16
/
139149
Tòa án nhân dân TP.HCM một ngày trước phiên tòa Alibaba: 1 triệu bút lục trong 140 thùng hồ sơ
toa-an-nhan-dan-tp-hcm-mot-ngay-truoc-phien-toa-alibaba-1-trieu-but-luc-trong-140-thung-ho-so
news

Tòa án nhân dân TP.HCM một ngày trước phiên tòa Alibaba: 1 triệu bút lục trong 140 thùng hồ sơ

Thứ 4, 07/12/2022 | 16:32:00
2,024 lượt xem

Ngày 7-12, một ngày trước phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Alibaba, công tác chuẩn bị ở khuôn viên Tòa án nhân dân TP.HCM vẫn đang được gấp rút hoàn thiện trước khi xét xử vụ án có triệu bút lục trong 140 thùng hồ sơ.

Tòa án nhân dân TP.HCM một ngày trước phiên tòa Alibaba: 1 triệu bút lục trong 140 thùng hồ sơ - Ảnh 1.

Các bảo vệ của TAND TP.HCM sắp xếp bàn ghế trong khu vực xét xử - Ảnh: ĐAN THUẦN

Theo ghi nhận từ sáng sớm cùng ngày, không khí làm việc xung quanh khuôn viên Tòa án nhân dân TP.HCM diễn ra khẩn trương.

Bên trong ba nhà bạt được dựng trước sân tòa, bộ phận kỹ thuật đang tiến hành kiểm tra lại các đường truyền hình ảnh, âm thanh trực tiếp từ phòng xử ra màn hình LED cỡ lớn cho người dự tòa tiện theo dõi.

Tòa án nhân dân TP.HCM một ngày trước phiên tòa Alibaba: 1 triệu bút lục trong 140 thùng hồ sơ - Ảnh 2.

TAND TP.HCM triển khai lắp 4 nhà vệ sinh lưu động để phục vụ người dự khán - Ảnh: ĐAN THUẦN

Tại khu vực sân tòa cũng đặt bục khai báo, micro, camera kết nối trực tiếp với phòng xử để các bị hại cung cấp thông tin thay vì phải ra vào phòng xử, tránh mất thời gian.

Tòa án nhân dân TP.HCM một ngày trước phiên tòa Alibaba: 1 triệu bút lục trong 140 thùng hồ sơ - Ảnh 3.

Tòa án lắp nhiều quạt gió trong các nhà bạt để phục vụ người theo dõi phiên tòa - Ảnh: ĐAN THUẦN

Việc bố trí ghế ngồi và quạt gió cũng đã cơ bản hoàn thiện. Bốn nhà vệ sinh công cộng phục vụ người dân theo dõi tòa cũng lắp đặt xong.

Tòa án nhân dân TP.HCM một ngày trước phiên tòa Alibaba: 1 triệu bút lục trong 140 thùng hồ sơ - Ảnh 4.

Phóng viên các báo, đài đăng ký tác nghiệp phiên tòa - Ảnh: ĐAN THUẦN

Sáng cùng ngày, bộ phận văn phòng tòa án cũng bắt đầu nhận đăng ký và phát thẻ tác nghiệp cho phóng viên báo, đài.

Trong khi đó tại phòng hồ sơ, các thẩm phán và thư ký cũng đang khẩn trương chuẩn bị, sắp xếp hồ sơ. Trước giờ 'G', nhiều bị hại, người liên quan vẫn liên tục gọi đến số của thẩm phán, thư ký để hỏi thông tin vụ án.

Tòa án nhân dân TP.HCM một ngày trước phiên tòa Alibaba: 1 triệu bút lục trong 140 thùng hồ sơ - Ảnh 5.

Thẩm phán và các thư ký đang tất bật kiểm tra danh sách bị hại trong phòng hồ sơ - Ảnh: TUYẾT MAI

Phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Alibaba - và đồng phạm dự kiến diễn ra từ 8h ngày 7-12-2022 đến ngày 6-1-2023. Địa điểm mở phiên tòa là trụ sở TAND TP.HCM (số 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP.HCM).

HĐXX gồm chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trần Minh Châu, thẩm phán Phạm Viết Hùng và ba hội thẩm nhân dân là ông Huỳnh Trường Sơn, bà Võ Thị Nam, ông Lê Giáo. Thư ký phiên tòa là ông Lý Lê Trọng Nghĩa, bà Nguyễn Thị Oanh, ông Hồ Ngọc Trường.

Đại diện Viện KSND TP.HCM tham gia phiên tòa là bà Lê Thị Đông, ông Phạm Văn Hiền, ông Châu Hoàng Sơn. Ngoài ra, phiên tòa còn có 2 thẩm phán, 2 hội thẩm nhân dân, 3 kiểm sát viên, 1 thư ký dự khuyết.

Tòa án nhân dân TP.HCM một ngày trước phiên tòa Alibaba: 1 triệu bút lục trong 140 thùng hồ sơ - Ảnh 6.

1 triệu bút lục đựng trong 140 thùng hồ sơ vụ án xếp kín căn phòng - Ảnh: TUYẾT MAI

Phiên tòa Alibaba được đánh giá là phiên tòa 'kỷ lục', chưa từng có tiền lệ với số lượng bút lục hồ sơ lên đến 1 triệu bút lục, đựng trong 140 thùng hồ sơ.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, có 37 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, 4 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại. Danh sách bị hại theo cáo trạng của Viện KSND TP.HCM xác định là 3.986 người, có 100 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Đồng thời, kế hoạch xét hỏi đã được TAND TP.HCM thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Huy động lực lượng 'khủng' phục vụ phiên tòa, người dân chủ động tìm chỗ giữ xe

Theo ông Phạm Ngọc Duy - chánh văn phòng TAND TP.HCM - cho biết tòa đã chi ra hàng tỉ đồng cho công tác tổ chức. Nhân sự phục vụ phiên tòa này khoảng 200 người gồm: lượng cảnh sát tư pháp, cảnh sát PCCC, bảo vệ, y tế túc trực xuyên suốt.

Ông Duy cũng lưu ý trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, TAND TP.HCM sẽ không nhận giữ xe, người dự tòa phải tự chủ động tìm chỗ gửi xe bên ngoài. Tòa cũng đã làm việc với các cơ quan chức năng quận 1 đề nghị hỗ trợ lực lượng hướng dẫn chỗ gửi xe cho các bị hại dự tòa.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/toa-an-nhan-dan-tp-hcm-mot-ngay-truoc-phien-toa-alibaba-1-trieu-but-luc-trong-140-thung-ho-so-20221207123631546.htm 

  • Từ khóa

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
66 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
95 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
110 lượt xem

Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt vì nhận tiền của Hậu "Pháo"

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bị bắt do liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.
10:05 - 28/03/2024
244 lượt xem

Đại án đăng kiểm: 84 bị can bị đề nghị truy tố đến khung tử hình

Ông Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 82 đồng phạm bị Công an TPHCM đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 có...
09:40 - 28/03/2024
227 lượt xem