190
/
139230
Sưng mí mắt kéo dài: Cần chú ý những bệnh tiềm ẩn nào?
sung-mi-mat-keo-dai-can-chu-y-nhung-benh-tiem-an-nao
news

Sưng mí mắt kéo dài: Cần chú ý những bệnh tiềm ẩn nào?

Thứ 5, 08/12/2022 | 19:59:00
1,983 lượt xem

Phần da mí mắt của chúng ta rất mỏng. Dù vậy, thỉnh thoảng chúng vẫn sưng lên. Nguyên nhân khiến mí mắt sưng có thể đơn giản là do mất ngủ, khóc nhiều. Nhưng đôi khi, đó là vì bệnh tiềm ẩn.

Mí mắt có thể sưng do dị ứng, tuyến lệ hay tuyến meibomian có chức năng tiết chất nhờn cho mắt bị tắc nghẽn hoặc do thứ gì đó, chẳng hạn phấn trang điểm lọt vào mắt, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Sưng mí mắt kéo dài: Cần chú ý những bệnh tiềm ẩn nào? - ảnh 1

Sưng mí mắt kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nghiêm trọng SHUTTERSTOCK

Một số vấn đề sức khỏe cũng có thể là nguyên nhân gây sưng mí mắt. Những vấn đề này thường là do đau mắt đỏ, bệnh zona thần kinh, lẹo hay viêm bờ mi gây ra.

Dù không thường xuyên xảy ra nhưng mí mắt bị sưng có thể do suy giáp, tình trạng mà chức năng hoạt động của tuyến giáp bị suy yếu. Các nguyên nhân ít gặp khác làm sưng mí mắt là hội chứng thận hư.

Hai căn bệnh hiếm gặp khác có thể gây sưng mí mắt là viêm tổ chức hốc mắt hoặc huyết khối xoang hang. Trong trường hợp viêm tổ chức hốc mắt, xương hốc mắt sẽ bị nhiễm trùng. Với trường hợp huyết khối xoang hang, cục máu đông làm tắc nghẽn tĩnh mạch nằm ở phần dưới cùng của sọ. Cả 2 trường hợp này đều cần phải cấp cứu.

Tất nhiên, không phải mọi trường hợp sưng mí mắt đều cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây sưng mí mắt mà một số là nhẹ, chỉ cần các biện pháp tự chăm sóc tại nhà như nghỉ ngơi, chườm mát là có thể giảm đau hiệu quả.

Với trường hợp sưng mí mắt do nhiễm trùng, người bệnh có thể được bác sĩ kê kháng sinh, thuốc nhỏ mắt và một số loại thuốc điều trị khác.

Nếu đã dùng mọi cách mà tình trạng sưng mí mắt không khỏi sau 2 ngày thì cần phải đến bác sĩ kiểm tra càng sớm càng tốt. Trong tình huống sưng mí mắt bỗng dưng nghiêm trọng, kèm theo sốt, thị lực giảm, nhạy cảm với ánh sáng, viêm đỏ hoặc có cảm giác nóng rát thì cần đến bệnh viện ngay lập tức, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/sung-mi-mat-keo-dai-can-chu-y-nhung-benh-tiem-an-nao-post1528294.html 

  • Từ khóa

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
51 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
87 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
484 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
498 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
898 lượt xem