18
/
129648
Chúng tôi là Truyền hình chủ nhà
chung-toi-la-truyen-hinh-chu-nha
news

Chúng tôi là Truyền hình chủ nhà

Thứ 6, 17/06/2022 | 10:00:00
3,182 lượt xem

BGTV- Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) tại Việt Nam đã chính thức khép lại với nhiều ấn tượng tốt đẹp, khó quên. Chúng tôi đã có 17 ngày đáng nhớ với những cuộc tranh tài hấp dẫn với tinh thần thi đấu thể thao trong sáng, cao thượng của gần 5.000 vận động viên… và cả những câu chuyện “bếp núc” của những người làm Truyền hình…

Người dân Việt Nam, người dân ở 11 quốc gia ASEAN và khán giả toàn cầu đã thực sự được sống trong bầu không khí tuyệt vời của lễ hội thể thao. 12 tỉnh thành của Việt Nam được chọn đăng cai SEA Games 31 đã thực sự tạo nên những hình ảnh,  thân thiện và thắm tình hữu nghị. Bắc Giang vinh dự được đăng cai môn Cầu lông của SEA Games 31.

Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng tôi những người làm Phát thanh và Truyền hình Bắc Giang đã được Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chọn làm Truyền hình chủ nhà của môn Cầu lông tại SEA Games 31. Được Ban Giám đốc Đài PT&TH Bắc Giang tin tưởng giao nhiệm vụ với quyết định thành lập Ekip sản xuất các chương trình Cầu lông tại SEA Games 31… Chúng tôi mỗi thành viên đều thấy phấn chấn, vinh dự và tự hào. Đây là cơ hội để khẳng định vị thế của Đài PT&TH Bắc Giang, là dịp để quảng bá hình ảnh về quê hương và con người Bắc Giang đến với du khách trong và ngoài Nước, góp phần vào thành công của SEA Games 31 tại Bắc Giang. Bao câu hỏi được đặt ra: Máy móc, cơ sở vật chất kỹ thuật của một Đài địa phương có đáp ứng được không? Khả năng phối hợp của từng cá nhân ra sao?  Rồi còn công việc chuyên môn thường xuyên hàng ngày nữa vẫn phải đảm bảo chất lượng, lên sóng đều đặn…?

Bên trong nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang

Được tiếp cận những lớp tập huấn Online, với những người Giảng viên nước ngoài nhưng theo cách làm của họ, trang thiết bị của họ lại khác xa những gì chúng tôi đang có, chẳng hạn như: trong một trận Cầu lông người ta lắp đặt từ 10 đến 12 Camera ở rất nhiều vị trí, trong khi xe màu của chúng tôi chỉ có 5 Camera, ngay cả việc tiếp cận với những công nghệ hiện đại khác được đưa vào hỗ trợ trong quá trình sản xuất chương trình… Lãnh đạo cơ quan động viên: Ta cố gắng làm tốt nhất với những gì mình hiện có ! Cả Ekip như vững tâm hơn! Các vị trí công việc được phân công cụ thể cho từng người một cách chuyên nghiệp, từ: Đạo diễn, Tổ chức sản xuất, Biên tập hiện trường, Biên tập xe màu, Chủ nhiệm chương trình, Quay phim, Kỹ thuật viên được bố trí phù hợp, từng động tác máy quay, cách sử lý tình huống trước một số diễn biến bất ngờ, đặc biệt là vẫn đề an toàn, an ninh sóng, tránh tất cả các hình ảnh nhạy cảm…. Tất cả các tình huống đều được chúng tôi đặt ra. Ngay cả việc Thượng cờ, cử Quốc ca các nước của những nước có Vận động viên dành huy chương Vàng cũng phải có người phối hợp cùng BTC kiểm tra cho chính xác, không được nhầm lẫn trên sóng Truyền hình… Khảo sát vị trí đặt xe màu. Lắp đặt cáp quang truyền tín hiệu? (Nhà thi đấu khi thiết kế lại không có chỗ để xe màu và lắp đặt dây cáp tín hiệu, vì vậy phải xin phép được khoan tường cho dây tín hiệu, vị trí đặt tạm thời cho xe màu) 

Đạo diễn và các kỹ thuật viên làm việc trên xe màu

Xe màu được VTV lắp thêm bộ làm chậm, các kỹ thuật viên được tập huấn nhanh nắm bắt được những kỹ thuật cơ bản. Đồ họa chạy trên phần mềm hoàn toàn mới (theo tiêu chuẩn Quốc tế), chúng tôi lần đầu tiên được tiếp cận…! 

Trước 3 ngày diễn ra các trận Cầu lông trong khuôn khổ của SEA Games 31 chúng tôi đã lắp đặt các thiết bị xe màu. Từ vị trí đặt các Camera, đến âm thanh cho sân thi đấu sao cho phải rõ từng tiếng di chuyển chân của vận động viên, những pha đập cầu và tiếng cổ vũ của khán giả, rồi âm thanh từ BTC… tất cả phải rõ ràng. Các Camera đặt đúng vị trí theo chuẩn Quốc tế.  Xe màu chỉ có 5 Camera, phải lắp thêm Camera thứ 6 để ghép nối đồng bộ với xe màu (vì theo yêu cầu phải có ít nhất 6 Camera). Việc tiếp theo là thông tín hiệu với Trung tâm Báo chí SEA Games 31, để các nước có thể lấy tín hiệu phát sóng. Khi mọi việc tạm ổn, chúng tôi lao vào tập luyện, chạy thử chương trình… các động tác của từng máy quay ra sao, việc làm chậm như thế nào, sử dụng đồ họa sao cho thuần thục… 

Ngày chính thức diễn ra môn Cầu lông của SEA Games 31 cũng đến, chúng tôi tự tin khoác trên người chiếc áo và tấm thẻ Truyền hình chủ nhà. Tất cả đã sẵn sàng. Giây phút lên sóng đã đến, tất cả lặng đi với âm thanh quen thuộc đếm ngược…5…4…3…2…1…. Bắt đầu!

