18
/
148022
Màn 'thử lửa' thú vị của đội tuyển Việt Nam
man-thu-lua-thu-vi-cua-doi-tuyen-viet-nam
news

Màn 'thử lửa' thú vị của đội tuyển Việt Nam

Thứ 3, 30/05/2023 | 14:08:04
2,102 lượt xem

Trận giao hữu với Syria hôm 20.6 là thử thách khó nhằn, nhưng cũng rất thú vị để HLV Philippe Troussier nhìn được toàn cảnh năng lực của đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có 2 trận giao hữu lần lượt gặp Hồng Kông (15.6) và Syria (20.6) trong tháng tới để mở màn giai đoạn mới cùng HLV Philippe Troussier. Đây là lần đầu tiên sau 9 tháng (tính từ tháng 9 năm ngoái), đội tuyển Việt Nam mới "gia nhập" trở lại các trận giao hữu theo lịch thi đấu của FIFA.

Trong 2 đối thủ mà đội tuyển Việt Nam sẽ chạm trán, nếu Hồng Kông là thử thách tương đối "dễ chịu" với thứ hạng 147 trên bảng xếp hạng FIFA (kém thầy trò ông Troussier 52 bậc), thì đối thủ Syria sẽ rất đáng chú ý.

Màn 'thử lửa' thú vị của đội tuyển Việt Nam  - Ảnh 1.

Đội tuyển Việt Nam cần tích cực giao hữu với đối thủ mạnh. ĐỘC LẬP

Cuộc so tài với Syria là lần đầu tiên sau 2 năm, đội tuyển Việt Nam mới chạm trán với một đối thủ xếp trên ở bảng xếp hạng FIFA trong một trận đấu giao hữu. Trong khoảng thời gian này, đội tuyển Việt Nam đã đá 3 trận giao hữu, nhưng đều trước những "quân xanh" không quá chất lượng như Singapore, Ấn Độ hay Afghanistan. Ở đợt tập trung gần nhất thuộc FIFA Days (tháng 3), đội tuyển Việt Nam chỉ tập trung 4 ngày, bởi mọi sự chú ý của HLV Troussier đều dồn cho U.22 Việt Nam.

Toàn thắng cả 3 trận giao hữu nói trên, nhưng rõ ràng việc gặp những đội dưới tầm khó giúp đội tuyển Việt Nam cải thiện trình độ. Dù đã có những trận cọ xát quý giá ở vòng loại World Cup 2022 khi gặp Nhật Bản, Ả Rập Xê Út, UAE, Úc, Oman, Trung Quốc,... để tích lũy kinh nghiệm, song rõ ràng đội tuyển Việt Nam không thể chỉ chờ đợi đến các giải lớn mới gặp đội mạnh, mà còn phải tận dụng tối đa các loạt đấu giao hữu để mài giũa lực lượng trước những đối thủ "nặng ký" hơn.

Nếu trận gặp Hồng Kông nhiều khả năng là màn "thử lửa" của những gương mặt mới, nơi ông Troussier có thể xáo trộn đội hình và thử nghiệm chiến thuật, thì cuộc so tài với Syria sẽ là trận đấu với "liều lượng" khó khăn đủ nhiều để ban huấn luyện kiểm chứng năng lực của trụ cột đội tuyển Việt Nam.

Màn 'thử lửa' thú vị của đội tuyển Việt Nam  - Ảnh 2.

Các cầu thủ cần chứng tỏ năng lực dưới thời ông Troussier. ĐỘC LẬP

Đội tuyển Syria đứng hạng 90 thế giới, từng lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á như Việt Nam. Syria đã giành 6 điểm ở vòng loại này, với 1 thắng lợi trước Li Băng cùng 3 lần cầm hòa các đối thủ Iraq (2 lần) và UAE. Syria cũng cho thấy sự khó chịu khi chỉ thua sát nút trước các đội dự World Cup như Iran, Hàn Quốc tại lượt đi vòng loại.

Với 44 chiến thắng, 23 trận hòa và 35 thất bại ở vòng loại World Cup, đội tuyển Syria cho thấy kinh nghiệm dày dạn ở sân chơi châu Á.

Dẫn dắt Syria là HLV nổi tiếng Hector Cuper. Vị chiến lược gia 65 tuổi này từng dẫn dắt các CLB châu Âu nổi tiếng trong quá khứ như Valencia, Inter Milan, Real Betis hay Parma. Gần đây, ông từng dẫn dắt Ai Cập, Uzbekistan, Congo trước khi huấn luyện Syria. Đội tuyển Syria sở hữu nhiều cầu thủ có chất lượng. Một số gương mặt đang chơi bóng ở châu Âu như Abdul Weiss, Oliver Kawo, Amma Ramadan, Simon Amin,…

HLV Troussier từng chia sẻ ông muốn đội tuyển Việt Nam được cọ xát với những đối thủ mạnh để rút ra bài học. Trận giao hữu với Syria hôm 20.6 tới, cùng với màn so tài gặp Hồng Kông trước đó 15.6 là bài kiểm tra để chiến lược gia người Pháp nhìn ra thực lực của đội tuyển Việt Nam, từ đó lên kế hoạch nhân sự và điều chỉnh chiến thuật phù hợp cho giai đoạn tiếp theo.

Theo Hồng Nam/Thanh niên

https://thanhnien.vn/man-thu-lua-thu-vi-cua-doi-tuyen-viet-nam-185230530112137698.htm

  • Từ khóa

HLV Mano Polking: "Tôi sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam"

Chia sẻ với Dân trí, Cựu HLV đội tuyển Thái Lan Mano Polking cho biết ông sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, thay thế vị trí của HLV Philippe Troussier...
15:42 - 28/03/2024
326 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn thay ông Troussier dẫn dắt U23 Việt Nam

Chuẩn bị cho giải U23 châu Á diễn ra vào tháng 4 tới đây tại Qatar, Liên đoàn bóng đá Việt Nam bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt U23 Việt Nam, thay thế...
14:56 - 28/03/2024
328 lượt xem

Dàn tuyển thủ Việt Nam gửi lời chia tay HLV Philippe Troussier

Nhiều cầu thủ của đội tuyển Việt Nam đã lên tiếng trước việc HLV Philippe Troussier phải rời "ghế nóng" sau trận thua đậm của đội nhà trước Indonesia trên...
11:48 - 28/03/2024
400 lượt xem

Cơ hội đi tiếp ở vòng loại World Cup của các đội bóng Đông Nam Á

Với trận thắng đội tuyển Việt Nam, Indonesia nằm trong số các đội Đông Nam Á sáng cửa giành vé đi tiếp vào vòng loại thứ ba World Cup 2026.
10:15 - 28/03/2024
461 lượt xem

Phản ứng bất ngờ của HLV Indonesia trước tin ông Troussier bị mất việc

"Bầu không khí ở đội Indonesia rất tốt nhưng cá nhân tôi không vui khi HLV Troussier bị sa thải”, HLV Shin Tae-yong trả lời truyền thông.
07:36 - 28/03/2024
489 lượt xem