213
/
170270
Châu Âu muốn hạn chế công nghệ Trung Quốc xuất hiện trên ô tô
chau-au-muon-han-che-cong-nghe-trung-quoc-xuat-hien-tren-o-to
news

Châu Âu muốn hạn chế công nghệ Trung Quốc xuất hiện trên ô tô

Chủ nhật, 29/09/2024 | 13:36:00
82 lượt xem

Liên minh châu Âu (EU) đang theo đuổi một chiến lược tương tự Mỹ trong việc áp đặt các hạn chế đối với công nghệ ô tô từ Trung Quốc.

Sau khi chính phủ Mỹ công bố kế hoạch cấm sử dụng công nghệ từ Trung Quốc để kết nối ô tô với internet do lo ngại về "gián điệp, giám sát và phá hoại", ủy viên EU Margrethe Vestager cũng bày tỏ sự lo ngại tương tự. 

Ngành công nghiệp công nghệ cho ô tô của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nặng với các hạn chế

Bà Vestager nhấn mạnh rằng các phương tiện kết nối có thể được xem như "máy tính trên bánh xe", với khả năng thực hiện các hành vi thu thập và truyền tải dữ liệu nhạy cảm. Vì vậy, EU đang tiến hành nghiên cứu cùng các chuyên gia an ninh kinh tế để đánh giá các rủi ro tiềm ẩn từ công nghệ này, cho phép sử dụng vào các mục đích xấu hay không.

Cuộc thảo luận về công nghệ ô tô của Trung Quốc không chỉ là một vấn đề an ninh mà còn mở ra một mặt trận mới trong cuộc cạnh tranh toàn cầu về quyền kiểm soát các công nghệ quan trọng như trí tuệ nhân tạo (AI), vi mạch và 5G. Cả EU và Mỹ đều lo ngại rằng những công nghệ này có thể bị lợi dụng cho mục đích gián điệp hoặc gây áp lực kinh tế. 

Lo ngại này xuất hiện trong bối cảnh EU từng áp đặt thuế quan đối với xe điện được Trung Quốc trợ cấp nhằm ngăn chặn chúng tràn ngập thị trường châu Âu. Tuy nhiên, vấn đề an ninh mạng ô tô đánh dấu một bước chuyển mới trong cuộc đối đầu kinh tế giữa phương Tây và Trung Quốc, với các mối đe dọa kỹ thuật số trở thành tâm điểm. Các quốc gia như Canada và Anh cũng đang cân nhắc áp dụng các biện pháp tương tự.

EU đã và đang bí mật nghiên cứu các biện pháp nhằm giải quyết những rủi ro tiềm ẩn của công nghệ Trung Quốc trên ô tô nhập khẩu. Một trong những phương án được đề xuất là xây dựng "toolbox" trên ô tô cho chuỗi cung ứng Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT), tương tự như "toolbox" cho mạng 5G khiến một số quốc gia thành viên EU hạn chế sử dụng công nghệ của Huawei.

"Toolbox" nói trên của EU vẫn đang trong quá trình hoàn thiện với hứa hẹn sẽ cung cấp hướng dẫn về kết nối xe điện và năng lượng tái tạo, tuy nhiên nó không có tính ràng buộc. Hiệu quả của nó sẽ phụ thuộc vào sự sẵn lòng của các chính phủ trong việc thực hiện các khuyến nghị này thành các quy định cụ thể.

Khi Mỹ thực hiện các lệnh cấm mạnh mẽ hơn, ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang lo ngại những biện pháp này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt đối với các thương hiệu phụ thuộc vào nhà cung cấp Trung Quốc hoặc sản xuất xe tại Trung Quốc để xuất khẩu.

Theo Kiến Văn/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/chau-au-muon-han-che-cong-nghe-trung-quoc-xuat-hien-tren-o-to-185240928235521702.htm

  • Từ khóa

Nhiều người dùng 'quay xe' lựa chọn iPhone 16 Pro chính hãng

Dù không còn cảnh xếp hàng dài như những năm trước, sức mua iPhone 16 series chính hãng VNA vẫn rất ấn tượng trong ngày đầu mở bán.
09:46 - 29/09/2024
168 lượt xem

Hơn 50% lỗ hổng bảo mật tại Việt Nam ở mức 'nghiêm trọng'

Đầu tư cho hệ thống an toàn thông tin tại Việt Nam ngày càng tăng, nhưng các mối nguy khai thác lỗ hổng bảo mật cũng leo thang và đa phần ở mức độ "nghiêm...
08:18 - 28/09/2024
807 lượt xem

Google chi 2,7 tỉ USD chỉ để đưa một cựu nhân viên trở lại

Google đã trả 2,7 tỉ USD để có giấy phép cho các công nghệ đến từ Character.AI, công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) được thành lập vào năm 2021...
19:16 - 27/09/2024
1,064 lượt xem

Meta công bố kính thông minh Orion

Meta vừa trình làng kính thông minh đậm phong cách thời trang Orion.
14:11 - 27/09/2024
1,246 lượt xem

Dòng iPhone 16 sẽ là 'bom xịt' của Apple trong vòng 5 năm qua?

iPhone 16 liệu sẽ là dòng sản phẩm 'bom xịt' của Apple có lần ra mắt ảm đạm nhất trong 5 năm?
11:49 - 27/09/2024
1,267 lượt xem