190
/
118067
5 thói quen xấu khiến việc giảm cân mãi không thành công, sửa ngay còn kịp
5-thoi-quen-xau-khien-viec-giam-can-mai-khong-thanh-cong-sua-ngay-con-kip
news

5 thói quen xấu khiến việc giảm cân mãi không thành công, sửa ngay còn kịp

Thứ 4, 13/10/2021 | 08:29:28
2,400 lượt xem

Một số thói quen xấu sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân, vì vậy bạn nên tránh mắc phải nếu không muốn việc giảm cân mãi vẫn thất bại

Nếu muốn giảm cân và giữ dáng, ngoài việc nạp ít năng lượng và tập luyện nhiều hơn thì bạn phải nhớ tránh 5 thói quen xấu dưới đây. Bởi kết quả giảm cân có thể bị ảnh hưởng nếu mắc phải những thói quen này trong quá trình giảm cân. Cùng xem đó là những việc làm xấu nào nhé!

Ăn kiêng quá mức

Mọi người thường tự cắt giảm khẩu phần ăn khi giảm cân vì nghĩ cách làm này sẽ giúp cơ thể nhanh xuống cân hơn. Nhưng khi cơ thể ở trạng thái nạp ít calo thì lâu ngày sẽ sinh ra phản ứng tự kích hoạt cơ chế bảo vệ để tự động giảm lượng calo và tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản. Bên cạnh đó, khi nhịn đói bạn phải chiến đấu với cảm giác thèm ăn của cơ thể, đặc biệt, khi bạn ăn kiêng trong thời gian dài còn khiến cơ thể tăng ham muốn với những đồ ăn nhiều calo. Việc bạn ăn nhiều hơn một chút hoặc trở về chế độ ăn bình thường sẽ làm cơ thể dễ hấp thụ nhiều hơn, thậm chí còn chuyển toàn bộ calo trở thành chất béo để dự trữ. Hậu quả là cân nặng dễ tăng trở lại, biến nổ lực giảm cân trước đó trở nên lãng phí.

photo-1634028713615

Việc ăn kiêng quá mức hoặc nhịn đói sẽ gây phản tác dụng

Từ bỏ hoàn toàn carbs và chất béo trong chế độ ăn

Việc cắt bỏ hoàn toàn carbs và chất béo ra khỏi khẩu phần ăn đang được chị em nhầm tưởng là cách nhanh nhất để giảm mỡ trong cơ thể, nhưng sự thật hoàn toàn không phải như vậy, carbs và chất béo là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, nhất là đối với các bạn nữ. Trên thực tế, bạn không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn carbs và chất béo để giảm cân. Thay vào đó, bạn có thể chọn các loại ngũ cốc thô có hàm lượng calo và GI thấp như gạo lứt, yến mạch, hạt diêm mạch, bí ngô, khoai tây tím, mì ống... hoặc nguồn chất béo tốt từ cá hồi, các loại hạt, dầu olive...

Phân bố chất dinh dưỡng trong bữa ăn không đều

Một chìa khóa khác của giảm cân đó là nạp đầy đủ và đa dạng dinh dưỡng cho cơ thể, nếu cơ thể thiếu chất hoặc một nhóm chất nào đó cũng làm ảnh hưởng sức khỏe và ảnh hưởng đến quá trình giảm cân.

Carbs, protein và chất béo là 3 chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Việc nạp quá ít những chất dinh dưỡng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và việc giảm cân của bạn. Do đó, khi điều chỉnh chế độ ăn thì ngoài việc ăn nhiều thực phẩm nguyên bản, tránh chế biến nhiều, bạn cũng nên chú ý đến khẩu phần ăn và phân phối đủ 3 chất dinh dưỡng trên.

photo-1634028715565

Tập luyện quá sức

Ăn ít và tập luyện là chìa khóa đơn giản nhất để giảm cân. Nhưng đừng nghĩ cứ tập hùng hục là tốt cho việc giảm cân. Lượng calo cân bằng hàng ngày được duy trì tốt nhất trong khoảng 300 - 400kcal, nếu tập thể dục quá sức sẽ làm tăng lượng calo tiêu thụ và khiến cơ thể dễ bị mất sức, mệt mỏi. Chính điều này cũng khiến quá trình giảm cân trở thành công cốc.

Giảm cân là quá trình đòi hỏi sự kiên trì thực hiện bền bỉ, nên việc luyện tập quá mức vô tình sẽ làm gián đoạn, và sự gián đoạn sẽ làm cho quá trình giảm cân và làm cho quá trình đó mãi quay về vạch xuất phát.

photo-1634028717558

Luyện tập vừa phải sẽ rất tốt cho sức khỏe và quá trình giảm cân

Không chú ý đến bổ sung nội tiết tố ở chị em phụ nữ

Nồng độ estrogen có thể thấp ở phụ nữ vì nhiều lý do. Và lý do phổ biến nhất là do trải qua thời kỳ mãn kinh. Kể từ sau 40 tuổi, đây là thời điểm mà người phụ nữ có nội tiết tố sinh sản giảm và kinh nguyệt chấm dứt hoàn toàn. Nhiều phụ nữ nhận thấy rằng họ có thể dễ tăng cân trong thời gian này và vóc dáng chảy xệ rất khó để lấy lại được vóc dáng săn chắc như trước đây.

Một số lý do tại sao mọi người có thể tăng cân trong thời kỳ mãn kinh là thay đổi nồng độ hormone. Một dạng estrogen gọi là estradiol sẽ giảm đi khi mãn kinh. Hormone này có tác dụng giúp điều chỉnh sự trao đổi chất và trọng lượng cơ thể. Nồng độ estradiol thấp hơn có thể dẫn đến tăng cân.

Trong suốt cuộc đời, phụ nữ có thể nhận thấy sự tăng cân của mình xuất hiện ở các vị trí như xung quanh hông và đùi. Tuy nhiên, sau khi mãn kinh, phụ nữ có xu hướng tăng cân thêm ở các vị trí khác như quanh phần eo và phần bụng làm vóc dáng trở nên nặng nề và rất khó để lấy lại vóc dáng gọn gàng.

Loại mỡ này là mỡ nội tạng có xu hướng tích tụ trong bụng và các cơ quan xung quanh. Mỡ nội tạng có thể rất nguy hiểm bởi vì nó liên quan đến một số vấn đề về y tế như: tiểu đường, đột quỵ, bệnh tim, ung thư. Cùng với sự thay đổi nồng độ estrogen, phụ nữ lớn tuổi có thể có xu hướng ít hoạt động hơn và có khối lượng cơ bắp ít hơn. Điều đó có nghĩa là họ số lượng calo trong ngày được đốt cháy ít hơn. Những yếu tố này đều có thể là nguy cơ tăng cân của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Do đó, việc bổ sung nội tiết tố, bù đắp phần thiếu hụt để cân bằng lại hệ nội tiết mang lại hiệu quả giữ gìn rất lớn với các chị em phụ nữ, đặc biệt đối với chị em đang trong giai đoạn sụt giảm estrogen, như sau sinh, căng thẳng rối loạn nội tiết và từ sau 40 tuổi khi cơ thể đang dần bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Theo Sức khỏe & đời sống

https://suckhoedoisong.vn/5-thoi-quen-xau-khien-viec-giam-can-mai-khong-thanh-cong-sua-ngay-con-kip-169211012155506566.htm

  • Từ khóa

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
55 lượt xem

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
115 lượt xem

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
500 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
496 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
514 lượt xem