24
/
148025
Moscow bị tập kích bằng UAV giữa ban ngày
moscow-bi-tap-kich-bang-uav-giua-ban-ngay
news

Moscow bị tập kích bằng UAV giữa ban ngày

Thứ 3, 30/05/2023 | 14:39:25
2,020 lượt xem

Một số tòa nhà ở thủ đô Moscow của Nga bị hư hại sau khi bị tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) vào sáng nay 30/5.

Moscow bị tập kích bằng UAV giữa ban ngày - 1

Một tòa nhà ở Moscow bị tập kích bằng UAV sáng 30/5 (Ảnh: Reuters).

RT dẫn lời Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin cho biết, 2 chiếc UAV chưa rõ nguồn gốc đã tấn công vào sáng ngày 30/5, gây hư hại một số tòa nhà cao tầng ở Moscow. Vụ tấn công khiến một số người dân ở các tòa nhà này bị thương, nhưng không nghiêm trọng.

"Tất cả lực lượng cứu hộ của thành phố đã có mặt tại hiện trường… Hiện tại, không có ai bị thương nặng. Mọi người chỉ nên cập nhật thông tin từ nguồn chính thống, tránh lan truyền thông tin chưa được kiểm chứng", ông Sobyanin viết trên Telegram.

Trong thông báo sau đó, ông cho hay, lực lượng cứu hộ đã tạm thời sơ tán một số người dân ở tòa nhà bị tập kích.

Trong khi đó, Thống đốc vùng Moscow Andrey Vorobyov cho biết trên Telegram rằng, hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ một số UAV khi chúng tìm cách tiếp cận thành phố. Các hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy khói bốc lên ở khu vực Moscow và một số cửa sổ căn hộ bị hư hại. Trong một đoạn video chưa được xác thực lan truyền trên mạng xã hội, một UAV dường như bị đánh chặn trên bầu trời Moscow.

Thông cáo sau đó của Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc, Ukraine đã phóng tổng cộng 8 UAV nhằm vào Moscow và đều bị bắn hạ. "Ba chiếc bị khống chế bởi hệ thống tác chiến điện tử khiến chúng mất kiểm soát và đi chệch mục tiêu. Năm chiếc còn lại bị hệ thống Pantsir-S SAM bắn hạ ở khu vực Moscow".

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga thông báo đang mở cuộc điều tra làm sáng tỏ vụ việc.

Moscow, cách biên giới Ukraine hơn 1.000km, hiếm khi bị tập kích bằng UAV kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra mặc dù một số vùng biên giới liên tục chứng kiến vụ việc kiểu này.

Hồi đầu tháng 5, Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tập kích vào Điện Kremlin bằng hai UAV có chứa thuốc nổ nhằm ám sát Tổng thống Vladimir Putin. Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, quân đội nước này không tấn công Điện Kremlin, cũng không tấn công Moscow.

New York Times tuần trước cho hay, dựa vào thông tin nghe lén các cuộc trao đổi của cả phía Ukraine và Nga, cơ quan tình báo của Mỹ đánh giá một trong các đơn vị đặc nhiệm hoạt động độc lập của Ukraine có thể đứng sau vụ tập kích Điện Kremlin. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng, khả năng chính phủ Ukraine chỉ đạo vụ tấn công là "rất thấp".

Trong một diễn biến khác, tại Ukraine, Nga liên tục tấn công vào thủ đô Kiev. Trong vòng 24 giờ, Moscow thực hiện 3 cuộc tập kích Kiev.

Anton Gerashchenko, một cựu bộ trưởng Ukraine, cho hay Kiev vừa trải qua một đêm khó khăn nữa. "Nga đã phóng 31 UAV đêm qua, từ nhiều hướng khác nhau, thành các đợt khác nhau nhằm thách thức hệ thống phòng không của chúng ta. 29 chiếc bị bắn hạ", ông Gerashchenko viết trên Twitter. Ông nói rằng, người dân Kiev gần như trắng đêm.

Kể từ đầu tháng 5, Kiev đã hứng chịu 17 cuộc không kích của Nga bằng nhiều loại vũ khí, bao gồm cả tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, UAV sát thủ.

Người đứng đầu cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov hôm qua cảnh báo: "Chúng tôi sẽ không trì hoãn đáp trả. Mọi người sẽ sớm thấy điều đó".

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn Guardian, RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/moscow-bi-tap-kich-bang-uav-giua-ban-ngay-20230530135321440.htm

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
78 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
190 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
181 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
220 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
295 lượt xem