190
/
135132
2 phụ nữ Việt mắc căn bệnh hiếm ở vùng kín, cả thế giới có chưa đến 100 ca
2-phu-nu-viet-mac-can-benh-hiem-o-vung-kin-ca-the-gioi-co-chua-den-100-ca
news

2 phụ nữ Việt mắc căn bệnh hiếm ở vùng kín, cả thế giới có chưa đến 100 ca

Thứ 3, 27/09/2022 | 14:59:00
1,958 lượt xem

Các bác sĩ tại TPHCM vừa phát hiện 2 phụ nữ mắc căn bệnh rất hiếm gặp ở âm hộ, dễ nhầm lẫn với sùi mào gà.

Ngày 27/9, đại diện Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, vừa qua các bác sĩ nơi đây đã phát hiện 2 trường hợp nữ bệnh nhân mắc căn bệnh rất hiếm gặp.

Trường hợp đầu tiên là một phụ nữ 57 tuổi, đến khám vì xuất hiện tổn thương sần sùi nhiều ở vùng kín. Bệnh nhân cho biết đã đi khám tại bệnh viện địa phương, được chẩn đoán sùi mào gà và chuyển lên tuyến trên. Khai thác bệnh sử, người phụ nữ trước đây từng mắc ung thư cổ tử cung, đã phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung và nạo hạch hai bên.

Qua thăm khám, các bác sĩ thấy vùng âm hộ bệnh nhân có nhiều mụn nước, gom lại giống mảng sùi 2 bên âm hộ. Bệnh nhân được sinh thiết và cho kết quả mắc bệnh Lymphangioma.

Trường hợp thứ hai là một nữ bệnh nhân 58 tuổi, đến bệnh viện khám vì vùng kín xuất hiện nhiều mụn nước đến nỗi phải dùng gạc để chèn. Bệnh nhân cho biết có tiền căn đái tháo đường type 2 kèm theo bệnh lý tăng huyết áp.

Tình trạng xuất hiện nhiều mụn nước của bệnh nhân đã có từ cách đây 2 năm. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy, tại vùng kín bệnh nhân có các mạch máu và mạch bạch huyết kích thước khác nhau, xen kẽ là các tế bào viêm mạn tính. Kết quả trên phù hợp với bệnh Lymphangioma.

2 phụ nữ Việt mắc căn bệnh hiếm ở vùng kín, cả thế giới có chưa đến 100 ca - 1

Bệnh viện Da Liễu TPHCM vừa phát hiện 2 phụ nữ mắc bệnh hiêm gặp (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ, Phó trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, Lymphangioma là một dạng dị dạng hệ bạch huyết (một phần của hệ miễn dịch) bẩm sinh, thường liên quan đến da và mô dưới da. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng đa số gặp ở trẻ em.

Dựa vào đặc điểm lâm sàng, Lymphangioma được chia thành các loại như nông, sâu và nang. Riêng với 2 bệnh nhân trên, kết quả sinh thiết giải phẫu bệnh cho thấy đều bị Lymphangioma Cirumscriptum (LC), là bệnh u bạch huyết, hay còn được gọi là khối u ở âm hộ.

Theo bác sĩ Thơ, LC thường xuất hiện ở phần gần của chi, thân mình, nách, ổ miệng… nhưng rất hiếm gặp ở âm hộ. Y văn thế giới mới ghi nhận báo cáo dưới 100 ca bệnh LC ở âm hộ.

Bác sĩ Thơ chia sẻ, nguyên nhân chính xác gây bệnh LC vẫn chưa rõ ràng. Một số nghiên cứu cho rằng, bệnh là sự tắc nghẽn của các mạch bạch huyết bình thường, gây cản trở sự lưu thông thích hợp của bạch huyết (dịch trong suốt bao bọc các mô của cơ thể).

Vì LC có thể thay đổi từ mụn nước giả đến nốt sần hoặc tổn thương giống mụn cơm, nên chẩn đoán đơn thuần dựa vào lâm sàng thường không thể thực hiện. Hầu hết các chẩn đoán để phân biệt bệnh này dựa vào mụn cóc sinh dục, herpes zoster, u mềm lây và thậm chí cả u xơ tử cung...

2 phụ nữ Việt mắc căn bệnh hiếm ở vùng kín, cả thế giới có chưa đến 100 ca - 2

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Da Liễu TPHCM (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Ngoài ảnh hưởng thẩm mỹ, LC có thể gây ra một số biến chứng bao gồm sưng và đau âm hộ, viêm mô tế bào tái phát và rối loạn chức năng tâm lý tình dục. Bệnh dễ tái phát, và hiện y học vẫn chưa có phương pháp xử trí nào tối ưu. Bệnh nhân có thể được xạ trị, laser nhuộm xung và đốt điện, laser CO2...

Bác sĩ Thơ khuyến cáo, các trường hợp bệnh LC ở âm hộ không thường gặp và dễ nhầm lẫn với sùi mào gà, u mềm lây... Vì vậy khi thăm khám các bệnh lý vùng sinh dục, người điều trị cần cẩn thận, tránh bỏ sót triệu chứng, chẩn đoán nhầm. Khi thấy nghi ngờ bệnh LC, cần thực hiện giải phẫu bệnh để cho chẩn đoán chính xác.

"Riêng đối với chị em phụ nữ, khi thấy có tình trạng nổi bất thường vùng sinh dục, nên liên hệ thăm khám các cở sở y tế gần nhất hoặc tuyến chuyên khoa uy tín để được phát hiện và điều trị sớm" - bác sĩ Thơ lưu ý.

Theo Hoàng Lê/ Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/2-phu-nu-viet-mac-can-benh-hiem-o-vung-kin-ca-the-gioi-co-chua-den-100-ca-20220927105050135.htm 

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
373 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
472 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
539 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
603 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
1,067 lượt xem