4
/
148251
Ôtô điện tăng tốc
oto-dien-tang-toc
news

Ôtô điện tăng tốc

Chủ nhật, 04/06/2023 | 14:05:00
2,103 lượt xem

Thị trường ôtô điện trong nước có nhiều dấu hiệu tích cực khi cung và cầu đều tăng.

Tại đại hội cổ đông tổ chức ngày 17-5 vừa qua, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, xác nhận Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast sẽ sớm ra mắt thêm 2 mẫu ôtô điện mới gồm xe đô thị hoặc cỡ nhỏ và xe bán tải. Như vậy, hãng xe Việt sẽ sở hữu gần như đầy đủ các phân khúc ôtô điện, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Đa dạng chủng loại, giá rẻ dần

Mẫu ôtô điện cỡ nhỏ của VinFast dự kiến được bán ra thị trường với giá thấp hơn mẫu cỡ A VF5 cũng của hãng xe Việt này - hiện có giá khoảng 400 triệu đồng/chiếc. Đáng chú ý, mẫu xe mới sẽ có kích thước nhỏ hơn các mẫu xe cỡ A quen thuộc trên thị trường như Kia Morning hay Hyundai i10, nhờ đó đáp ứng nhu cầu di chuyển trong đô thị.

Giới kinh doanh ôtô dự đoán mẫu xe điện cỡ nhỏ của VinFast có giá chỉ khoảng trên dưới 300 triệu đồng/chiếc. Mức giá này được đánh giá là sẽ tạo lợi thế không nhỏ cho hãng trong việc thu hút nhóm khách hàng mới, chủ yếu là phân khúc người tiêu dùng đang sử dụng xe máy có nhu cầu "nâng đời" lên ôtô.

Tại Triển lãm quốc tế lần thứ 19 về công nghiệp ôtô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ (Autotech & Accessories 2023) do Công ty CP Hội chợ và Xúc tiến thương mại Á Châu (ATFA) tổ chức tại TP HCM mới đây, nhiều mẫu ôtô điện cỡ nhỏ và một số mẫu xe 3 bánh đến từ Trung Quốc đã được giới thiệu, trưng bày. Những mẫu xe này hầu hết có thiết kế nhỏ gọn, phù hợp di chuyển trong khu vực đô thị. Đại diện các hãng xe điện Trung Quốc cho biết đang đẩy nhanh việc tìm kiếm đối tác, nhà phân phối, đại lý tại Việt Nam để đưa ôtô điện giá rẻ, chỉ hơn 100 triệu đồng/chiếc, ra thị trường trong năm nay.

Cũng tại triển lãm này, các hãng xe điện Trung Quốc còn ráo riết tìm kiếm đối tác để nhanh chóng đưa ra thị trường các mẫu xe điện chuyên dụng với chức năng vệ sinh sàn nhà xưởng, xe tải điện hạng nhẹ để chở hàng hóa và ôtô điện vừa chở người vừa chở hàng.

Cách đây ít ngày, mẫu ôtô điện mini Wuling HongGuang MiniEV do Công ty CP Ôtô TMT lắp ráp ở nhà máy đặt tại tỉnh Hưng Yên đã xuất xưởng. Công ty thông tin sẽ chính thức bán mẫu xe điện Wuling ra thị trường trong quý II/2023. Mức giá đề xuất được dự đoán chỉ khoảng 120 triệu đồng/chiếc đối với bản tiêu chuẩn.

Ôtô điện tăng tốc - Ảnh 2.

Sử dụng ôtô điện đang dần trở thành xu thế trên thị trường ôtô trong nước. Trong ảnh: Mẫu ôtô điện VF5 Plus của hãng xe VinFast

Nhu cầu đang tăng

Ông Vương Quang Hùng - chủ salon ôtô tại quận Tân Bình, TP HCM - cho biết nhiều khách hàng có nhu cầu đổi xe đang cân nhắc tiếp tục mua xe động cơ đốt trong hay chuyển sang xe điện. Số lượng khách đến khảo sát và quyết định mua xe điện thời gian gần đây tăng khá so với trước. "Nếu giá ôtô điện chỉ còn trên dưới 200 triệu đồng/chiếc sẽ tạo cú hích rất lớn cho thị trường. Khi đó, phần lớn khách hàng có thể chọn xe điện bởi cả chi phí ban đầu lẫn chi phí sử dụng hằng ngày đều thấp hơn xe xăng" - ông Hùng khẳng định.

TS Nguyễn Thành Tâm, giảng viên Bộ môn Kỹ thuật ôtô Trường ĐH Quy Nhơn, cho hay bên cạnh các dòng ôtô điện phục vụ nhu cầu gia đình, kinh doanh dịch vụ, nhiều mẫu xe điện chuyên dụng như xe nâng hàng hóa, xe phục vụ công trình xây dựng... cũng đã được sử dụng khá phổ biến.

"Thị trường ôtô điện gần đây bắt đầu sôi động với sự góp mặt của hãng xe Việt Nam VinFast cùng nhiều hãng nổi tiếng khác trên thế giới như Audi, Mercedes-Benz... Tuy nhiên, giá xe điện còn khá cao nên kén khách. Nếu giá tiếp tục rẻ hơn và có nhiều dòng xe phục vụ nhu cầu đa dạng của các đối tượng thì xe điện sẽ có lợi thế lớn" - TS Nguyễn Thành Tâm nhìn nhận.

Theo chuyên gia ôtô Nguyễn Minh Đồng, ôtô điện mini còn có thể tiếp tục giảm giá bởi với thiết kế đơn giản, mức giá khoảng 100 triệu đồng/chiếc đã có lãi khá nhiều. "Thị trường xe điện giá rẻ sẽ có nhiều cơ hội thành công khi ngày càng có nhiều mẫu xe được thiết kế phù hợp di chuyển trong nội đô, đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng chưa mua ôtô lần nào, ví dụ nhân viên văn phòng, phụ nữ, người cần đưa đón con đi học..." - ông Đồng nhận định.

Cẩn trọng!

Chuyên gia ôtô Nguyễn Minh Đồng cho hay ở các nước châu Âu, những mẫu ôtô điện có kích thước quá nhỏ chỉ được dùng cho mục đích biểu diễn vì không bảo đảm an toàn cho cả người lái và người ngồi trên xe. Cũng vì độ an toàn thấp nên xe điện mini ở nhiều quốc gia không được cấp phép lưu hành trên đường phố.

TS Nguyễn Thành Tâm, giảng viên Trường ĐH Quy Nhơn, lưu ý phải có nghiên cứu, thử nghiệm kỹ lưỡng đối với những mẫu xe có kích thước nhỏ và chỉ cấp phép lưu hành trên đường cho những mẫu đạt độ an toàn cần thiết.

Theo một số chuyên gia trong ngành, hiện nhiều mẫu ôtô điện giá rẻ không được cấp phép lưu hành nhưng đang được người dân sử dụng để đi lại trong các tuyến đường nội bộ. Tuy mức độ rủi ro khi di chuyển bằng xe điện không phép trong khu vực đường nội bộ là không cao song cũng nên có quy định quản lý.


Theo Nguyễn Hải/ NLĐ

https://nld.com.vn/kinh-te/oto-dien-tang-toc-20230603201131747.htm

  • Từ khóa

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
50 lượt xem

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
213 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
113 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
172 lượt xem

Dân Hàn 'đi chợ online' của Trung Quốc

Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng tại xứ sở kim chi đã tìm đến các trang thương mại điện tử của Trung Quốc để mua hàng, một phần vì giá cả hấp dẫn.
11:21 - 28/03/2024
252 lượt xem