190
/
118082
Bị mất ngủ kéo dài cần tập thể dục thế nào để ngủ ngon?
bi-mat-ngu-keo-dai-can-tap-the-duc-the-nao-de-ngu-ngon
news

Bị mất ngủ kéo dài cần tập thể dục thế nào để ngủ ngon?

Thứ 4, 13/10/2021 | 12:34:38
2,405 lượt xem

Tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có cả cải thiện tình trạng mất ngủ. Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục đều đặn có thể giúp người mất ngủ đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Mất ngủ là tình trạng khá phổ biến. Các khảo sát cho thấy có 10-15% người trưởng thành từng bị mất ngủ, theo Fox News.

Bị mất ngủ kéo dài cần tập thể dục thế nào để ngủ ngon? - ảnh 1

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện chứng mất ngủ. SHUTTESRTOCK

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người bị mất ngủ mạn tính có thể dễ chìm với giấc ngủ hơn nếu tập thể dục thường xuyên. Cụ thể, tập thể dục giúp họ ngủ nhanh hơn 13 phút và ngủ lâu hơn ít nhất 18 phút. Đối với những người khỏe mạnh, tập thể dục cũng giúp họ ngủ ngon hơn.

Tập thể dục làm tăng thân nhiệt trong lõi cơ thể. Khi ngừng tập, thân nhiệt bắt đầu giảm dần. Hiện tượng giảm thân nhiệt này tương tự như lúc cơ thể giảm thân nhiệt khi chìm vào giấc ngủ. Đây được cho là một trong những nguyên nhân mà tập thể dục thường xuyên lại giúp dễ ngủ, Quỹ Giấc ngủ quốc gia Mỹ giải thích.

Ngoài ra, tập thể dục còn giúp điều chỉnh lại đồng hồ sinh học bên trong cơ thể, giảm các triệu chứng lo âu, trầm cảm - là những yếu tố góp phần gây mất ngủ.

Các bằng chứng khoa học cho thấy một số hình thức tập thể dục có hiệu quả ngăn ngừa mất ngủ và cải thiện giấc ngủ tốt hơn những hình thức tập khác. Cụ thể, tập thể dục nhịp điệu thường xuyên và duy trì trong thời gian dài có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tập thể dục nhịp điệu cường độ trung bình có thể giúp thuyên giảm các chứng rối loạn nhịp thở khi ngủ, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ. Các bài tập thể dục nhịp điệu cường độ trung bình là đi bộ, bơi lội và khiêu vũ, trong khi thể dục nhịp điệu cường độ cao là chạy bộ, đạp xe đường dài, bóng rổ, tennis, theo Quỹ Giấc ngủ quốc gia Mỹ.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục nhịp điệu cường độ trung bình lại giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả hơn cường độ cao. Những người tập luyện thường xuyên có ít nguy cơ bị mất ngủ và các vấn đề về giấc ngủ.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi ích của tập luyện thể thao thì mọi người cần tránh tập luyện trong vòng 2 tiếng trước khi đi ngủ, theo Fox News.

Theo Ngọc Quý/Thanh niên

https://thanhnien.vn/bi-mat-ngu-keo-dai-can-tap-the-duc-the-nao-de-ngu-ngon-post1388937.html

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
100 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
128 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
417 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
320 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
723 lượt xem