11
/
141881
Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Tất cả thí sinh đều đăng ký trực tuyến
tuyen-sinh-lop-10-tai-tp-hcm-tat-ca-thi-sinh-deu-dang-ky-truc-tuyen
news

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Tất cả thí sinh đều đăng ký trực tuyến

Thứ 5, 02/02/2023 | 13:18:50
2,202 lượt xem

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 toàn bộ thí sinh của TP.HCM thi lớp thường, lớp chuyên, tích hợp sẽ nộp hồ sơ đăng ký trực tuyến.

Đây là một trong những thông tin cần lưu ý về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm học 2023 - 2024.

TÍCH HỢP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ BẢN ĐỒ GIS

Ông  Võ Thiện Cang, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục,  Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay năm 2023, TP.HCM tiếp tục áp dụng hình thức  đăng ký nguyện vọng dự thi lớp 10 bằng hình thức trực tuyến. Ngoài việc  đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường như năm 2022 thì năm nay hình  thức trực tuyến mở rộng cho toàn bộ kỳ thi tuyển sinh, đó là lớp 10  thường và lớp chuyên, tích hợp.

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Tất cả thí sinh đều đăng ký trực tuyến  - Ảnh 1.

Thí sinh TP.HCM tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023. Năm nay kỳ thi này sẽ diễn ra trong tháng 6

Đồng thời, trong phần mềm đăng ký  nguyện vọng trực tuyến còn tích hợp ứng dụng công nghệ bản đồ GIS. Từ dữ  liệu phụ huynh học sinh (HS) cung cấp qua nơi ở, trường THPT, hệ thống  phần mềm sẽ gửi thông báo về khoảng cách di chuyển cụ thể. Theo đó, phần  mềm sẽ gửi cảnh báo khoảng cách di chuyển quá xa khiến ảnh hưởng đến  quá trình học tập bậc THPT để phụ huynh HS cân nhắc.

Bên cạnh đó,  Sở GD-ĐT TP.HCM còn có các kênh tư vấn trực tuyến cho HS. Chẳng hạn  thông qua fanpage Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục  TP.HCM, các chuyên viên sẽ tư vấn trực tuyến mọi vấn đề liên quan đến kỳ  thi tuyển sinh vào lớp 10. Hay hệ thống tư vấn trực tuyến cách thức lựa  chọn nguyện vọng tại https://tuvannguyenvongTS10.vn, cho phép HS tìm  hiểu thông tin các trường THPT như địa chỉ, chương trình học, điểm  chuẩn, chỉ tiêu tuyển sinh của từng năm. Từ đó HS dự đoán khả năng trúng  tuyển vào các trường theo nguyện vọng đăng ký và điểm số dự đoán đạt  được trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Đồng thời, tìm hiểu thêm về các cơ  hội trúng tuyển CĐ, ĐH sau 3 năm học THPT qua hệ thống  https://cohoitrungtuyen.vn.

 CHỌN NGUYỆN VỌNG PHÙ HỢP VỚI CHƯƠNG TRÌNH MỚI 

Để  chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra vào tháng 6 thì ngay  những ngày đầu tiên của học kỳ 2, các trường THCS đã khởi động cho hoạt  động tư vấn chọn nguyện vọng đối với HS lớp 9.

Ông Cao Đức Khoa,  Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1), cho hay việc tư vấn  tuyển sinh lớp 10 năm nay không chỉ đơn thuần là tư vấn nguyện vọng phù  hợp với năng lực học tập của HS lớp 9 mà đòi hỏi các trường THCS, giáo  viên chủ nhiệm lớp cuối cấp thông tin về Chương trình giáo dục phổ thông  (GDPT) 2018 áp dụng ở bậc THPT.

