213
/
144832
AI có thể làm thay đổi smartphone ra sao?
ai-co-the-lam-thay-doi-smartphone-ra-sao
news

AI có thể làm thay đổi smartphone ra sao?

Chủ nhật, 26/03/2023 | 13:58:09
2,044 lượt xem

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi nhiều khía cạnh trong cuộc sống và smartphone cũng không phải ngoại lệ.

Dưới đây là ba cách AI có thể làm thay đổi việc sử dụng smartphone trong tương lai gần, giúp trải nghiệm của người dùng thêm thú vị.

Thời lượng và tình trạng pin

Pin là một trong những thành phần quan trọng nhất của smartphone vì nó quyết định thời gian chúng ta có thể sử dụng thiết bị của mình mà không cần sạc lại. Tuy nhiên, hiệu suất của pin có thể suy giảm theo thời gian do nhiều yếu tố khác nhau như nhiệt độ, chu kỳ sạc và cách sử dụng. Mặc dù không thể thay đổi cách mọi người sử dụng smartphone nhưng AI có thể thay đổi cách smartphone kiểm soát pin và sạc.

Ba cách AI có thể làm thay đổi smartphone trong 5 năm tới - Ảnh 1.

AI đang giúp cho việc sạc và kéo dài tuổi thọ pin trên smartphone thêm tốt hơn. CHỤP MÀN HÌNH

AI có thể giúp cải thiện thời lượng pin bằng cách dự đoán tuổi thọ hữu ích của pin, tối ưu hóa cài đặt dựa trên hành vi của người dùng và giảm mức tiêu thụ điện năng bằng cách quản lý thông minh các quy trình nền. Ví dụ: tính năng sạc thích ứng do Xiaomi triển khai và tính năng bảo vệ thông minh do Oppo và OnePlus triển khai với công nghệ sạc SuperVOOC của họ. Những kỹ thuật AI này có khả năng tăng độ bền của pin smartphone lên đến 30%, cải thiện tình trạng pin dài hạn của smartphone lên đến 40% và tiết kiệm chi phí năng lượng cho người dùng.

Trợ lý giọng nói

Trợ lý giọng nói là một cách thuận tiện để tương tác với smartphone bằng ngôn ngữ tự nhiên. Nó sử dụng các công nghệ như nhận dạng giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và AI để hiểu và phản hồi mệnh lệnh của con người. Trợ lý giọng nói có thể làm nhiều tác vụ khác nhau như thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn, phát nhạc, kiểm tra thời tiết, đặt lời nhắc… tuy nhiên nó vẫn phải đối mặt với một số thách thức như vấn đề về độ chính xác (đặc biệt là với giọng nói hoặc tiếng ồn xung quanh), chức năng hạn chế (so với tương tác dựa trên cảm ứng) và mối lo ngại về quyền riêng tư (do thu thập dữ liệu).

Ba cách AI có thể làm thay đổi smartphone trong 5 năm tới - Ảnh 2.

ChatGPT tích hợp trong Microsoft Bing giúp công cụ tìm kiếm này thêm mạnh mẽ. CHỤP MÀN HÌNH

Các công nghệ AI mới hơn có thể cải thiện trợ lý giọng nói bằng cách sử dụng các mô hình NLP tiên tiến như ChatGPT của OpenAI giúp tạo ra các phản hồi tự nhiên và hấp dẫn hơn dựa trên ngữ cảnh và đặc điểm tính cách. AI mới hơn cũng có thể cho phép trợ lý giọng nói học hỏi từ phản hồi của người dùng, thích ứng với các tình huống khác nhau và cung cấp nhiều dịch vụ được cá nhân hóa hơn. Một ví dụ khác là phiên bản ChatGPT dành cho Microsoft Bing đã được cập nhật gần đây với giọng nói và có sẵn trên cả Android và iOS, thách thức Apple Siri và Google Assistant.

Máy ảnh smartphone

Máy ảnh là một tính năng quan trọng khác của smartphone giúp nó thu hút người dùng. Với AI, máy ảnh smartphone có thể đạt kết quả tuyệt vời sánh ngang với máy ảnh DSLR chuyên nghiệp. AI có thể nâng cao camera smartphone bằng cách sử dụng tính năng nhận dạng cảnh để tự động điều chỉnh cài đặt nhằm tạo bức ảnh đẹp nhất có thể tùy thuộc vào đối tượng thuộc danh mục nào và các yếu tố khác như điều kiện ánh sáng. AI cũng có thể cho phép nhận dạng đối tượng, giúp máy ảnh phân biệt khuôn mặt với nền và áp dụng các hiệu ứng như xóa phông cho chế độ chân dung. Ngoài ra, AI có thể cải thiện chất lượng hình ảnh bằng cách sử dụng các kỹ thuật chụp ảnh điện toán như HDR (dải động cao), độ phân giải siêu cao và tăng cường ánh sáng yếu.

Ba cách AI có thể làm thay đổi smartphone trong 5 năm tới - Ảnh 3.

Vivo X90 đi kèm chip xử lý hình ảnh có sự hỗ trợ của AI. VIVO

Nhắc đến camera trên smartphone có hỗ trợ AI, chắc chắn không thể bỏ qua dòng smartphone Vivo X90 hàng đầu. Được trang bị chip Vivo V2 ISP, khả năng chụp ảnh điện toán trên Vivo X90 gần như tức thì so với đối thủ cạnh tranh. Nhưng những bức ảnh đẹp hơn còn được hỗ trợ bởi sự hợp tác của Vivo với Zeiss, cho phép công ty phủ lớp phủ T* đặc trưng của Zeiss lên cảm biến Sony IMX hàng đầu trên dòng Vivo X90.

Tóm lại, AI sẽ biến đổi smartphone theo nhiều cách trong 5 năm tới. Bằng cách cải thiện thời lượng pin, chất lượng máy ảnh và khả năng trợ lý giọng nói, AI sẽ làm cho smartphone trong tương lai trở nên mạnh mẽ, linh hoạt và thân thiện với người dùng hơn bao giờ hết.

Theo Kiến Văn/Thanh niên

https://thanhnien.vn/ai-co-the-lam-thay-doi-smartphone-ra-sao-185230322005303161.htm

  • Từ khóa

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
63 lượt xem

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
284 lượt xem

AI đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ bản quyền trên môi trường số

Việc ngày càng có nhiều nội dung trên môi trường số đã đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề bảo vệ bản quyền, cũng như tình trạng xâm phạm quyền tác giả...
10:25 - 18/04/2024
561 lượt xem

Rời Việt Nam, Tim Cook ghé thăm Indonesia, xem xét xây dựng nhà máy tại đây

Ngay sau khi rời Việt Nam, Tim Cook đã có chuyến ghé thăm "quốc gia vạn đảo" Indonesia, đồng thời cho biết sẽ xem xét xây dựng nhà máy sản xuất tại...
07:33 - 18/04/2024
631 lượt xem

Chỉ còn một nhà mạng lớn chưa có băng tần 5G

Hai nhà mạng lớn đã có băng tần 5G vừa nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ và dự kiến triển khai ngay trong năm 2024.
19:51 - 17/04/2024
1,004 lượt xem