190
/
123448
Hội nhóm “mách nhau” chữa bệnh theo kinh nghiệm
hoi-nhom-mach-nhau-chua-benh-theo-kinh-nghiem
news

Hội nhóm “mách nhau” chữa bệnh theo kinh nghiệm

Thứ 3, 25/01/2022 | 15:36:50
3,765 lượt xem

Hội chữa bệnh tiểu đường, Hội chia sẻ kinh nghiệm chữa bệnh xương khớp hay Hội cùng nhau chữa Covid-19 bằng năng lượng ngoài không gian,… là các nhóm hình thành trên mạng.

Người dùng mạng xã hội nghe theo những bài thuốc vô căn cứ được lan truyền có thể khiến bệnh tình của trẻ nặng hơn. Ảnh minh họa.

Người dùng mạng xã hội nghe theo những bài thuốc vô căn cứ được lan truyền có thể khiến bệnh tình của trẻ nặng hơn. Ảnh minh họa.

Chăm con không cần thuốc…

Với hàng nghìn người tham gia, các nhóm chia sẻ kinh nghiệm chữa bệnh dân gian nở rộ trong thời gian gần đây. Phần lớn trong số đó là các bà mẹ đang nuôi con nhỏ hoặc có con trong độ tuổi mới lớn gặp nhiều các bệnh cần được tư vấn.

Hàng ngày, chị em chia sẻ cho nhau những điều được biết hay nghe nói để truyền đi cách chữa các bệnh bằng phương pháp dân gian. Các bệnh về xương khớp, tiểu đường, cách chăm con hay gần đây là chữa Covid-19… thường được nhiều người quan tâm.

Tài khoản Nguyễn Ánh cho biết, chị đang nuôi con nhỏ và thường xuyên đọc các chia sẻ trong nhóm “Chăm con không cần thuốc”. Theo đó, chị em thắc mắc, cần hỏi đáp gì sẽ lên hội để hỏi. Điều lạ lùng nhất là những người chia sẻ kinh nghiệm lại không phải là chuyên gia, bác sĩ hay nhà nghiên cứu khoa học. Tất cả những gì họ nói đều là kinh nghiệm dân gian truyền miệng.

“Đến tận các cơ sở điều trị cho trẻ còn phải chẩn đoán đúng bệnh mới kê đơn thuốc. Thế nhưng, không hiểu sao nhiều người vẫn tin vào hình thức truyền miệng qua mạng như thế này để chăm con”, tài khoản Nguyễn Ánh bình luận.

Trước đó, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cũng đã phát đi cảnh báo về tình trạng trên mạng xã hội xuất hiện các hướng dẫn không rõ nguồn gốc về cách tự chữa bệnh Covid-19 tại nhà.

Thông qua mạng xã hội, nhiều bài thuốc dân gian có tác dụng chữa Covid-19 được các nhóm, hội chia sẻ rầm rộ. Chẳng hạn như bài thuốc đào giun đất nấu cháo, đun nước uống chanh, gừng sả uống liên tục hoặc uống 10 quả dừa tươi mỗi ngày... Thậm chí có thể sử dụng khí công để chữa bệnh.

Học online để chữa bách bệnh

Gần đây, nhiều người tham gia nhóm chữa ung thư, tai biến, cao huyết áp hay thậm chí là phòng tránh được đại dịch khiến cả thế giới lao đao chỉ bằng cách học online để… lấy năng lượng từ ngoài vũ trụ. Đó là phương pháp được một nhóm có tên “Năng lượng gốc trống đồng” tuyên truyền mạnh mẽ để lôi kéo, dụ dỗ hàng chục nghìn người tham gia. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây chỉ là một chiêu trò mang tính chất lừa đảo.