Rà soát, lập số lượng thí sinh tuyển sinh đầu cấp năm học 2023 - 2024

Các phòng GD-ĐT tại TP.HCM đang tiến hành rà soát, lập số lượng thí sinh sẽ tham gia tuyển sinh các lớp đầu cấp trong năm học 2023 - 2024.
Ngày 1.2, ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT Q.12, cho biết quận đang thực hiện công tác rà soát dữ liệu và hệ thống tuyển sinh. Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2023 - 2024, trong giai đoạn 1 từ ngày 5.1 đến hết ngày 6.2, Phòng GD-ĐT tiến hành rà soát và lập số lượng thí sinh sẽ tham gia tuyển sinh các lớp đầu cấp trong năm học 2023 - 2024.
Trong giai đoạn 2 từ ngày 7.2 đến hết ngày 28.2, Phòng GD-ĐT tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống tuyển sinh trực tuyến. Phòng cũng tiến hành cập nhật toàn bộ dữ liệu thí sinh sẽ tham gia tuyển sinh các lớp đầu cấp trong toàn quận lên hệ thống cơ sở dữ liệu tuyển sinh của Sở GD-ĐT TP.HCM.
Ông Võ Thiện Cang, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết năm học 2023 - 2024 tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp.
Toàn bộ việc xử lý dữ liệu tuyển sinh đầu cấp, ở tất cả các bậc học từ mầm non lên lớp 1, lớp 5 lên lớp 6, lớp 9 lên lớp 10 được thực hiện trên hệ thống dữ liệu. Tất cả đều được chuyển đổi số, hoàn toàn không sử dụng hồ sơ giấy.

Với kết quả kiểm tra học kỳ 1 vừa  qua, thầy Nguyễn Công Phúc Khánh, Hiệu phó Trường THCS Nguyễn Du (Q.1),  cho biết kết quả này mới chỉ nói lên một phần nhưng để có đánh giá về  lực học chính xác hơn thì nhà trường sẽ kết hợp với bài kiểm tra giữa kỳ  trong học kỳ 2. Vị hiệu phó phụ trách chuyên môn của Trường THCS Nguyễn  Du cho hay, bài kiểm tra 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh giữa học kỳ 2  diễn ra vào tháng 3 sẽ biên soạn bám sát với cấu trúc đề tuyển sinh lớp  10 năm trước.

Ông Khánh cũng nói, việc triển khai Chương trình  GDPT 2018 bước vào năm thứ 2 đã giúp các trường nhìn nhận việc tư vấn  cho HS lớp 9 có sự thay đổi để phù hợp và sát thực tế hơn. Theo đó,  trường THCS phải liên hệ với các trường THPT trong khu vực, trường THPT  có nhiều HS quan tâm đặt nguyện vọng đến trực tiếp tư vấn và giới thiệu  mô hình học tập ở bậc THPT.

Tại Trường THCS Nguyễn Văn Luông  (Q.6), ông Nguyễn Phú Cường, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết dựa vào  nhu cầu cũng như năng lực và truyền thống việc đăng ký nguyện vọng lớp  10 của HS nhiều năm qua, nhà trường đã lên kế hoạch mời các trường THPT  và các trường nghề trong khu vực Q.6 như THPT Mạc Đĩnh Chi, Bình Phú,  Nguyễn Tất Thành, Phạm Phú Thứ... để tư vấn và giới thiệu định hướng.

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Tất cả thí sinh đều đăng ký trực tuyến    - Ảnh 3.

Giáo viên chủ nhiệm tư vấn, hướng dẫn phụ huynh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 cho con ở những năm học trước

 CÁC TIÊU CHÍ THAM KHẢO ĐỂ CHỌN NGUYỆN VỌNG 

Cũng  theo ông Nguyễn Phú Cường, kết quả học kỳ 1 chưa thể đánh giá tổng quan  nhưng là bước khởi đầu, là cơ sở để định hướng cho phụ huynh HS sau bậc  THCS. Nhà trường dựa vào điểm kiểm tra học kỳ và giảm đi khoảng 25% để  có sự tương quan với bài thi tuyển sinh khi đăng ký nguyện vọng.

