19
/
123501
2022 - nhạc Việt sang trang
2022-nhac-viet-sang-trang
news

2022 - nhạc Việt sang trang

Thứ 4, 26/01/2022 | 17:10:00
2,685 lượt xem

Sau một năm 2021 trầm lắng, làng nhạc đã bắt đầu hoạt động sôi động trở lại, kịp thời giải tỏa cơn khát của công chúng và mở ra bức tranh tươi sáng hơn.

2022 - nhạc Việt sang trang - Ảnh 1.

Hoàng Thùy Linh tiếp tục chinh  phục người nghe với Gieo quẻ

Một số chương trình trực tuyến nổi bật dịp Tết này có thể kể đến như Gala nhạc Việt phát sóng trên YouTube Gala nhạc Việt và trên HTV9 những ngày đầu năm Nhâm Dần, The Spring concert - Và thế là Tết với sự góp mặt của hơn 30 nghệ sĩ, phát sóng ngày 28-1.

Nhạc đón xuân tiếp năng lượng tích cực

Tết Nhâm Dần đến cùng cuộc sống bình thường mới, nhạc đón xuân năm nay dù chứa chan nỗi niềm nhưng vẫn mang đến nguồn năng lượng tích cực sau một năm nhiều mất mát. Chủ đề nhạc xuân chiếm lĩnh bảng xếp hạng tìm kiếm trên mạng ở Việt Nam với hơn 20.000 lượt truy vấn liên quan chỉ sau nửa ngày, số liệu do Google Trends thống kê vào đầu năm.

Đáp lại nhu cầu ấy, hàng loạt ca khúc có chủ đề chào đón năm mới ra đời. Ngay ngày đầu năm mới, rapper Đen Vâu trình làng sản phẩm âm nhạc mang cái tên nay đã thành câu cửa miệng của giới trẻ Mang tiền về cho mẹ. Cùng với Đi về nhà ra mắt vào cận Tết Nguyên đán 2021 và giờ là Mang tiền về cho mẹ, âm nhạc của Đen Vâu như trở thành thứ thanh âm báo xuân về, khiến lòng người không khỏi nôn nao trước giờ phút đoàn viên sau một năm bôn ba bên ngoài.

Hoàng Thùy Linh với MV Gieo quẻ vẫn đi theo phong cách kết hợp giữa văn hóa truyền thống cùng hơi thở đương đại. Một nhan đề thoạt nghe khá mê tín nhưng điều mà ca sĩ muốn truyền tải là chỉ cần tin tưởng bản thân, làm chủ chính cuộc sống của mình thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua.

Một ca khúc lấy nước mắt khán giả dịp này còn có Mẹ ơi Tết vạn dặm xa do Tăng Nhật Tuệ - Alan sáng tác, Bùi Anh Tuấn thể hiện. Bài hát là nỗi niềm của đứa con đã vĩnh viễn mất đi người mẹ hiền trong những ngày dịch bệnh COVID-19 diễn ra nghiêm trọng.

2022 - nhạc Việt sang trang - Ảnh 2.

Wren Evens vừa ra mắt  sản phẩm Gặp may

Sôi động trở lại nhưng quảng cáo quá nhiều

Trong thời gian dịch bệnh căng thẳng, nhiều người chọn cách tạm ngưng không phát hành nhạc mới và dời lại lịch ra mắt các sản phẩm quan trọng. 

Số lượng ca khúc bị "ém" tăng lên, dẫn đến việc hàng loạt cái tên liên tục tiếp nối nhau phát hành bài hát mới đầu năm 2022: Trên chuyến xe Đà Lạt chiều nay - Mình yêu đến đây thôi - Em đã có người mới (Tóc Tiên), Là do em xui thôi (Châu Đăng Khoa, Sofia, Khói), Anh muốn xăm tên em (Ali Hoàng Dương), Bước qua nhau (Vũ), Yêu không cần ép (Bảo Anh), Chọn bạn mà chơi (RTee), Chống lại cả thế giới (Ngô Kiến Huy)...

Đến hẹn lại lên, giới ca nhạc sĩ tiếp tục đua nhau thực hiện những sản phẩm âm nhạc mang tính chất quảng cáo cho doanh nghiệp, mặt hàng tiêu dùng phổ biến dịp Tết. Câu rap của Đen Vâu như trở thành kim chỉ nam làm MV của nhiều ca nhạc sĩ hiện nay: "Bài nhạc này đã có quảng cáo, không có tiền thì làm nhạc làm sao". Bích Phương, Trúc Nhân, Wowy, Hoàng Dũng, Orange, Da LAB... là những cái tên tham gia làm MV quảng cáo năm nay.

Có MV chỉ đưa sản phẩm vào thành chi tiết nhỏ, có MV hướng toàn bộ nội dung vào việc quảng cáo sản phẩm. Dân trong nghề gọi đó là sự giao thoa của nền âm nhạc giải trí và quảng cáo, trở nên phổ biến nhất vào dịp đón chào năm mới - thời điểm vừa là nước rút của các chiến dịch quảng cáo, vừa là đỉnh điểm của mùa tiêu dùng.