 “Mỗi người hãy làm việc với 200 phần trăm công suất” đó vừa là lời động viên, vừa là mệnh lệnh của Giám đốc đưa ra. Hai mươi con người như một, tất cả phối hợp nhịp nhàng ăn ý, một Ekip đầy năng động, sáng tạo trong từng khuôn hình đã vận hành. Ngày đầu tiên đã xong nhìn ra đồng hồ đã 22h đêm, tất cả Ekip tuy mệt nhưng rất vui, không chỉ bởi sự động viên tận tình, chu đáo của Lãnh đạo cơ quan, Lãnh đạo tỉnh, Lãnh đạo VTV mà còn bởi tín hiệu, chất lượng hình ảnh trong từng khuôn hình, đã được khán giả trong và ngoài nước đón nhận, bạn bè, đồng nghiệp trong cả nước nhắn tin, gọi điện chia sẻ, ngợi khen. Ngoài ra thông tin còn được cập nhật trên trang bacgiangtv.vn và trên các nền tảng khác như: BGTVgo, YouTube, Facebook… của Đài PT&TH Bắc Giang đã thu hút hàng triệu lượt theo dõi vì thế số lượng người đăng ký theo dõi kênh vì thế cũng tăng lên hàng chục nghìn người. Đây chính là niềm động viên, khích lệ tạo nên động lực cho cả Ekip thực hiện tốt hơn nữa công việc được giao.

Trong những ngày của SEA Games 31 tất cả chúng tôi không một ai nói lời mệt mỏi, không một ai đến muộn dù là 1 phút, mặc dù hôm nào cũng làm việc cật lực từ sáng đến đêm, các bữa ăn thì thất thường theo lịch thi đấu của BTC bố trí, các trận cầu hay cũng không hẹn được thời gian kết thúc. Rất nhiều hôm 14h ăn cơm trưa, 22h ăn cơm chiều, rồi sau đó lại làm đồ họa cho ngày thi đấu tiếp theo. Tất cả các vị trí công việc đều không có người thay thế, có chăng chỉ là đổi vị trí cho nhau. (Vì ngay từ đầu BTC đã giới hạn số lượng người được cấp thẻ làm việc), nhưng tất cả rất phấn khởi khi mà các trận Cầu lông tại SEA Games 31 diễn ra tại Bắc Giang khán giả luôn chật ních khán đài, tình yêu của những người hâm mộ môn Cầu lông không hề thua kém những môn thể thao khác,  điều đó đã giúp chúng tôi nỗ lực để có những hình ảnh đẹp nhất, chuyên nghiệp nhất đến với khán giả trong và ngoài nước.

Những hình ảnh cuối cùng tại nhà thi đấu môn Cầu lông của SEA Games 31 kết thúc, khép lại những ngày đầy vất vả nhưng đáng nhớ trong cuộc đời làm nghề. 

Ekip Đài PT-TH tỉnh Bắc Giang

Khi “CHÚNG TÔI LÀ TRUYỀN HÌNH CHỦ NHÀ”, chúng tôi đã có một khoảng thời gian cống hiến đầy ý nghĩa, cùng với Bắc Giang tạo nên những ấn tượng trong công tác tổ chức, tạo nên những hình ảnh đẹp về quê hương Bắc Giang, hòa vào thành công rực rỡ của Đại hội thể thao Đông Nam Á./.

Hồng Quang - Đài PT&TH Bắc Giang

  • Từ khóa

Barca nhận án phạt cực nặng từ UEFA

Barca nhận án phạt từ từ Liên đoàn bóng đá châu ÂU (UEFA) vì 'hành vi phân biệt chủng tộc' với cổ động viên PSG.
11:48 - 19/04/2024
36 lượt xem

Báo Indonesia phấn khích khi đội nhà tạo nên cơn địa chấn trước Australia

Chiến thắng 1-0 của U23 Indonesia trước U23 Australia ở giải U23 châu Á đã khiến cho báo giới và dư luận xứ Vạn đảo nức lòng.
09:52 - 19/04/2024
85 lượt xem

Ronaldo thiệt lớn dù thắng kiện Juventus

Dù thắng kiện Juventus, Ronaldo vẫn chịu không ít thiệt thòi từ phán quyết của tòa án.
07:10 - 19/04/2024
158 lượt xem

Đình Bắc giãn dây chằng cổ chân, chia tay giải châu Á: Sao tôi buồn thế này

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương trong trận ra quân của U.23 Việt Nam gặp U.23 Kuwait và phải sớm nói lời chia tay với VCK U.23 châu Á 2024.
19:53 - 18/04/2024
415 lượt xem

HLV U23 Kuwait: "U23 Việt Nam là đội bóng lớn"

Thua 1-3 trong trận ra quân bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024 trên sân Al Janoub (Doha, Qatar) tối 17/4, HLV Emilio Peixe của U23 Kuwait dành những...
07:23 - 18/04/2024
740 lượt xem