190
/
118193
Trẻ mắc bệnh viêm thanh quản nên ăn uống thế nào để nhanh khỏi?
tre-mac-benh-viem-thanh-quan-nen-an-uong-the-nao-de-nhanh-khoi
news

Trẻ mắc bệnh viêm thanh quản nên ăn uống thế nào để nhanh khỏi?

Thứ 6, 15/10/2021 | 17:51:55
2,324 lượt xem

Trẻ mắc bệnh viêm thanh quản cần được chăm sóc tốt để phòng ngừa biến chứng. Bên cạnh việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, cha mẹ cần lưu ý tăng cường dinh dưỡng và cho trẻ ăn đúng cách để nhanh hồi phục sức khoẻ.

1. Chăm sóc trẻ bị viêm thanh quản như thế nào?

- Khi trẻ có biểu hiện viêm thanh quản như ho khan, đau họng, ngứa cổ, nghẹt mũi, khàn tiếng, mất giọng... cha mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa khám để được hướng dẫn chăm sóc điều trị đúng cách.

- Trong trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ sẽ cho trẻ điều trị tại nhà. Nếu trẻ sốt cao có thể dùng thuốc hạ sốt theo đúng liều lượng. Có thể sử dụng chống viêm, giảm ho nếu có chỉ định.

- Trẻ cần được nghỉ ngơi trong phòng yên tĩnh. Hạn chế la hét, quấy khóc. Tránh khạc nhổ, có thể làm tăng phù nề, làm cho họng tiết nhiều chất nhầy hơn và bị kích ứng hơn.

- Các biến chứng nguy hiểm do viêm thanh quản ít gặp nhưng rất nghiêm trọng, đặc biệt là tình trạng khó thở. Vì vậy, trong quá trình chăm sóc, cha mẹ cần phải theo dõi. Nếu trẻ có biểu hiện sốt cao, mệt nhiều, khó thở, thở rít, thở bất thường, phập phồng cánh mũi, trẻ há miệng khi thở… cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để can thiệp ngay.

Trẻ mắc bệnh viêm thanh quản nên ăn uống thế nào? - Ảnh 2.

Trẻ mắc bệnh viêm thanh quản cần được chăm sóc điều trị tốt.

Để nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng giúp trẻ nhanh khỏi bệnh, cha mẹ cần lưu ý chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ thật tốt.

2. Trẻ bị viêm thanh quản nên ăn gì?

Chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Trẻ mắc bệnh viêm thanh quản cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Các loại thực phẩm dùng để chế biến thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: 

  • Tinh bột (chủ yếu từ các loại ngũ cốc); 
  • Chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...); 
  • Chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật); 
  • Vitamin và chất khoáng (các loại rau, củ, quả tươi...).

Ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu

Trẻ bị viêm thanh quản thường bị đau họng, nuốt vướng, ho, có đờm nên rất khó chịu, ăn dễ nôn trớ. Vì vậy, nên cho trẻ ăn các món ăn mềm, nhừ, nấu loãng như các món súp, cháo, nước canh hầm… để trẻ dễ nuốt, dễ tiêu và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Trẻ mắc bệnh viêm thanh quản nên ăn uống thế nào? - Ảnh 3.

Nên cho trẻ ăn món loãng, dễ tiêu như cháo, súp.

Bổ sung thực phẩm tăng sức đề kháng

- Trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp thường rất mệt mỏi, biếng ăn, hấp thu kém. Vì vậy cần bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng. Trong đó, rau xanh, trái cây tươi và thực phẩm giàu chất kẽm rất tốt cho trẻ.

- Kẽm có tác dụng tác dụng chống khuẩn, kháng viêm, giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Kẽm cũng giúp tăng cảm giác ngon miệng, giúp trẻ sớm cải thiện tình trạng dinh dưỡng.

Do đó, để giúp trẻ nhanh hồi phục, cha mẹ nên cho trẻ ăn các thực phẩm giàu kẽm: thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, tôm, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, đậu nành, đậu xanh nảy mầm… Với trẻ còn bú mẹ nên cho trẻ bú nhiều hơn vì kẽm trong sữa mẹ dễ hấp thu.

- Bổ sung hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ từ rau xanh và các loại trái cây như: nho, dâu tây, lê, đu đủ… giúp chống viêm, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Trẻ mắc bệnh viêm thanh quản nên ăn uống thế nào? - Ảnh 4.

Thực phẩm giàu kẽm giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ mắc bệnh viêm thanh quản.

Uống nhiều nước

Cần cho trẻ uống nhiều nước để giữ ẩm cổ họng và phòng nguy cơ mất nước. Uống nhiều nước cũng giúp làm dịu họng, loãng đờm, giảm ho hiệu quả. Nên cho trẻ uống nước lọc, nước canh, nước ép trái cây…

Cần lưu ý:


- Không nên cho trẻ ăn thức ăn lạnh, đồ ăn chưa chín kỹ.

- Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo.

- Tránh các loại thực phẩm gây kích ứng, tổn thương vùng họng như: thức ăn cay nóng, chua, nhiều gia vị, các món chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn cứng, khô...

- Giữ vệ sinh sạch sẽ trong khi chế biến thực phẩm và chăm sóc trẻ bệnh.



BS.Nhật Minh

Báo Sức khỏe & Đời sống

https://suckhoedoisong.vn/tre-mac-benh-viem-thanh-quan-nen-an-uong-the-nao-de-nhanh-khoi-169211014185005339.htm

  • Từ khóa

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
22 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
45 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
143 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
186 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
579 lượt xem