190
/
132628
Đắp "thần dược" trị nám, mặt người phụ nữ trẻ xám xịt, loang lổ
dap-than-duoc-tri-nam-mat-nguoi-phu-nu-tre-xam-xit-loang-lo
news

Đắp "thần dược" trị nám, mặt người phụ nữ trẻ xám xịt, loang lổ

Thứ 7, 13/08/2022 | 10:09:00
3,044 lượt xem

Thấy trên mạng hướng dẫn sử dụng lá trầu không đắp mặt sẽ giúp da trắng sáng, trị nám, người phụ nữ 35 tuổi, Hà Nội làm theo và nhận cái kết đắng.

Sau sinh con thứ 2 chị N.T.T. (34 tuổi, Hà Nội) thấy hai gò má nổi nhiều nốt nám, da sạm dần. Tâm sự với nhóm chị em gần nhà, chị N. được mách lên mạng xem hướng dẫn đắp lá đầu để làm sáng da, trị nám. Hồ hởi làm theo, ban đầu chị cảm thấy mặt nóng rát, rất xót, nhưng nghĩ là cây lá tự nhiên và cũng mong có làn da đẹp chị không ngại ngần chịu đựng

"Người ta bảo dùng 3 lá trầu không, ngâm vào nước sôi rồi đắp lên vùng nám trong 5 phút nhưng tôi nghĩ mình bị nám nhiều nên tôi dùng 10 lá đắp hàng ngày. Sau 3 tuần chăm chỉ đắp lá trầu da mặt tôi hồng hào, bóng mịn hơn nhưng sau đó thì mẩn đỏ, kích ứng, da bong tróc, chỗ trắng, đen loang lổ. Không chỉ riêng tôi mà mấy chị em chơi cùng mách nhau làm theo cách này cũng bị thế, người bị ít, người bị nhiều"– chị N. kể.

Đắp thần dược trị nám, mặt người phụ nữ trẻ xám xịt, loang lổ - Ảnh 1.


Da mặt người phụ nữ loang lổ sau đắp lá trầu không

Lúc này chị N. và những người bạn mới hoảng hốt, cùng nhau đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc dị ứng, tổn thương da sau trị nám.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, Phó trưởng khoa Laser và săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương không ít người tin lá trầu không chữa nám an toàn vì chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên. Thậm chí có bệnh nhân sốt ruột khi tìm cách cải thiện làn da nên đã kết hợp bôi bột lá trầu không rồi đắp cao lá trầu không hàng ngày để da nhanh "bật tông". 

"Nhiều bệnh nhân kể ban đầu thấy da hồng hào, căng bóng nhưng chỉ sau một thời gian da mặt bắt đầu ửng đỏ, vùng nám không mờ đi mà trở nên sậm màu và có tình trạng "pháo hoa" với chỗ trắng, chỗ đen"- bác sĩ Thành chia sẻ.

Đắp thần dược trị nám, mặt người phụ nữ trẻ xám xịt, loang lổ - Ảnh 2.


Các bác sĩ cảnh báo liên tục tiếp nhận các trường hợp điều trị nám sai cách

Bác sĩ Thành cho biết lá trầu không chứa hợp chất trong đó có 2 thành phần có tác động làm trắng rất mạnh: phenol và catechol. Tác dụng tẩy trắng của lá trầu xuất hiện chỉ sau một thời gian ngắn, vài ngày hoặc vài tuần và đây là giai đoạn đầu của phản ứng viêm. Sau khi bôi vài 1-2 tuần người dùng sẽ thấy da trắng hồng. 

Nhiều người cho đây là tác dụng chính của "thần dược", nhưng thực tế, da trắng hồng, ửng đỏ ửng hồng là biểu hiện của phản ứng viêm ban đầu. Nếu tiếp tục áp dụng cách trị nám này lại càng khiến da mặt tổn thương.

Theo bác sĩ Thành, nám là bệnh mãn tính, không thể chữa khỏi 100% nhưng nếu điều trị đúng cách có thể làm mờ vết nám được 70-80%. 

Hiện nay, nhu cầu trị chăm sóc sắc đẹp, làn da và điều trị các bệnh lý về da rất lớn. Để hạn chế những biến chứng đáng tiếc do làm đẹp tới đây Bệnh viện Da liễu Trung ương tổ chức chương trình khám, chụp và phân tích da miễn phí đồng thời tư vấn cho cộng đồng kiến thức chăm sóc sức khỏe làn da khoa học. 

Theo N.Dung/ NLĐ

https://nld.com.vn/suc-khoe/dap-than-duoc-tri-nam-mat-nguoi-phu-nu-tre-xam-xit-loang-lo-20220812220005173.htm

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
253 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
280 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
628 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
474 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
864 lượt xem