16
/
123338
Lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai "tạo điều kiện" khống giá robot phẫu thuật
lanh-dao-benh-vien-bach-mai-tao-dieu-kien-khong-gia-robot-phau-thuat
news

Lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai "tạo điều kiện" khống giá robot phẫu thuật

Thứ 7, 22/01/2022 | 11:18:29
1,626 lượt xem

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng, các bị cáo nguyên là lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai không thông đồng nhưng đã tạo điều kiện cho các bị cáo khác nâng giá thiết bị.

Tại phiên xử cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh cùng 7 đồng phạm trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã để nghị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt ông Quốc Anh từ 5-6 năm tù. Các đồng phạm của ông Quốc Anh bị đề nghị từ 24 tháng tù, cho hưởng án treo đến 5 năm tù.

Lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai tạo điều kiện khống giá robot phẫu thuật - 1

Cựu Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh (Ảnh: CTV).

Đối đáp với quan điểm bào chữa của các luật sư tại tòa, đại diện VKS khẳng định, các bị cáo nguyên là lãnh đạo BV Bạch Mai đã tạo điều kiện cho nhóm bị cáo tại Công ty CP Công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) nâng giá thiết bị robot Rosa.

Một số luật sư cho rằng, các bị cáo nguyên là lãnh đạo BV Bạch Mai không thông đồng với phía Công ty BMS trong việc nâng giá thiết bị.

Tán thành với nhận định, các lãnh đạo BV Bạch Mai không thông đồng nhưng đại diện VKS cho rằng, nhóm bị cáo này đã tạo điều kiện cho các bị cáo khác nâng giá thiết bị.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Quốc Anh thống nhất với bị cáo Phạm Đức Tuấn (cựu Chủ tịch, Giám đốc Công ty BMS) về việc liên doanh, liên kết, lắp đặt robot Rosa với giá thiết bị là 39 tỷ đồng không đúng thực tế.

Khi thiết bị còn chưa được nhập về Việt Nam, bị cáo Quốc Anh và bị cáo Tuấn đã có sự thống nhất với nhau ngay từ ban đầu về giá máy. Công ty BMS thông báo giá bao nhiêu thì lãnh đạo BV Bạch Mai đồng ý giá bấy nhiêu.

Lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai tạo điều kiện khống giá robot phẫu thuật - 2

Các bị cáo tại phiên xử sơ thẩm (Ảnh: CTV).

Ngày 25/10/2016, ông Quốc Anh đã chủ trì cuộc họp Hội đồng Khoa học và Đạo đức BV Bạch Mai để thông qua chủ trương triển khai đề án và quy trình phẫu thuật robot Rosa, Mako và được Hội đồng thống nhất thông qua. Tuy nhiên, về giá trị các hệ thống robot, đơn vị đối tác đặt máy và hình thức liên doanh, liên kết, cựu Giám đốc BV Bạch Mai không đưa ra xin ý kiến của Hội đồng.

Sau đó, ông Quốc Anh phân công, chỉ đạo bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó Giám đốc BV Bạch Mai) làm việc với Công ty BMS, đề xuất thủ tục liên quan, trình bản đề án và hợp đồng liên doanh, liên kết cho bị cáo Quốc Anh ký triển khai thực hiện, không tuân thủ quy trình, thủ tục theo quy định.

Từ đó, VKS khẳng định, việc truy tố các bị cáo về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Cựu Giám đốc BV Bạch Mai thừa nhận "nóng vội"

Sau hai ngày xét xử, TAND TP Hà Nội quyết định tuyên án vào sáng 24/1.

Trong lời nói sau cùng trước tòa, cựu Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh trình bày, trong quá trình liên doanh, liên kết đặt máy phẫu thuật, ông không có mục đích, động cơ nào ngoài việc tránh cho bệnh nhân phải ra nước ngoài chữa trị với chi phí tốn kém gấp hàng chục lần.

Cựu Giám đốc BV Bạch Mai cho rằng, ông và những người khác mong muốn có các thiết bị hỗ trợ phẫu thuật là các robot để điều trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khi triển khai đề án, bị cáo đã "nóng vội, dẫn đến thiếu sót một số thủ tục hành chính".

Bị cáo Quốc Anh mong HĐXX xem xét cho ông hưởng khoan hồng để sớm trở về với xã hội, được tiếp tục công việc chữa bệnh.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/phap-luat/lanh-dao-benh-vien-bach-mai-tao-dieu-kien-khong-gia-robot-phau-thuat-20220121193053998.htm

  • Từ khóa

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Hành vi mua, bán, cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng hiện nay diễn ra rất phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng tội phạm liên...
17:17 - 25/04/2024
345 lượt xem

Tuyên án 3 "ông trùm" cho vay nặng lãi người Trung Quốc

Sau 2 ngày xét xử, tối 24/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tuyên án đường dây cho vay lãi nặng do 3 "ông trùm" người Trung Quốc cầm đầu với số tiền...
15:43 - 25/04/2024
365 lượt xem

Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất hàng giả là thực phấm và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ngày 24/4, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm...
11:33 - 25/04/2024
487 lượt xem

Khởi tố "trung tướng công an" rởm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Không có công ăn việc làm ổn định, thiếu tiền chi tiêu cá nhân, Lê Văn Sự đã giả mạo là trung tướng công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người...
10:08 - 25/04/2024
524 lượt xem

Đường dây thực phẩm chức năng 'chống đột quỵ' giả: Đã bán 20.000 hộp, thu 50 tỉ

Các bị can khai nhận đã sản xuất, bán ra thị trường hơn 20.000 hộp thực phẩm chức năng hỗ trợ chống đột quỵ giả, với trị giá tương đương khoảng 50 tỉ...
08:17 - 25/04/2024
554 lượt xem