Tương  tự, ông Cao Đức Khoa cho hay điểm kiểm tra học kỳ 1 là kênh tham khảo  nhưng nên trừ đi từ 2 đến 3 điểm để dự đoán năng lực của HS trước kỳ thi  tuyển sinh.

Trong khi đó, về phía Sở GD-ĐT cũng nhìn nhận việc tư  vấn tuyển sinh lớp 10 có sự thay đổi bởi Chương trình GDPT 2018 áp dụng  ở bậc THPT có định hướng phát triển nghề nghiệp chứ không đơn thuần chỉ  là kiến thức phổ thông cơ bản như trước đây. Vì vậy, ông Lê Hoài Nam,  Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết nhằm cung cấp trang bị thông tin  tốt nhất về tuyển sinh lớp 10, Sở GD-ĐT đề nghị các trường THPT tham gia  cùng với các trường THCS trong công tác tư vấn cho HS lớp 9. Các trường  THPT tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm đăng ký nguyện vọng, các kênh hỗ trợ  đăng ký sao cho phù hợp với năng lực học tập, điều kiện đi lại, sở  thích, năng khiếu bản thân, phù hợp với định hướng nghề nghiệp theo mục  tiêu của chương trình.

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Tất cả thí sinh đều đăng ký trực tuyến    - Ảnh 4.

Tuyển sinh vào lớp 10 công lập là kỳ thi quan trọng với học sinh lớp 9 TP.HCM

VỪA HỌC VỪA ÔN THI TỪ ĐẦU HỌC KỲ 2 

Kỳ  thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 sẽ diễn ra vào đầu tháng 6  với 3 môn bắt buộc toán, ngữ văn, ngoại ngữ (nếu đăng ký nguyện vọng  lớp 10 thường) và môn chuyên (nếu đăng ký nguyện vọng vào trường, lớp  chuyên). Thế nên ngay trong học kỳ 2, HS vừa học kiến thức mới vừa hệ  thống ôn tập kiến thức trọng tâm và cọ xát các dạng bài theo cấu trúc đề  tuyển sinh.

Bà Nguyễn Thị Hồng Châu, Hiệu trưởng Trường THCS Tân  Tạo (Q.Bình Tân), cho hay giáo viên phụ trách các môn thi luôn có trách  nhiệm trong việc chuẩn bị kiến thức cho HS đáp ứng với yêu cầu của kỳ  thi. Do đó ngay đầu học kỳ 2, ngoài việc hệ thống kiến thức liên quan  thì đến phần nội dung nào có trong cấu trúc thi, giáo viên sẽ cho HS  luyện tập theo dạng đề.

Tương tự, hiệu trưởng một trường THCS tại  Q.Tân Phú cho biết, ngay từ đầu học kỳ 2, giáo viên, HS phải dạy và học  trên tinh thần học đến đâu chắc đến đó do không có thời gian dành riêng  cho việc ôn thi lớp 10. Sau đó, ngay sau khi kết thúc nội dung chương  trình, hoàn tất bài kiểm tra học kỳ 2, nhà trường sẽ xếp thời khóa biểu  tập trung cho 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Khoảng 3 tuần cuối trước  khi bước vào kỳ thi, giáo viên chủ yếu hệ thống, củng cố lại kiến thức  cũng như hướng dẫn kỹ năng làm bài, cách phân bổ thời gian cho từng câu  hỏi trong đề thi sao cho hợp lý, an toàn nhất.

Còn giáo viên Võ  Kim Bảo, tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cho hay ở học  kỳ 1, giáo viên lớp 9 hầu như phải tranh thủ thời gian ôn lại kiến thức  của lớp 6, 7, 8 có liên quan đến kiến thức có trong đề thi tuyển sinh lớp 10. Đến học kỳ 2  sẽ dành thời gian khắc sâu kiến thức và kỹ năng của phần nghị luận xã  hội.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/tuyen-sinh-lop-10-tai-tphcm-tat-ca-thi-sinh-deu-dang-ky-truc-tuyen-185230201222512089.htm

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
96 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
127 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
212 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
255 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
287 lượt xem