190
/
123346
"Gần như không thể" xuất hiện biến thể nghiêm trọng hơn Omicron?
gan-nhu-khong-the-xuat-hien-bien-the-nghiem-trong-hon-omicron
news

"Gần như không thể" xuất hiện biến thể nghiêm trọng hơn Omicron?

Thứ 7, 22/01/2022 | 17:48:04
3,492 lượt xem

Ngày 21-1, một nhà sinh học phân tử cho biết biến thể Omicron đã khiến virus SARS-CoV-2 khó tạo ra một chủng nghiêm trọng hơn nữa.

Ông Fr. Nicanor Austriaco của OCTA Research giải thích rằng "ít có khả năng và gần như không thể" có thêm biến thể nghiêm trọng xuất hiện vì 5 chủng Covid-19 đã lây lan trên khắp thế giới.

"Nếu có biến thể thứ 6, nó phải nghiêm trọng hơn 5 biến thể còn lại. Trong trường hợp đó, chủng thứ 6 phải thật khác biệt với cả 5 chủng kia vì nếu không, cơ thể chúng ta sẽ nhận ra và tiêu diệt nó" - ông Austriaco nói với chương trình TeleRadyo của đài ABS-CBN.

Ông lưu ý rằng mỗi biến thể có 1 protein gai hay "chìa khóa" và đây là mục tiêu của các loại vắc-xin hay thuốc trị Covid-19. "Vậy nên nó phải tạo ra một chìa khoá mới thật khác biệt. Tuy nhiên, các nhà sinh học phân tử nói rằng Omicron khác với 4 chiếc chìa khóa còn lại đến nỗi chúng tôi không thể tưởng tượng được sẽ có chiếc chìa khóa thứ sáu, một chiếc chìa khóa khác biệt đến nỗi tồi tệ hơn những biến thể còn lại" - ông Austriaco nói thêm. 

Gần như không thể xuất hiện biến thể nghiêm trọng hơn Omicron? - Ảnh 1.

Omicron có thể là giai đoạn cuối của đại dịch Covid-19? Ảnh: Financial Times

Theo lời ông, những dữ liệu do các nhà khoa học thu thập đều ủng hộ quan điểm này. Trước đó, các chuyên gia đều dự đoán rằng Omicron có thể gây ra một đợt lây nhiễm cực lớn nhưng cũng mang đến khả năng miễn dịch cho cộng đồng. Điều này làm dấy lên tranh cãi về việc liệu Omicron có phải là giai đoạn cuối của đại dịch hay không. 

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu cảnh báo tình trạng số ca nhiễm Omicron tăng trên toàn cầu có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện một biến thể mới hơn, nguy hiểm hơn. Họ cho rằng tỉ lệ lây nhiễm cao của Omicron đảm bảo rằng nó sẽ không phải là biến thể đáng lo ngại cuối cùng.

Trong một diễn biến khác, các quan chức y tế Anh đã chính thức theo dõi một phiên bản khác của Omicron vì lo ngại nó đã có thể lây nhiễm cho hàng ngàn người. Trang Daily Mail ngày 21-1 đưa tin Cơ quan An ninh Y tế Anh đã đánh dấu BA.2 là "biến thể đang được điều tra".

Phân loại này chỉ dành riêng cho các biến thể đang lây lan ở Anh và có thể có khả năng lây truyền cao hơn, tránh vắc-xin tốt hơn các chủng khác. Nó chỉ kém 1 bậc so với "biến thể đáng lo ngại", phân loại dành cho các chủng Omicron, Delta và Alpha. 

Đến nay, đã có 426 ca nhiễm biến thể này được xác nhận ở Anh nhưng chỉ có 1 phần nhỏ bệnh nhân được kiểm tra loại biến thể mắc phải. Điều này có nghĩa là con số thật sự có thể cao gấp 10 lần.

BA.2 mang nhiều đột biến tương tự như Omicron và kèm thêm những đặc tính kỳ lạ khác nên nó được gọi là "biến thể tàng hình". Các nhà khoa học cho biết dữ liệu ban đầu cho thấy BA.2 có thể dễ lây lan hơn Omicron nhưng chưa có thông tin về việc nó gây bệnh nặng hơn.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/gan-nhu-khong-the-xuat-hien-bien-the-nghiem-trong-hon-omicron-20220122111718736.htm

  • Từ khóa

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
43 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
534 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
958 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
562 lượt xem

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
1,028 lượt xem