24
/
170212
Bất chấp kêu gọi của quốc tế, Israel từ chối ngừng bắn ở Lebanon
bat-chap-keu-goi-cua-quoc-te-israel-tu-choi-ngung-ban-o-lebanon
news

Bất chấp kêu gọi của quốc tế, Israel từ chối ngừng bắn ở Lebanon

Thứ 6, 27/09/2024 | 12:15:13
107 lượt xem

Ngày 26-9, Israel đã từ chối kế hoạch ngừng bắn ở Lebanon do Mỹ bảo trợ, đồng thời đạt được thỏa thuận nhận thêm 8,7 tỉ USD viện trợ quân sự từ Mỹ.

Bất chấp lời kêu gọi toàn cầu, Israel từ chối ngừng bắn ở Lebanon - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ miền nam Lebanon sau đợt không kích của Israel ngày 26-9 - Ảnh: AFP

Cùng ngày 26-9, máy bay chiến đấu của Israel đã mở một đợt không kích vào vùng ngoại ô phía nam của thủ đô Beirut (Lebanon), khiến ít nhất 2 người chết và 15 người bị thương, theo Hãng tin Reuters.

Tư lệnh Không quân Israel Tomer Bar cho biết lực lượng này đang lên kế hoạch chuẩn bị trong trường hợp xảy ra các cuộc tấn công trên bộ, cũng như ngăn chặn mọi hoạt động chuyển giao vũ khí từ Iran.

Ngoài ra mục tiêu của Israel là bảo vệ miền bắc và hồi hương hàng nghìn công dân phải rời bỏ quê hương do các đợt không kích xuyên biên giới của Hezbollah kể từ tháng 10 năm ngoái.

“Quân đội Israel sẽ tấn công Hezbollah bằng toàn lực và chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi đạt được mọi mục tiêu, tuy nhiên ưu tiên hàng đầu và quan trọng nhất là đưa người dân miền bắc trở về an toàn”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 26-9 (giờ Mỹ).

Cùng diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Israel ngày 26-9 cho biết đã đạt được thỏa thuận nhận thêm 8,7 tỉ USD viện trợ quân sự từ Mỹ, nhằm duy trì lợi thế về sức mạnh vũ trang trong khu vực.

Theo Hãng tin Reuters, gói viện trợ mới bao gồm 3,5 tỉ USD cho việc mua các nhu yếu phẩm chiến tranh và 5,2 tỉ USD nhằm tăng cường các hệ thống phòng không, bao gồm hệ thống Vòm Sắt (Iron Dome), hệ thống David’s Sling và hệ thống laser tiên tiến.

“Khoản viện trợ lớn này sẽ tăng cường đáng kể các hệ thống phòng không quan trọng như Vòm Sắt và David's Sling, đồng thời hỗ trợ quá trình phát triển liên tục của hệ thống phòng thủ bằng tia laser công suất cao, hiện đang trong giai đoạn phát triển cuối cùng”, Bộ Quốc phòng Israel cho biết trong một tuyên bố.

Theo Bộ Quốc phòng Israel, thỏa thuận trên nhấn mạnh “mối quan hệ đối tác chiến lược bền chặt và lâu dài giữa Mỹ và Israel, cũng như khẳng định cam kết vững chắc với an ninh của Israel, đặc biệt trong việc giải quyết các mối đe dọa từ Iran và những lực lượng được Iran hậu thuẫn.

Theo Khánh Quỳnh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bat-chap-keu-goi-cua-quoc-te-israel-tu-choi-ngung-ban-o-lebanon-20240927105147028.htm

  • Từ khóa

Quân đội Myanmar đề nghị các nhóm đối lập đình chiến, tham gia bầu cử

Chính quyền quân sự Myanmar đã bất ngờ chìa cành ô liu cho các nhóm vũ trang đối lập, đề nghị họ ngừng bắn và tham gia bầu cử.
16:05 - 27/09/2024
17 lượt xem

Nhật Bản sắp có thủ tướng mới

Cuộc đua tìm kiếm chủ tịch mới của đảng Dân chủ tự do (LDP) đã có kết quả sau vòng bỏ phiếu thứ hai ngày 27-9.
14:26 - 27/09/2024
57 lượt xem

Cuba trao tặng Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Sau khi kết thúc tốt đẹp cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz Canel Bermudez đã chủ trì buổi lễ trao Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư Tô...
14:38 - 27/09/2024
52 lượt xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Cuba

Tại cuộc hội kiến, hai bên đã nhất trí một số phương hướng lớn thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Quốc hội hai nước, hợp tác toàn diện Việt Nam -...
14:24 - 27/09/2024
62 lượt xem

Mỹ nín thở chờ bão Helene "cực kỳ nguy hiểm" đổ bộ

Bão Helene đã mạnh lên nhanh chóng khi áp sát Mỹ, với dự báo đây là một trong những cơn bão nguy hiểm nhất trong lịch sử gần đây đổ bộ vào bờ biển...
09:33 - 27/09/2024
166 lượt xem