Nhạc Việt chỉ vừa mới sôi động trở lại sau gần hai năm trầm lắng, vậy nên việc các nhãn hàng thường xuyên có mặt để cùng đầu tư cho MV dẫn đến nhiều sản phẩm xuất hiện lộ liễu, khiên cưỡng khiến người xem ngán ngẩm. Xu hướng thương mại hóa quá mức trong MV vẫn đang nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Một điểm tích cực hơn trong mùa Tết năm nay đó là một số nghệ sĩ đã ý thức được việc đầu tư cho phần âm nhạc để khi tách riêng, ca khúc vẫn sẽ có một đời sống tinh thần biệt lập.

2022 - nhạc Việt sang trang - Ảnh 3.

Mang tiền về cho mẹ của Đen  Vâu trở thành câu cửa miệng  của giới trẻ

Rap mất ngôi vương, xu hướng nào sẽ lên ngôi?

Nếu 2020 - 2021 là năm của rap, 2022 liệu phong cách âm nhạc nào sẽ lên ngôi? Nếu vài năm trước, RnB vẫn bị nhìn nhận là thể loại khá kén khán giả ở Việt Nam thì giờ đây, cùng với sự lớn mạnh của thế hệ nghệ sĩ gen Z, điều ấy đã và đang thay đổi.

Những gam màu Mỹ Anh, Wren Evens, Tlinh, MCK, Hnhngan, Changg, Low G, W/N... mang lại cho nhạc Việt còn khá mới lạ với khán giả đại chúng, nhưng rất may là lớp nghệ sĩ trẻ này đã nhanh chóng có cho mình một nhóm khán giả trẻ riêng với nhiều ca khúc "bùng nổ". Nhưng trong buổi trò chuyện với Tuổi Trẻ hồi tháng 1, nhạc sĩ Đức Trí cho rằng những gì chúng ta thấy chưa phải là đỉnh điểm sự bùng nổ mà mới chỉ là bắt đầu thôi.

Trái ngược với phân khúc của gen Z, nhạc Việt trong năm qua lại không có nhiều điểm nhấn. Quan sát trên các nền tảng nhạc số, ca khúc mới vẫn liên tục được ra mắt trong năm nhưng lại không nhiều bài neo đậu được vào lòng khán thính giả. Có ý kiến nói nhạc Việt bão hòa là vì thế.

Chính vì vậy, một bộ phận nghệ sĩ đã chọn làm rượu cũ bình mới, tìm về những ca khúc đã cũ và thổi vào đó hơi thở đương đại hôm nay. Nhiều cái tên thành công bằng công thức này như Tăng Phúc, Hà Nhi, Juki San, Hiền Hồ... Rượu cũ bình mới cũng chính là xu hướng nổi bật nhất trong năm qua.

Khoảng thời gian chững lại của năm 2021 cũng chính là dịp để giới ca nhạc sĩ ngẫm nghĩ về việc họ sẽ tiếp tục đóng góp gì cho âm nhạc.

2022 - nhạc Việt sang trang - Ảnh 4.

Là do em xui thôi - một trong  các ca khúc gây ấn tượng đầu  năm nay

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/2022-nhac-viet-sang-trang-20220126085458857.htm

  • Từ khóa

Phó Thủ tướng Vũ Khoan và những tâm tình gửi lại

NXB Hội Nhà văn phối hợp Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt vừa ra mắt "Vũ Khoan tâm tình gửi lại", khắc họa chân dung của ông với tình cảm sâu...
15:15 - 23/04/2024
19 lượt xem

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp rời ghế nóng Nam vương Thế giới Việt Nam, BTC nói gì?

Phía ban tổ chức xác nhận thông tin Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lỡ hẹn với cuộc thi Mr World Vietnam - Nam vương Thế giới Việt Nam 2024.
15:30 - 23/04/2024
2 lượt xem

7 xu hướng kính râm sành điệu, hợp mốt dành cho mùa hè

Đây là những mẫu kính râm sẽ "thống trị" phong cách mùa hè năm nay.
14:55 - 23/04/2024
25 lượt xem

Diễn đàn Trinity 2024: Cơ hội để TPHCM trở thành trung tâm mua sắm lớn của khu vực

Được chọn làm nơi tổ chức Diễn đàn Trinity 2024, TPHCM có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm mua sắm - thương mại lớn ở khu vực.
09:56 - 23/04/2024
167 lượt xem

Người Việt đổ xô du lịch nước ngoài, thị trường nội địa mất khách vì vé máy bay cao

Lượng khách Việt đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… liên tục tăng trong 3 tháng đầu năm. Nhiều công ty du lịch ghi nhận lượng khách đi Trung...
08:19 - 23/04/2024
185 lượt xem