16
/
139121
Từ nghi án 'bảo vệ chung cư cầm cố xe hơi của cư dân': Cẩn trọng khi giao xe cho người khác
tu-nghi-an-bao-ve-chung-cu-cam-co-xe-hoi-cua-cu-dan-can-trong-khi-giao-xe-cho-nguoi-khac
news

Từ nghi án 'bảo vệ chung cư cầm cố xe hơi của cư dân': Cẩn trọng khi giao xe cho người khác

Thứ 4, 07/12/2022 | 12:34:00
2,021 lượt xem

Nghi án 4 xe hơi của cư dân tại một chung cư trên đường Trường Sa (phường 12, quận 3, TP.HCM) bị bảo vệ mang đi cầm cố ở tỉnh Bình Dương đang được dư luận quan tâm. Vậy trường hợp này người vi phạm có thể bị xử lý ra sao?

Từ nghi án bảo vệ chung cư cầm cố xe hơi của cư dân: Cẩn trọng khi giao xe cho người khác - Ảnh 1.

Cần cẩn trọng khi giao xe cho người khác trông giữ - Ảnh minh họa

Nhiều rủi ro từ việc giao xe cho bảo vệ

Theo luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn luật sư TP.HCM), điều 309 Bộ luật dân sự quy định cầm cố tài sản là việc một bên (bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

Như vậy, bên cầm cố chỉ được thực hiện giao dịch cầm cố cho người khác khi tài sản đó thuộc quyền sở hữu của mình, hoặc được chủ sở hữu ủy quyền để họ thực hiện quyền đó.

Trường hợp người không phải là chủ sở hữu hoặc được ủy quyền nhưng lại sử dụng tài sản đó mang đi cầm cố và người nhận cầm cố cũng đồng ý giao dịch thì đây là giao dịch dân sự vô hiệu nên không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập. Các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Trường hợp này, người cầm cố có thể bị xử lý hình sự về tội sử dụng trái phép tài sản theo quy định tại điều 177 Bộ luật hình sự.

Luật sư Hoan nhận xét trong các chung cư hiện nay, do tình trạng các bãi giữ xe không cá thể hóa (nghĩa là những chiếc ô tô có thể không có vị trí đỗ xe cụ thể), chính vì thế người giữ xe thường sắp xếp để làm sao giữ được nhiều xe nhất có thể.

Cũng vì lý do này mà người trông giữ thường yêu cầu chủ xe giao chìa khóa cho họ. Việc giao chìa khóa này để người trông giữ dễ dàng quản lý chứ chủ xe không giao xe cho người trông giữ sử dụng. Vì vậy người trông giữ mang xe đi cầm cố là đã sử dụng trái phép tài sản của người khác.

Trường hợp bảo vệ được chủ xe giao chìa khóa để quản lý mà làm giả giấy tờ xe để mang đi cầm cố tài sản thì người này có thể bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174; tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức theo điều 341 Bộ luật hình sự.

Cần cẩn trọng khi giao xe

Không chỉ bị cầm cố xe hơi, nhiều chủ xe khóc ròng vì vướng rắc rối khi giao chìa khóa xe cho bảo vệ để đánh xe vào chỗ đỗ, nhưng người này đã tự ý lái xe gây tai nạn hoặc vi phạm quy định giao thông...

Một chuyên gia pháp lý cho rằng việc chủ xe giao chìa khóa cho người trông giữ mà biết rõ người này không có giấy phép lái xe, nếu trong quá trình điều khiển phương tiện (trong phạm vi bãi giữ xe) gây tai nạn dẫn đến thiệt hại, chủ xe cũng bị xử lý hình sự về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Đồng thời chủ xe phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị hại, trừ trường hợp giữa chủ xe và bên trông giữ có thỏa thuận.

Để hạn chế rủi ro liên quan đến việc này thì cư dân, ban quản trị nhà chung cư cần đưa những nội dung liên quan này vào quy chế quản lý nhà chung cư. Ban quản trị cũng cần thể hiện nội dung này trong hợp đồng ký kết với bên quản lý nhà chung cư, dịch vụ bảo vệ, trông giữ xe.

Đối với các trường hợp giữ xe tại các nhà hàng, quán ăn cũng có khi bảo vệ đề nghị chủ xe giao chìa khóa. Nếu không muốn rủi ro, chủ xe không nên giao chìa khóa, cần để lại số điện thoại để bảo vệ liên hệ khi cần.

Công an quận 3 (TP.HCM) đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan điều tra truy xét vụ 4 ô tô của cư dân tại một chung cư trên đường Trường Sa (phường 12) nghi vấn do ông P.H.C. (từng là đội trưởng đội bảo vệ tại một chung cư) mang đi cầm cố ở tỉnh Bình Dương.

Trước đó vào ngày 2-12, một số cư dân sống tại một chung cư trên đường Trường Sa (phường 12, quận 3) không thấy 4 xe hơi của mình gửi tại bãi xe nên trình báo lực lượng chức năng.

Những người bị mất xe sau đó biết được xe của mình bị mang đi cầm cố, nghi vấn là ông C., người được các chủ xe thường giao chìa khóa để ông này sắp xếp chỗ đậu xe. Hiện lực lượng chức năng đang tìm ông P.H.C.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tu-nghi-an-bao-ve-chung-cu-cam-co-xe-hoi-cua-cu-dan-can-trong-khi-giao-xe-cho-nguoi-khac-20221206195747718.htm 

  • Từ khóa

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Hành vi mua, bán, cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng hiện nay diễn ra rất phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng tội phạm liên...
17:17 - 25/04/2024
327 lượt xem

Tuyên án 3 "ông trùm" cho vay nặng lãi người Trung Quốc

Sau 2 ngày xét xử, tối 24/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tuyên án đường dây cho vay lãi nặng do 3 "ông trùm" người Trung Quốc cầm đầu với số tiền...
15:43 - 25/04/2024
348 lượt xem

Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất hàng giả là thực phấm và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ngày 24/4, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm...
11:33 - 25/04/2024
467 lượt xem

Khởi tố "trung tướng công an" rởm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Không có công ăn việc làm ổn định, thiếu tiền chi tiêu cá nhân, Lê Văn Sự đã giả mạo là trung tướng công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người...
10:08 - 25/04/2024
507 lượt xem

Đường dây thực phẩm chức năng 'chống đột quỵ' giả: Đã bán 20.000 hộp, thu 50 tỉ

Các bị can khai nhận đã sản xuất, bán ra thị trường hơn 20.000 hộp thực phẩm chức năng hỗ trợ chống đột quỵ giả, với trị giá tương đương khoảng 50 tỉ...
08:17 - 25/04/2024
536 lượt xem