190
/
141688
Dùng thiết bị cho tim 'ngủ đông một phần' để cứu bệnh nhân
dung-thiet-bi-cho-tim-ngu-dong-mot-phan-de-cuu-benh-nhan
news

Dùng thiết bị cho tim 'ngủ đông một phần' để cứu bệnh nhân

Thứ 2, 30/01/2023 | 15:15:00
2,000 lượt xem

Người bệnh được thông tim đặt hai stent rồi dùng thiết bị hồi sức tim đặc biệt cho cơ tim “ngủ đông một phần”, để cứu bệnh nhân thoát khỏi tử thần.

Dùng thiết bị cho tim ngủ đông một phần để cứu bệnh nhân - Ảnh 1.

Hình ảnh bệnh nhân lúc cấp cứu và lúc khỏe mạnh - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 30-1, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh An Giang cho biết đơn vị vừa cứu bệnh nhân Đ.P.T. (49 tuổi, xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại Sơn, An Giang) thành công trong tình trạng khó thở và có dấu hiệu ngưng tim, ngưng thở.

Trước đó, ông T. nhập viện vào mùng 2 Tết trong tình trạng khó thở, hôn mê sâu, bệnh nhân gần như ngừng tim ngừng thở. Mạch không bắt được và huyết áp 40/00mmHg, tiên lượng tử vong gần.

Tại đây, bác sĩ cấp cứu cùng bác sĩ can thiệp tim mạch hội chẩn ngay lập tức với lãnh đạo khoa tim mạch lão học, chẩn đoán đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp giờ thứ 3 Killip IV. Đồng thời thống nhất chẩn đoán ban đầu, người bệnh được chuyển đến phòng can thiệp tim mạch để chụp mạch vành khẩn cấp.

Kết quả chụp mạch máu tim "hẹp khít 3 nhánh mạch vành" nên có chỉ định phải tái thông mạch vành cấp cứu. Sau đó, người bệnh được thông tin, đặt hai stent mạch vành, tái thông thành công hai nhánh động mạch vành trụ cột của tim.

Người bệnh được sử dụng thiết bị "hồi sức tim đặc biệt" hỗ trợ tuần hoàn cơ học (thiết bị có cơ chế tạo điều kiện cho cơ tim "ngủ đông một phần") bằng cách tăng tưới máu cho tim và giảm tưới máu các cơ quan ít quan trọng nhằm giúp hồi phục cơ tim nhanh chóng sau can thiệp mạch vành.

Dùng thiết bị cho tim ngủ đông một phần để cứu bệnh nhân - Ảnh 2.

Hình ảnh tắc mạch vành trước can thiệp và sau can thiệp - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau can thiệp đặt stent và đặt bóng đối xung động mạch chủ, người bệnh được chuyển về phòng hồi sức tim mạch của khoa tim mạch lão học theo dõi và điều trị.

Hiện tại, ngày thứ 7 bệnh phòng, ông T., khai đã tỉnh táo, dễ thở, không còn đau ngực, đi lại và sinh hoạt bình thường, mạch và huyết áp ổn định; điện tim, siêu âm tim và các xét nghiệm cận lâm sàng của các cơ quan trong giới hạn bình thường. Bóng đối xung và máy thở xâm lấn cũng được rút hoàn toàn và chuẩn bị ra viện.

Bác sĩ Phạm Huỳnh Minh Trí, người can thiệp tim mạch cứu ông T., cho hay khi đã có biến chứng sốc tim, tỉ lệ tử vong vẫn còn rất cao, tuy nhiên nếu được can thiệp động mạch vành kịp thời và hỗ trợ bằng thiết bị bóng đối xung IABP sẽ cứu sống được rất nhiều người bệnh nguy kịch. Nhồi máu cơ tim cấp là một bệnh cảnh cấp cứu cần được chẩn đoán sớm và điều trị tích cực, kịp thời.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/dung-thiet-bi-cho-tim-ngu-dong-mot-phan-de-cuu-benh-nhan-20230130122820677.htm 

  • Từ khóa

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
28 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
189 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
207 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
609 lượt xem

Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó kiểm soát

Theo Bộ Y tế, khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi trên người có nguồn gốc từ động vật. Với bệnh lây truyền từ động vật, khó kiểm soát nguồn...
12:34 - 27/03/2024
662 lượt xem