đắt. Theo Trung tâm máu và cấy ghép NHS, chi phí truyền máu trung bình hiện tại khoảng 145 bảng Anh. Các sản phẩm máu thay thế được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm có thể sẽ đắt hơn.

Cơ quan này cũng cho biết "vẫn chưa có con số" cho quy trình trên, nhưng nói thêm chi phí sẽ giảm khi công nghệ được mở rộng.

Người phát ngôn của trung tâm nói với Đài CNBC: "Nếu thử nghiệm thành công, loại máu "nhân tạo" này có thể được giới thiệu trên quy mô lớn trong những năm tới, đồng nghĩa với việc chi phí sẽ giảm xuống".

Theo Người lao động

https://tuoitre.vn/lan-dau-tien-truyen-mau-nuoi-trong-phong-thi-nghiem-cho-nguoi-2022110908325623.htm 

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
106 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
133 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
432 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
328 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
731 lượt xem