190
/
148106
Làm sao để tránh trào ngược dạ dày khi tập thể dục?
lam-sao-de-tranh-trao-nguoc-da-day-khi-tap-the-duc
news

Làm sao để tránh trào ngược dạ dày khi tập thể dục?

Thứ 5, 01/06/2023 | 09:05:00
2,128 lượt xem

Nếu đang tập thể dục mà bị trào ngược dạ dày thì có thể bạn đang tập không đúng cách. Tình trạng trào ngược dạ dày cần được xử lý và điều chỉnh thói quen tập luyện. Nếu để trào ngược dạ dày kéo dài, có thể dẫn đến một số bệnh khác.

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng mà a xít từ dạ dày đi ngược lên thực quản. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là cảm giác nóng rát ở xương ức, có dịch chua và vị đắng trong miệng, theo chuyên trang sức khỏe Verywell Health (Mỹ).

Làm sao để tránh trào ngược khi tập thể dục ? - Ảnh 1.

Chạy bộ ngay sau khi ăn có thể khiến a xít trong dạ dày trào ngược lên thực quản SHUTTERSTOCK

Giảm cân và có chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp giảm triệu chứng trào ngược hiệu quả. Nếu trào ngược thường xuyên xảy ra trong khi đang tập thể dục thì rất có thể thói quen tập luyện không phù hợp là nguyên nhân của vấn đề. Khi đó, thay đổi thói quen tập là rất cần thiết.

Nếu buổi tập có các động tác như gập bụng, ép bụng hoặc tập các động tác vận động mạnh như chạy bộ, chạy nước rút, đạp xe, nâng tạ nặng thì các bài tập này chính là nguyên nhân gây trào ngược. Nguyên nhân là do các bài tập này sẽ gây áp lực lên dạ dày và ngực, làm giãn cơ thắt dưới thực quản và gây trào ngược. Cơ thắt dưới thực quản là cơ nối thực quản với dạ dày, có chức năng ngăn những thứ trong dạ dày đi ngược lên thực quản.

Để tránh trào ngược dạ dày khi đang tập thể dục, mọi người cần lưu ý những điều sau:

Tập thể dục 2 tiếng sau khi ăn

Tập trong vòng 2 tiếng sau khi ăn, đặc biệt là ăn no, sẽ khiến thức ăn dễ trào ngược lên thực quản. Để tránh nguy cơ này, mọi người cần dành thời gian do thức ăn được tiêu hóa và chỉ tập sớm nhất là 2 tiếng sau khi ăn.

Điều chỉnh ăn uống

Để ngăn trào ngược dạ dày thì cần tránh ăn cà chua, món chua, cay, sô cô la, trái cây có tính a xít cao như chanh, bưởi, cam hay quýt. Bên cạnh đó, người bệnh cần hạn chế uống soda và loại có nhiều caffeine như trà, cà phê.

Xem lại cách tập luyện

Người bệnh cần chú ý xem loại bài tập nào có thể kích hoạt tình trạng trào ngược. Chẳng hạn, tư thế headstand và downward dog (chó úp mặt) trong yoga sẽ làm cơ thể có xu hướng đảo lộn ngược đầu xuống đất và khiến trào ngược dễ xảy ra.

Nếu xác định được những bài tập đó thì hãy thử loại bỏ chúng khỏi buổi tập. Khi đó, tình trạng trào ngược có thể được cải thiện, theo Verywell Health.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/lam-sao-de-tranh-trao-nguoc-da-day-khi-tap-the-duc-185230531000656935.htm 

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
125 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
153 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
461 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
349 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
748 lượt xem