213
/
142080
Người dùng tìm hướng đổi nhà mạng internet
nguoi-dung-tim-huong-doi-nha-mang-internet
news

Người dùng tìm hướng đổi nhà mạng internet

Thứ 3, 07/02/2023 | 08:24:00
2,264 lượt xem

Tình trạng kết nối mạng chập chờn kéo dài khiến nhiều người dùng tính phương án đổi nhà cung cấp dịch vụ internet dù biết chưa chắc đã hiệu quả hơn.

Từ trước Tết Nguyên đán, sự cố đứt cáp quang biển APG đã khiến kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế chập chờn. Khi tình trạng chưa có dấu hiệu được cải thiện, tuyến cáp quang Liên Á (IA) tiếp tục gặp trục trặc, nâng số tuyến cáp biển kết nối Việt Nam bị lỗi lên 4 trên tổng 5 tuyến đang hoạt động.

Tốc độ internet "rùa bò" đo tại một căn hộ ở Hà Nội vào tối 3.2.2023.

Tốc độ internet "rùa bò" đo tại một căn hộ ở Hà Nội vào tối 3.2.2023 Anh Quân

Sự cố đã ảnh hưởng tới hàng triệu người dùng internet tại Việt Nam, thay đổi thói quen sử dụng mạng của không ít người. Phùng Trang (Hà Nội) cho biết đã nhiều tuần nay cô phải làm quen với việc "sử dụng mạng 4G trong chính ngôi nhà của mình". Không riêng Trang, nhiều người dùng internet ở các thành phố lớn cũng rơi vào cảnh tương tự khi mạng băng thông rộng tại gia đình gần như không sử dụng được vào thời gian buổi tối và buộc phải sử dụng 4G thay thế.

"Tôi mua thêm một SIM 4G để sử dụng dữ liệu mạng, phát Wi-Fi cho máy tính đặng làm thêm việc buổi tối. Vợ tôi thì cũng phải đăng ký gói data dung lượng cao từ nhà mạng di động đang dùng cho các nội dung giải trí trên smartphone. Tầm tối mọi người đều ở nhà mà không ai sử dụng được internet, riêng khoản giải trí bằng TV xem như dừng hẳn vì mọi kênh truy cập đều trong tình trạng không ổn định", Quốc An (Hà Nội) chia sẻ khi được hỏi về tình trạng internet ở nhà từ sau Tết Nguyên đán.

Trên nhiều diễn đàn công nghệ, tình trạng người dùng phàn nàn về chất lượng dịch vụ internet ngày càng nhiều, dù biết có tới 4 trong 5 tuyến cáp quang biển đang gặp trục trặc, gây ảnh hưởng đến kết nối từ Việt Nam đi quốc tế. Sự bất ổn kéo dài khiến một số người quyết định tìm đến dịch vụ của nhà mạng khác theo tư vấn từ cộng đồng, với hy vọng chất lượng tốt hơn phần nào so với đơn vị đang dùng.

"Sau 3 năm chuyển sang nhà mạng hiện nay, giờ tôi lại liên hệ với đơn vị cung cấp mạng internet cũ và yêu cầu khôi phục hợp đồng, kéo đường truyền mới với băng thông cao hơn cho gia đình. Có thể kết nối vẫn chập chờn, nhưng hy vọng sẽ không tệ như những gì đang phải trải nghiệm", anh Trường Giang, chủ một căn hộ chung cư tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) tâm sự.

Khách hàng tìm tới nhà cung cấp dịch vụ internet khác với hy vọng cải thiện tình hình so với đơn vị hiện tại

Khách hàng tìm tới nhà cung cấp dịch vụ internet khác với hy vọng cải thiện tình hình so với đơn vị hiện tại Anh Quân

Sự cố đứt cáp số lượng lớn khiến nhà mạng khó bù đắp lưu lượng cần thiết để đảm bảo đường truyền phục vụ khách hàng. Việt Nam hiện kết nối với 7 tuyến cáp quang biển là SMW3, AAG, IA, APG, AAE-1, SJC2, ADC. Tuy nhiên trong số này là SJC2 và ADC vẫn chưa đi vào vận hành chính thức. Tuyến duy nhất còn hoạt động là SMW3 lại là tuyến cáp cũ và chuẩn bị được thanh lý.

Thời gian cần để khắc phục mỗi sự cố trục trặc cáp quang thường kéo dài hàng tháng trời do điều kiện sửa chữa khó khăn (dưới lòng biển) và phụ thuộc lịch trình của đơn vị vận hành. Thông thường, nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) trong nước sẽ tìm đến giải pháp định tuyến sang cáp quang trên mặt đất để bù đắp lưu lượng, tuy nhiên đây chỉ là phương án tạm thời và có tác dụng khi sự cố xảy ra với 1 - 2 tuyến cáp biển. Còn trường hợp lỗi tới 4 tuyến cùng lúc như hiện nay là chưa có tiền lệ. Hiện tại, các ISP đều xác nhận phía đối tác chưa cung cấp lịch trình sửa chữa cụ thể hay thời gian dự kiến để kết nối có thể trở lại bình thường.

Theo Anh Quân/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/nguoi-dung-tim-huong-doi-nha-mang-internet-185230205200545085.htm

  • Từ khóa

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
51 lượt xem

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
276 lượt xem

AI đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ bản quyền trên môi trường số

Việc ngày càng có nhiều nội dung trên môi trường số đã đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề bảo vệ bản quyền, cũng như tình trạng xâm phạm quyền tác giả...
10:25 - 18/04/2024
552 lượt xem

Rời Việt Nam, Tim Cook ghé thăm Indonesia, xem xét xây dựng nhà máy tại đây

Ngay sau khi rời Việt Nam, Tim Cook đã có chuyến ghé thăm "quốc gia vạn đảo" Indonesia, đồng thời cho biết sẽ xem xét xây dựng nhà máy sản xuất tại...
07:33 - 18/04/2024
617 lượt xem

Chỉ còn một nhà mạng lớn chưa có băng tần 5G

Hai nhà mạng lớn đã có băng tần 5G vừa nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ và dự kiến triển khai ngay trong năm 2024.
19:51 - 17/04/2024
989 lượt xem