Theo quảng cáo được đăng tải trên nhóm này, năng lượng gốc được nhắc đến trong bộ môn này là nguồn năng lượng đến từ nền văn minh ngoài không gian, năng lượng tâm linh… Nó kì diệu đến mức có thể hỗ trợ chữa lành một số bệnh đang khiến y học thế giới đau đầu như ung thư, tiểu đường hay các bệnh thường gặp như xương cốt, tai biến, trầm cảm hay thậm chí là bệnh vô sinh. Ngoài hỗ trợ chữa lành, năng lượng gốc còn được quảng cáo sẽ hỗ trợ cho việc sinh con khỏe mạnh, trồng trọt, chăn nuôi hay hỗ trợ tư duy sáng tạo trong học tập và làm việc.

Một số chuyên gia cho rằng, việc áp dụng những biện pháp truyền nhau ở trên các hội nhóm vào để chăm con cái hay chữa bệnh không có căn cứ hay cơ sở khoa học là vô cùng nguy hiểm. Có những trường hợp không làm bệnh tình của con trẻ thuyên giảm mà còn nặng hơn.

TS.LS Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, các phương pháp chữa bệnh dạng “độc đáo” đang hoạt động mạnh mẽ với tần suất khá dày đặc trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, các hội nhóm này còn thu hút rất nhiều học viên khiến chúng ta phải đặt ra dấu hỏi lớn về tính xác thực của các phương pháp này.

Những phương pháp chữa bệnh này thường được quảng cáo với những từ ngữ hoa mỹ, cam kết chữa khỏi bệnh nan y. Nhưng đây là những phương pháp không chính thống, chưa qua một quy trình đánh giá, kiểm định, công nhận của bất kỳ cơ quan chuyên môn nào kể cả trong nước lẫn quốc tế. Trong đó còn có nhiều phương pháp chữa bệnh mang tính chất tâm linh, mê tín dị đoan. Kèm với việc quảng cáo phương pháp chữa bệnh thì những tổ chức, cá nhân này còn quảng cáo bán các loại thuốc chữa bệnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc bán sách chữa bệnh…

Dưới góc độ pháp luật Việt Nam, chưa có các khái niệm về phương pháp chữa bệnh này. Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chỉ được cơ quan có thẩm quyền cấp cho người đủ điều kiện hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Trường hợp người chưa được cấp chứng chỉ hành nghề và sử dụng những phương pháp chữa bệnh lạ chưa được kiểm định, chưa được công nhận thì có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo và khám bệnh, chữa bệnh.

TS Nguyễn Thị Hà, nguyên cán bộ Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay chưa có bài thuốc dân gian nào được khẳng định có thể chữa khỏi Covid-19. Kể cả với các bệnh khác, các bài thuốc cổ phương hay các bài thuốc dân gian cấu tạo theo đối chứng lập phương, chỉ nhằm phối hợp với thuốc và các phương pháp y học hiện đại. Hoặc những bài thuốc này hỗ trợ giảm nhẹ diễn biến, giảm nhẹ biến chứng, không tiến triển thành nặng...

Việc sử dụng thuốc y học cổ truyền để điều trị Covid-19 nên được chỉ định bởi các bác sĩ có chuyên môn trên cơ sở khám và chẩn đoán. Sau khi được chỉ định và có toa thuốc y học cổ truyền, người dân cần sắc và sử dụng đúng theo hướng dẫn của thầy thuốc nhằm đạt hiệu quả điều trị. Vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ phương thuốc, dược liệu nào nên tham vấn với bác sĩ.

Điều này nhằm tránh sử dụng không đúng cách, tránh các tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc y học cổ truyền. Việc sử dụng phương pháp không dùng thuốc y học cổ truyền có thể được thực hiện tại nhà như phương pháp dưỡng sinh, các bài tập thở có thể giúp giảm stress, tập yoga,…

Theo Ngọc Trang/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/khoe-dep/hoi-nhom-mach-nhau-chua-benh-theo-kinh-nghiem-0FqAtkx7R.html

  • Từ khóa

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
22 lượt xem

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
77 lượt xem

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
142 lượt xem

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
523 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
519 lượt xem