190
/
118299
Không phải "đau", đây mới là dấu hiệu chỉ điểm ung thư vú quan trọng nhất
khong-phai-dau-day-moi-la-dau-hieu-chi-diem-ung-thu-vu-quan-trong-nhat
news

Không phải "đau", đây mới là dấu hiệu chỉ điểm ung thư vú quan trọng nhất

Thứ 2, 18/10/2021 | 11:25:13
2,325 lượt xem

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ nhiều nước trên thế giới và Việt Nam. Trong số các bệnh ung thư ở nữ, ung thư vú chiếm tới 35%.

Bệnh được phát hiện ở giai đoạn càng sớm thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh càng cao. Ung thư vú có thể chữa khỏi 100% nếu được phát hiện ở giai đoạn tiền lâm sàng. Tỷ lệ sống thêm sau 5 năm giảm dần khi bệnh được phát hiện và điều trị muộn hơn. 

Triệu chứng quan trọng nhất của ung thư vú là "xuất hiện u, hạch"  không phải là "đau". 

Trên thực tế, chỉ cần có biểu hiện đau ở vú, chị em hầu như sẽ đi khám và điều trị. Nhưng khi sờ thấy khối u, cục cứng, nhiều chị em sẽ có tâm lý chủ quan và làm ngơ bởi "khối u này sẽ không đau".

Không phải đau, đây mới là dấu hiệu chỉ điểm ung thư vú quan trọng nhất - 1

Tự khám vú là biện pháp quan trọng để phát hiện ung thư vú (Ảnh minh họa).

Cho đến khi khối u cứng trở nên lớn hơn và bệnh ung thư vú trở nên nghiêm trọng thì việc điều trị đã không còn hiệu quả. Các chuyên gia lưu ý rằng, hầu hết các khối u ung thư vú không gây đau đớn. Nếu bạn thấy vú hoặc nách nổi u cục trong thời gian dài không biến mất thì cần hết sức cảnh giác.

Một số khối u nằm trên bề mặt da và nhỏ như hạt gạo, một số khác lại khiến chị em cảm thấy toàn bộ vú là một cục rất cứng. Những cục u được phát hiện thấy trong vú có thể chỉ là tình trạng bình thường hoặc lành tính như u nang dưới da, u xơ nhưng cũng có khả năng là ung thư vú.

Sau đây là những mốc thời gian cần lưu ý tình trạng của vú:

Trước kỳ kinh nguyệt

Trước kỳ kinh nguyệt, chị em thường cảm thấy ngực sưng và đau. Do sự tích tụ của một số chất lỏng trong vú, nên khi sờ vào có thể cảm thấy hơi cứng. Lúc này nếu sờ thấy các cục u và sau khi hết kinh mà vẫn không biến mất thì cần đi khám càng sớm càng tốt.

Khi mang thai

Mang thai cũng là thời điểm nhiều chị em cảm thấy ngực căng cứng, do lúc này các mô vú tiết sữa đang tăng sinh nên sẽ có hiện tượng sưng tấy. Cũng chính vì vậy khối u ở vú nếu xuất hiện trong giai đoạn này sẽ khó phát hiện hơn hoặc dễ bị nhầm lẫn sang tình trạng khác.

Khi cho con bú

Cảm giác nổi u cục ở vú phổ biến nhất khi cho con bú là do sữa bị ứ lại, thậm chí đã gây ra các bệnh nhiễm trùng như viêm vú. Khi bị nổi cục ở vú kèm theo sốt và sưng, nóng và đau vú, khả năng cao là bệnh viêm tuyến vú. Tuy nhiên, nếu tình trạng nổi u này lại không đau, không biến mất sau vài ngày thì tốt nhất bạn nên đi khám để xác định xem đó có phải là u nang vú hay ung thư vú hay không.

Tiền mãn kinh

Ở giai đoạn này gần đến thời kỳ mãn kinh, nồng độ hormone của phụ nữ trong cơ thể dao động rất lớn, họ thường cảm thấy đau vú, thậm chí khi chưa đến chu kỳ kinh nguyệt. Phụ nữ tiền mãn kinh có thể cảm thấy đau vú, hoặc sờ thấy bầu ngực căng cứng. Tuy nhiên không được chủ quan khi sờ thấy khối u ở ngực trong giai đoạn này mà cần theo dõi sát, nếu thấy dấu hiệu bất thường, bạn nên đến bác sĩ để thăm khám sớm.

Tự khám vú là biện pháp quan trọng phát hiện sớm ung thư vú

Tự khám là biện pháp quan trọng nhất để phát hiện sớm ung thư vú. Phụ nữ nên tự khám vú đều đặn mỗi tháng một lần, tốt nhất tự kiểm tra sau kỳ kinh nguyệt là lúc vú mềm nhất. Trong gia đình có người thân mắc bệnh thì nguy cơ di truyền càng cao. Nếu bạn phát hiện có khối u hay sự thay đổi của vú, nên đến viện khám càng sớm càng tốt.

Các chị em nên tự khám vú sau kỳ kinh nguyệt khoảng 5 ngày, là lúc tuyến vú mềm và dễ cảm nhận nhất; cần có thói quen khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư vú khi qua tuổi 40. Với những chị em có nguy cơ cao (trong gia đình có mẹ hoặc chị em gái mắc ung thư vú, đột biến gen BRCA1/BRCA2; có kinh sớm; không sinh con...), nên đi khám, tầm soát ở lứa tuổi sớm hơn.

Theo Minh Nhật/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/khong-phai-dau-day-moi-la-dau-hieu-chi-diem-ung-thu-vu-quan-trong-nhat-20211015115635052.htm

  • Từ khóa

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
224 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
208 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
247 lượt xem

Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.
12:42 - 24/04/2024
307 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
379 lượt xem