240
/
148214
Hạn hán, vùng cao Quảng Bình đối diện nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, mất mùa
han-han-vung-cao-quang-binh-doi-dien-nguy-co-thieu-nuoc-sinh-hoat-mat-mua
news

Hạn hán, vùng cao Quảng Bình đối diện nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, mất mùa

Thứ 6, 02/06/2023 | 16:39:00
2,117 lượt xem

Nhiều xã của H.Tuyên Hóa (Quảng Bình) đang đối diện nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, nước tưới tiêu khi thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn đến hạn hán, nhiều nơi dự báo sẽ mất luôn mùa vụ hè - thu.

Nhiều hộ dân dùng chung một giếng nước

H.Tuyên Hóa (Quảng Bình) thuộc một trong những địa phương có nhiệt độ cao nhất và thường xảy ra hạn hán trong mùa hè, cũng là địa phương luôn nan giải về nước sạch sinh hoạt. Nhiều địa phương vẫn chưa có công trình nước sạch tập trung, các hộ dân phải đào giếng dùng chung.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại xã Sơn Hóa, nơi cách trung tâm của H.Tuyên Hóa chỉ 3 km vẫn chưa có nước sạch để sinh hoạt.

Hạn hán, nhiều xã vùng cao Quảng Bình nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, mất mùa màng - Ảnh 1.

Giếng nước sinh hoạt chưa đảm bảo chất lượng của gia đình anh Sáu BÁ CƯỜNG

Anh Lê Văn Sáu (40 tuổi, xã Sơn Hóa, H.Tuyên Hóa) phải đào giếng để tìm nguồn nước dùng, tuy nhiên đây là nguồn nước chưa đảm bảo được chất lượng.

"Nhà tôi gần một khe suối nên giếng nhà vẫn có nước ngầm kịp chảy ra để cung cấp cho việc sinh hoạt. Bây giờ có nước dùng là may mắn lắm rồi. Nhiều hộ dân khác phải dùng chung một giếng, mà cái giếng đó thậm chí còn chẳng đủ cung cấp nổi cho một gia đình", anh Sáu nói.

Hạn hán, nhiều xã vùng cao Quảng Bình nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, mất mùa màng - Ảnh 2.

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt dùng trong mùa hạn hán đang là nỗi lo với nhiều hộ dân tại xã Sơn Hóa BÁ CƯỜNG

Giếng đào của anh Sáu dù có nước nhưng chưa đảm bảo chất lượng. Anh Sáu chỉ dùng đá cuội xếp thành vòng tròn làm thành giếng, bên trên lấy 2 tấm gỗ che lại nhưng rác thải vẫn rơi vào bên trong. Anh dùng nguồn nước này làm nước uống mà không qua một hệ thống lọc nào.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hóa, cho biết trên địa bàn hiện có 1.162 hộ dân trong đó có 80% hộ đối diện nguy cơ thiếu nước sạch dùng trong mùa nắng nóng.

"Mặc dù cách trung tâm huyện không xa nhưng để dẫn đường nước về lại rất nan giải, do dân cư tại xã sinh sống khá thưa thớt cùng với tuyến đường từ thị trấn về xã có đường sắt đi ngang qua. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang khuyến cáo đến người dân dùng nước tiết kiệm, đồng thời gửi báo cáo lên cấp trên để tìm phương án giải quyết", ông Tuấn nói.

Nhiều nơi lo mất mùa vụ hè - thu

Tại H.Tuyên Hóa hiện có 4 xã chưa có công trình nước sạch tập trung gồm Sơn Hóa, Lê Hóa, Ngư Hóa và Thanh Thạch. Một số xã dù có nước để dùng nhưng phục vụ tưới tiêu lại rất khan hiếm, không thể chuyển đổi cây trồng, đối diện nguy cơ bỏ hoang ruộng đồng.

Hạn hán, nhiều xã vùng cao Quảng Bình nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, mất mùa màng - Ảnh 3.

Một giếng nước được khoan sâu 17 m nhưng vẫn không có nhiều nước BÁ CƯỜNG

Cũng tại xã Sơn Hóa, hiện xác định khoảng 40 ha diện tích đất nông nghiệp sẽ phải bỏ hoang trong vụ hè - thu khi không tìm được loại cây thích hợp để chuyển đổi. Tại các xã Mai Hóa, Phong Hóa…, người dân gieo vụ hè - thu vẫn phụ thuộc nhiều vào lượng mưa.

Hạn hán, nhiều xã vùng cao Quảng Bình nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, mất mùa màng - Ảnh 4.

Nhiều nông dân tại H.Tuyên Hóa sau khi thu hoạch vụ đông - xuân đã phải bỏ hoang ruộng trong vụ hè - thu BÁ CƯỜNG

"Nước ở sông Gianh khu vực này vẫn bị nhiễm mặn, không thể bơm lên để tưới tiêu, vẫn phải phụ thuộc vào "nước trời". Một số nơi trồng cam, quýt, ổi phải chấp nhận việc không có nước để tưới tiêu", ông Hoàng Văn Ba, một nông dân tại xã Mai Hóa cho biết.

Ông Đinh Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND H.Tuyên Hóa, cho biết địa phương đã tìm biện pháp chống hạn hán và xâm nhập mặn, nhưng còn nhiều khó khăn.

Hạn hán, nhiều xã vùng cao Quảng Bình nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, mất mùa màng - Ảnh 5.

Nhiều địa phương gieo vụ hè - thu phải phụ thuộc vào nước mưa BÁ CƯỜNG

"Địa bàn H.Tuyên Hóa phần lớn người dân làm nông nghiệp, tình trạng hạn hán, thiếu nước tưới tiêu ảnh hưởng đến thu nhập cũng như năng suất của bà con nông dân. Chúng tôi đã tư vấn, động viên người dân chuyển đổi cây trồng để tránh một mùa vụ trắng tay. Chúng tôi cũng hy vọng cấp trên sẽ sớm có giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nước phục vụ sản xuất trong mùa hạn hán tại địa bàn", ông Dũng nói.

Theo Bá Cường/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/han-han-vung-cao-quang-binh-doi-dien-nguy-co-thieu-nuoc-sinh-hoat-mat-mua-185230602093736653.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ chìm thuyền làm 4 người mất tích ở Quảng Ninh

Sự cố chìm thuyền xảy ra trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, khiến 4 người mất tích. Thủ tướng chỉ đạo điều tra nguyên nhân sự cố này và xử...
19:01 - 25/04/2024
286 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
340 lượt xem

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
341 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
383 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
386 lượt xem