190
/
141933
Nghiên cứu mới phát hiện trẻ chạy chơi nhiều sẽ ít bị bệnh
nghien-cuu-moi-phat-hien-tre-chay-choi-nhieu-se-it-bi-benh
news

Nghiên cứu mới phát hiện trẻ chạy chơi nhiều sẽ ít bị bệnh

Thứ 6, 03/02/2023 | 12:09:00
2,123 lượt xem

Một nghiên cứu mới đây phát hiện trẻ con chạy chơi nhiều hơn sẽ ít bị ho và cảm lạnh. Không những vậy, trẻ chạy chơi thêm trung bình 1.000 bước thì các triệu chứng bệnh sẽ kết thúc sớm hơn 4 ngày.

Từ lâu, các chuyên gia đã khuyến cáo cha mẹ nên cho trẻ con được chơi đùa và vận động. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến nghị trẻ mẫu giáo, tức trong độ tuổi 3-5, nên hoạt động thể chất ít nhất 3 giờ/ngày. Trẻ ở độ tuổi này không nên bất động một chỗ trong thời gian dài, trừ khi là đang ngủ, theo trang tin Daily Mail (Anh).

Trẻ em chạy chơi nhiều, thường xuyên vận động sẽ mau khỏi khi bị nhiễm trùng đường hô hấp

Trẻ em chạy chơi nhiều, thường xuyên vận động sẽ mau khỏi khi bị nhiễm trùng đường hô hấp SHUTTERSTOCK

Các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Warsaw (Ba Lan) đã thực hiện nghiên cứu trên 104 trẻ tuổi từ 3 đến 7. Các bé được đeo thiết bị theo dõi dạng băng tay để đánh giá số bước đi hằng ngày và loại hình vận động. Thời gian theo dõi là 40 ngày.

Trong khi đó, cha mẹ các bé sẽ điền vào một bảng khảo sát hằng ngày về các triệu chứng ho, hắt hơi, đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi và mệt mỏi. Đây là những triệu chứng thường gặp của cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp.

Sau khi đối chiếu kết quả, các nhà khoa học phát hiện cứ trung bình đi thêm 1.000 bước thì thời gian mắc triệu chứng của trẻ sẽ giảm hơn 4 ngày. Ngược lại, những trẻ ít vận động thì các triệu chứng bệnh có xu hướng nặng hơn.

Bằng cách chạy chơi ngoài trời, trẻ em sẽ nhận được nhiều lợi ích khi tiếp xúc với ánh nắng, không khí trong lành, tương tác xã hội và các yếu tố tự nhiên khác. Tất cả góp phần giúp hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn, các tác giả nghiên cứu chia sẻ trong một bài viết trên chuyên san Pediatric Research.

Tuy nhiên, ở một bộ phận dân số đang xảy ra hiện tượng mọi người có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn và ít ra ngoài trời. Điều này cũng xuất hiện ở trẻ em. Hệ quả là mọi người có xu hướng ít vận động hơn, từ đó làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính.

Do đó, các nhà khoa học cho rằng cha mẹ nên khuyến khích con vận động, chạy chơi thường xuyên. Nếu có thể, hãy cho trẻ tham gia các hoạt động thể chất ngoài trời có sự giám sát của người nhà. Điều này đặc biệt hữu ích với trẻ ít vận động.

Trên thực tế, các triệu chứng như ho, hắt hơi, đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi ở trẻ em là điều rất thường xảy ra. Các thống kê cho thấy trẻ em dưới 5 tuổi rất dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp. Mỗi năm, các bé có thể mắc bệnh đến 12 lần và điều này là hoàn toàn bình thường.

Nguyên nhân là vì nhiễm trùng đường hô hấp có thể do hàng trăm loại virus khác nhau gây ra. Trong khi đó, cơ thể non nớt của trẻ lại chưa nhiễm hầu hết các loại virus, do đó cũng chưa có kháng thể miễn dịch cần thiết.

Phần lớn những lần nhiễm trùng đường hô hấp này sẽ khỏi sau 5 đến 7 ngày. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể kéo dài đến 2 tuần. Sau những lần nhiễm bệnh, khả năng miễn dịch của trẻ dần mạnh lên và ít bị nhiễm bệnh hơn khi vào tiểu học.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/nghien-cuu-moi-phat-hien-tre-chay-choi-nhieu-se-it-bi-benh-18523020123524266.htm 

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
52 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
79 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
315 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
263 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
673 lượt xem