19
/
148010
Quy định cứng nhắc gây phiền lòng giới mỹ thuật
quy-dinh-cung-nhac-gay-phien-long-gioi-my-thuat
news

Quy định cứng nhắc gây phiền lòng giới mỹ thuật

Thứ 3, 30/05/2023 | 11:39:00
2,046 lượt xem

Gần đây, giới mỹ thuật băn khoăn khi nhận được thông báo quy định chưa phù hợp thực tế của ban tổ chức khi tham gia các cuộc thi và triển lãm tranh, tượng.

Theo đó, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ tổ chức 2 hoạt động là "Cuộc thi và triển lãm về điêu khắc toàn quốc" tại Hà Nội vào tháng 9, "Cuộc thi và triển lãm mỹ thuật Việt Nam" tại Hà Nội, TP HCM vào tháng 12-2023. Quy định của 2 cuộc thi này đã khiến các họa sĩ, nhà điêu khắc lo ngại sẽ khó thu hút các tác phẩm dự thi hoặc để sót những tác phẩm xuất sắc.

Quy định cứng nhắc gây phiền lòng giới mỹ thuật - Ảnh 1.

Một góc triển lãm mỹ thuật Việt Nam năm 2020. (Ảnh do ban tổ chức cung cấp)

Cụ thể, ở lĩnh vực hội họa, kích thước các tác phẩm tham gia được quy định: tác phẩm nhỏ dài không dưới 60 cm, tác phẩm lớn dài không quá 200 cm, nếu dài hơn 200 cm thì phải gồm nhiều tấm để có thể tháo rời. Tác phẩm ở lĩnh vực điêu khắc dài không quá 150 cm, trọng lượng không quá 100 kg; với phù điêu dài không quá 200 cm. Trên thực tế, đa số các tác phẩm điêu khắc được làm bằng những chất liệu như đồng, đá, kim loại… thường vượt quá 100 kg/tác phẩm.

Nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường tâm tư: "Quy định này là chưa phù hợp, trong lĩnh vực điêu khắc việc khống chế, hạn chế kích thước, trọng lượng của tác phẩm sẽ gây ức chế khả năng sáng tạo của tác giả và tác phẩm sẽ kém hiệu quả về mặt thẩm mỹ".

"Cần mở rộng cơ hội cho các tác phẩm "vượt khung" tham gia triển lãm hay dự thi, trường hợp tác phẩm dự thi có kích thước lớn hơn quy định thì tác giả sẽ chịu trách nhiệm trong việc vận chuyển và trưng bày" - ông Nguyễn Phú Cường đề xuất.

Một lo ngại khác của giới mỹ thuật là tình trạng xảy ra sự cố trong vận chuyển khiến tác phẩm tham dự bị hư hao, thất lạc. Đã có trường hợp tác giả có tác phẩm gửi tham gia dự thi, triển lãm bị hư hại trong quá trình vận chuyển và đã yêu cầu ban tổ chức bồi thường với số tiền không nhỏ, khiến ban tổ chức gặp nhiều khó khăn.

Những người trong cuộc cho rằng ban tổ chức cần thành lập một ban tiếp nhận, kiểm tra, kiểm định chất lượng các tác phẩm khi tác giả gửi về dự thi, nhằm hạn chế thấp nhất những tranh cãi về sự toàn vẹn của tác phẩm khi gửi về dự thi, nhất là những tác phẩm được làm bằng chất liệu dễ hư hại.

Theo các nhà chuyên môn, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cần sớm có những phương án phù hợp để khắc phục các hạn chế đã nêu, nhằm thiết thực giúp những cuộc thi, triển lãm mỹ thuật trong cả nước đạt được các giá trị nghệ thuật cao nhất.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/van-nghe/quy-dinh-cung-nhac-gay-phien-long-gioi-my-thuat-2023052921501445.htm 

  • Từ khóa

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm tác phẩm mỹ...
14:40 - 29/03/2024
38 lượt xem

Đông nghẹt khách đến Lễ hội văn hóa Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM

Trước giờ khai mạc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 - Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới đã đông nghẹt khách đến tham quan,...
13:26 - 29/03/2024
73 lượt xem

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
128 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
193 lượt xem

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
587 lượt xem