24
/
135105
Mỹ - Nhật chỉ trích Trung Quốc leo thang căng thẳng ở eo biển Đài Loan
my-nhat-chi-trich-trung-quoc-leo-thang-cang-thang-o-eo-bien-dai-loan
news

Mỹ - Nhật chỉ trích Trung Quốc leo thang căng thẳng ở eo biển Đài Loan

Thứ 3, 27/09/2022 | 09:36:16
2,133 lượt xem

Lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản chỉ trích các động thái của Trung Quốc liên quan tới đảo Đài Loan và nhấn mạnh việc duy trì ổn định ở khu vực.

Mỹ - Nhật chỉ trích Trung Quốc leo thang căng thẳng ở eo biển Đài Loan - 1

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio trong cuộc gặp hôm 26/9 (Ảnh: NHK).

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio hôm 26/9 trong khuôn khổ chuyến đi tới Tokyo để dự lễ quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo.

Trong cuộc gặp, bà Harris đã nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Nhật Bản, cũng như chỉ trích các động thái của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan.

"Hai lãnh đạo đã bàn bạc về những hành động khiêu khích vô trách nhiệm gần đây của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình và ổn định tại khu vực", Nhà Trắng cho biết.

Bà Harris dự kiến cũng sẽ thăm Hàn Quốc trong chuyến công du châu Á lần này. Chuyến thăm của bà diễn ra sau khi Trung Quốc chỉ trích Mỹ vì Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ điều lực lượng tới bảo vệ Đài Loan trong kịch bản hòn đảo bị tấn công.

Trung Quốc coi Đài Loan lãnh thổ không thể tách rời, phải được thống nhất bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực. Mỹ khẳng định chính sách Đài Loan của họ tới nay không thay đổi.

Các trợ lý cho biết, bà Harris hướng đến việc xây dựng một cách tiếp cận thống nhất đối với thách thức trong khu vực, nơi các nhà lãnh đạo đã thận trọng theo dõi những căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh trong thời gian qua.

Ngoài vấn đề Đài Loan, bà Harris cũng thảo luận với ông Kishida về vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên.

"Mối quan hệ liên minh giữa Nhật Bản và Mỹ là nền tảng của những gì chúng tôi tin là không thể thiếu đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương", bà Harris nói, khẳng định cam kết "sắt đá" của Mỹ trong việc bảo vệ an ninh cho Nhật Bản.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-nhat-chi-trich-trung-quoc-leo-thang-cang-thang-o-eo-bien-dai-loan-20220927090822777.htm

 

  • Từ khóa

Trung Quốc phản pháo cáo buộc của Mỹ về hỗ trợ Nga trong chiến sự Ukraine

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ sau khi Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến kéo dài 2 năm qua với Ukraine.
19:40 - 23/04/2024
104 lượt xem

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
164 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
190 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
242 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
324 lượt xem